Màu áo thiên thanh trên chặng đường xây dựng nông thôn mới ở Văn Chấn (Yên Bái)

07/06/2020 13:17

(kiemsat.vn)
Bên cạnh chức năng, nhiệm vụ “Thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp” mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đã thực hiện tốt các phong trào thi đua, trong đó có phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” do Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phát động.

Cán bộ VKSND huyện Văn Chấn băng rừng đến hỗ trợ đồng bào nhân dân xã Sùng Đô 

Với đặc điểm địa hình của huyện miền núi, giao thông đi lại khó khăn, nhiều xã thuộc vùng sâu, vùng xa, dân cư không tập trung, trình độ dân trí chưa cao, là yếu tố ảnh hưởng đến sự phát sinh của tội phạm, đặc biệt là nhóm tội về ma túy, xâm phạm sở hữu. Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Chấn thường xuyên có sự phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan hữu quan thực hiện các biện pháp phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm; tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất việc phát sinh tội phạm, đảm bảo an ninh nông thôn được duy trì và giữ vững. Thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ góp phần cùng với các cơ quan chức năng thực hiện hoàn thành tiêu chí số 19 “Quốc phòng và an ninh”: Xây dựng các xã đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên, không có khiếu kiện đông người kéo dài; không để xảy ra trọng án; tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế.

 

Đặc biệt là đối với xã Sùng Đô – xã mà Viện Kiểm sát nhân dân huyện Văn Chấn được Huyện ủy phân công phụ trách theo dõi và giúp đỡ. Ngoài việc thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ bằng nhiều hình thức khác nhau, trong đó đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực của tập thể, cá nhân chung sức xây dựng nông thôn mới thì VKSND Văn Chấn còn tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm góp phần xây dựng nông thôn mới. Có thể kể đến việc ủng hộ “bữa cơm có thịt” cho học sinh bán trú tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Sùng Đô. Đặc biệt là trong trận lũ lịch sử vào tháng 7/2018, các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên đã đi bộ băng rừng gần 1 ngày đường để đến tận nơi, trực tiếp tham gia cùng địa phương nắm bắt tình hình và giúp bà con nhân dân khắc phục hậu quả bão lũ.

VKSND huyện Văn Chấn tham gia trồng cây gây rừng góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới

Gần đây nhất, trong đợt thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” do Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phát động, Viện trưởng VKSND huyện Văn Chấn đã định hướng chỉ đạo Đoàn thanh niên đơn vị đăng ký thực hiện phần việc lắp đặt hệ thống đường điện thắp sáng vào buổi tối ở khu vực trung tâm xã Sùng Đô với mô hình bóng điện “Thắp sáng đường quê”. Đoàn viên thanh niên của VKSND huyện Văn Chấn đã khảo sát và giúp xã Sùng Đô lắp đặt hệ thống đường điện dài gần 300m với trên 10 bóng điện thắp sáng từ khu vực Trạm Y tế xã, UBND xã đến đường rẽ xuống các thôn Ngã Hai, Nà Nọi và đường xuống Quốc lộ. Đây là việc làm ý nghĩa, có tính nhân văn, bởi hệ thống điện thