Ngành KSQS: Quản lý kịp thời, đầy đủ; xử lý đúng pháp luật các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố

06/07/2021 15:46

(kiemsat.vn)
Ngày 06/7/2021, VKSQS Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2021. Trung tướng Tạ Quang Khải, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKSQS Trung ương dự và chỉ đạo Hội nghị.

Trung tướng Tạ Quang Khải, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKS Quân sự Trung ương phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có toàn thể các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên, Điều tra viên, Kiểm tra viên, cán bộ, nhân viên VKSQS các cấp.

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe, theo dõi Báo cáo tóm tắt kết quả công tác của VKSQS các cấp, được thể hiện toàn diện trong báo cáo của VKSQS Trung ương về công tác kiểm sát quân sự 6 tháng đầu năm 2021 bằng trình chiếu video clip.

Toàn cảnh Hội nghị.

Theo đó, 6 tháng đầu năm 2021, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trên cả nước còn nhiều diễn biến phức tạp. Tình hình tội phạm thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan tố tụng trong quân đội có giảm nhưng không đáng kể. Các tội phạm xâm phạm sở hữu, tội phạm về ma túy, đánh bạc có chiều hướng gia tăng. Đáng lưu ý, xuất hiện một số thủ đoạn phạm tội mới, tinh vi, tính chất đặc biệt nguy hiểm, một số vụ án đông người tham gia, diễn ra trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố; hành vi phạm tội kéo dài.

Trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. VKSQS các cấp đã áp dụng nhiều biện pháp hiệu quả thực hiện khâu đột phá “Quản lý kịp thời, đầy đủ; xử lý đúng pháp luật các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố”. Chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra để nắm, đăng ký, phân loại, xử lý và giải quyết kịp thời các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Bảo đảm 100% các trường hợp tiếp nhận, xử lý, giải quyết vụ việc, vụ án của Cơ quan điều tra đều được kiểm sát, các quyết định khởi tố, quyết định không khởi tố đều có căn cứ, đúng pháp luật.

Bên cạnh đó để làm tốt công tác chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống VKSQS (12/5/1961 – 12/5/2021), ngay từ tháng 4/2020, Viện trưởng VKSQS Trung ương đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Viện kiểm sát quân sự và được Thủ trưởng Tổng cục Chính trị phê duyệt. Ban nội dung, Ban tổ chức cũng được thành lập để tham mưu, giúp Viện trưởng VKSQS Trung ương làm tốt các khâu chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm.

Các VKSQS cấp dưới, căn cứ hướng dẫn của VKSQS Trung ương đã triển khai đồng bộ các hoạt động chuẩn bị kỷ niệm Ngày truyền thống VKSQS, trong đó đáng chú ý là làm tốt hoạt động tuyên truyền về lịch sử, truyền thống của VKSQS nói chung, tuyên truyền về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của VKSQS trong đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm.

Toàn cảnh Hội nghị tại các điểm cầu VKSQS các cấp.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Trung tướng Tạ Quang Khải, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKSQS Trung ương đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà toàn ngành KSQS đạt được trong 6 tháng đầu năm 2021.

Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021, Trung tướng Tạ Quang Khải, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKSQS Trung ương chỉ đạo VKSQS các cấp tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Tập trung thực hiện khâu đột phá về công tác cán bộ, đặc biệt là công tác đào tạo, luân chuyển cán bộ các vị trí công tác, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất và lượng của đội ngũ cán bộ các VKSQS...

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang