Nga xác nhận Việt Nam mua tăng T-90

29/11/2016 03:13

(Quốc phòng Việt Nam) - Tờ Izvestia dẫn lời người đại diện của Tập đoàn Uralvagonzavod của Nga xác nhận, Việt Nam đang đàm phán để mua tăng T-90MS.

“Lực lượng tăng thiết giáp Việt Nam sẽ được tăng thêm sức mạnh rất lớn bằng việc trang bị tăng T-90 do Nga sản xuất. Quá trình đàm phán đang được tiến hành. Đối với chúng tôi, đơn hàng ở mức trung bình. Giá cả đang được thương lượng. Số lượng cung cấp không quá lớn, khoảng 100 chiếc”, ông Vladimir Roshupkina – Giám đốc tập đoàn Uralvagonzavod cho biết.

Trước khi đại diện của Uralvagonzavod xác nhận thông tin này, hồi cuối tháng 7/2016, trang Chính trị Viễn Đông nước Nga cũng đăng tải thông tin cho biết, Việt Nam đã nhận được một số xe đầu kéo KZKT-7428 Rusich chuyên dùng để chở xe tăng T-90MS do Nga sản xuất.

Nga xac nhan Viet Nam mua tang T-90
Tăng T-90MS.

Dù chưa có thông tin chính thức nào cho thấy Việt Nam đã đặt mua tăng T-90MS nhưng theo truyền thông Nga và Trung Quốc, quân đội Việt Nam đã đặt mua dòng tăng hiện đại nhất của Nga nhưng số lượng không thực sự rõ ràng.

Theo trang tin Protect Russia ngày 6/6, Việt Nam chuẩn bị đặt mua khoảng 28 chiếc T-90MS (chữ S dùng để định danh cho phiên bản xuất khẩu của T-90). Nguồn tin dẫn lại từ mạng Sina của Trung Quốc cho biết, các xe tăng này dự kiến được bố trí ở các tỉnh biên giới phía Bắc.

Việt Nam hiện đang trong giai đoạn hiện đại hoá lực lượng Lục quân, và dành ưu tiên cho hải quân cùng Không quân. Ngay từ những năm 2000, Việt Nam dự định mua 150 xe tăng T-72M1 từ Đông Âu, nhưng số xe tăng này không có giáp bảo vệ chống nổ cũng như thiết bị quan sát đêm, nên hợp đồng không thành, Protect Russia cho biết.

Trong khi đó, dự án nâng cấp xe tăng T-54 cũng đang được triển khai, nhưng dường như Việt Nam vẫn chưa chọn được cấu hình tối ưu, do vậy việc mua sắm xe tăng T-90MS là điều hết sức cần thiết với lực lượng tăng thiết giáp Việt Nam lúc này.

Tuy nhiên, trong khi trang Protect Russia cho rằng Việt Nam sẵn sàng mua 28 chiếc T-90MS thì mạng quân sự Sina của Trung Quốc lại cho rằng Việt Nam đã quyết định mạnh tay chi tới 650 triệu USD mua 130 chiếc xe tăng T-90MS đời mới nhất của Nga. Tuy nhiên, Sina không hề trích dẫn nguồn tin nào được cho là đáng tin cậy nhất từ Nga.

Clip màn rượt đuổi tốc độ giữa T-90MS với ôtô


Chúc Sơn/baodatviet.vn

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang