Mua căn hộ tại dự án Asa Light nhiều năm không được giao nhà, hàng trăm khách hàng “điêu đứng”

28/11/2019 15:23

(kiemsat.vn)
Vay ngân hàng để mua căn hộ tại dự án Asa Light, Q.8, TP. HCM từ Công ty TNHH SX-TM-DV Thái Bảo, hàng trăm người dân rơi vào tình cảnh “điêu đứng” vì nhiều năm không được chủ đầu tư giao nhà, trong khi đó người dân phải cùng cực xoay tiền trả lãi ngân hàng mỗi tháng.

Dự án Asa Light có tên là chung cư An Sinh trong chủ trương đầu tư của TP. HCM phê duyệt, toạ lạc trên đường Phạm Thế Hiển, P.4, Q.8, TP. HCM do Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Q.8 làm chủ đầu tư. Đơn vị phát triển dự án này là Công ty TNHH SX-TM-DV Thái Bảo (Công ty Thái Bảo).

Người dân là khách hàng mua dự án Asa Light tập trung tại dự án để yêu cầu chủ đầu tư bàn giao nhà

“Dở khóc, dở cười”

Nhiều khách hàng là người dân mua nhà tại dự án Asa Light, quận 8, thời gian quan sống trong tình cảnh “Dở khóc, dở cười” vì bao nhiêu vốn liếng đã dồn hết vào việc mua nhà, tuy nhiên nhiều năm trôi qua không được chủ đầu tư bàn giao nhà như cam kết trong hợp đồng. Trái lại, hàng trăm người dân mua nhà tại đây, ngày qua ngày phải còng lưng đi trả lãi ngân hàng cho khoản tiền vay mua nhà, cùng với đó là ngày ngày cầm đơn đi gõ cửa các cơ quan chức năng để kêu cứu.

Cụ thể, thông tin từ khách hàng cho biết, giữa năm 2017 họ ký hợp đồng mua bán căn hộ dự án Asa Light với Công ty Thái Bảo. Theo hợp đồng, chậm nhất ngày 31/12/2018, chủ đầu tư phải bàn giao nhà. Thế nhưng, từ khi ký hợp đồng, dự án triển khai rất chậm, khi thi công đến tầng 6 block B, tầng 2 block A, C thì dự án ngừng thi công đến nay.

"Chúng tôi rất khổ sở khi phải vay mượn hàng trăm triệu đồng để mua căn hộ tại dự án của Công ty Thái Bảo. Nhưng đã nhiều năm nay dự án đã dừng thi công, đắp chiếu. Chúng tôi đã yêu cầu Thái Bảo hoàn trả lại tiền nhưng họ chỉ trả cho một số người dân số tiền nhỏ giọt từ 20 đến 30 triệu đồng. Giờ hoàn cảnh chúng tôi rất khốn khổ khi nhà không có mà đòi tiền cũng không xong", bà N.T.A, một người dân mua căn hộ tại tại dự án Asa Light bức xúc.

Cùng chung cảnh ngộ, ông L.Q.V (người mua căn hộ tại block B dự án Asa Light) cho biết, ông ký hợp đồng mua bán với Công ty Thái Bảo từ giữa năm 2017. Giá trị căn hộ khoảng 1,6 tỷ đồng, thời hạn bàn giao nhà dự kiến cuối năm 2018. Thanh toán được khoảng 500 triệu đồng, ông V. nhận thấy dự án “đứng hình” nên không đóng tiền nữa.

Theo ông V, dự án Asa Light đã ngưng thi công từ cuối năm 2017, công trình hiện vẫn đang dang dở. Cụ thể, block B xây đến tầng 6, còn block A và C chỉ xây đến tầng 2. Bức xúc vì Công ty Thái Bảo thu tiền nhưng không xây dựng, hàng trăm khách hàng đã nhiều lần kéo đến công ty đòi tiền nhưng đến nay mọi chuyện vẫn dậm chân tại chỗ.

“Nhiều người đã thanh lý hợp đồng với Công ty Thái Bảo nhưng việc nhận lại tiền rất nhỏ giọt, công ty trả từ 5 – 10 triệu đồng rồi ngưng, trong khi lúc mua người ta đóng một lần mấy trăm triệu đồng. Có người để có tiền mua nhà phải đi vay mượn, giờ nhà không có mà tiền đòi cũng không xong”, ông V. bức xúc nói.

Người dân bao giờ có nhà?

Theo mong muốn của hàng trăm khách hàng tại dự án Asa Light, cho biết mong muốn lớn nhất của người dân hiện nay là được bàn giao nhà theo hợp đồng mua bán đã kí kết, để người dân “an cư lập nghiệp”. Tuy nhiên nhiều năm qua, chủ đầu tư vẫn chây ì không bàn giao được nhà cho người dân, câu hỏi “bao giờ có nhà?” đã rất nhiều lần được người dân gửi đi kêu cứu nhưng không nhận được câu trả lời xác đáng từ chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu thông tin, tháng 4/2019 vừa qua, sau nhiều lần nhận đơn kêu cứu từ người dân, Ủy ban nhân dân quận 8 đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Thái Bảo thanh lý toàn bộ hợp đồng, trả lại tiền mua căn hộ dự án Asa Light (quận 8, TP. Hồ Chí Minh) cho khách hàng.

Văn bản của UBND Q.8, TP. HCM yêu cầu Công ty Thái Bảo giải quyết quyền lợi cho người dân

Thông báo của Ủy ban nhân dân quận 8 nêu rõ: "Công ty Thái Bảo (đơn vị phát triển, đầu tư dự án) đến nay đang giải quyết trường hợp các hộ dân đã ký hợp đồng mua căn hộ chung cư cao tầng Asa Light tại đường Phạm Thế Hiển, P.4, Q.8 không đúng quy định".

Theo đó, tổng số hộ dân đã ký hợp đồng là 530 hộ, trong đó số hộ đã được chủ đầu tư thanh lý hợp đồng là 150 hộ. Công ty Thái Bảo đã hoàn tiền cho 119 hộ, còn 31 hộ chưa đến thời hạn thanh toán. Số hộ dân đã ký hợp đồng còn hiệu lực là 380 hộ.

Để có cơ sở cho Ủy ban nhân dân Q.8 báo cáo với Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh xem xét, giải quyết các khó khăn, vướng mắc có liên quan đến dự án chung cư Asa Light, Q.8 đã yêu cầu Công ty Thái Bảo khẩn trương thanh lý hợp đồng và hoàn trả toàn bộ tiền cho 380 khách hàng đã ký hợp đồng và 31 khách hàng đã thanh lý nhưng chưa được nhận tiền.

Đồng thời, Q.8 đề nghị Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Q.8 theo dõi, giám sát và báo cáo cho ủy ban quận quá trình thực hiện việc thanh lý hợp đồng cho các khách hàng của Công ty Thái Bảo.

Mặc dù cơ quan chức năng đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư sớm có phương án giải quyết quyền lợi cho người dân mua nhà tại dự án Asa Light, tuy nhiên đến nay chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án vẫn chây ì không giải quyết quyền lợi cho người dân một cách dứt điểm.

Để làm rõ những vấn đề bức xức của người dân tại dự án Asa Light, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong các bài viết tiếp.

Dự án bị xử phạt vì kinh doanh khi chưa đủ điều kiện

Tháng 1/2019, Ủy ban nhân dân TP. HCM có quyết định xử phạt hành chính 275 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 12 tháng đối với Công ty Thái Bảo (đơn vị phát triển dự án) do công ty kinh doanh bất động sản không theo quy định. Cụ thể, Công ty ký hợp đồng mua bán dự án Asa Light khi chưa được Sở Xây dựng có ý kiến đủ điều kiện kinh doanh.

Được biết, dự án Asa Light thực chất là dự án xây dựng chung cư cao tầng phục vụ chương trình tái định cư cho người dân bị giải tỏa bởi các dự án chỉnh trang đô thị, nhà ở trên kênh, rạch tại Q.8, TP. HCM.

 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang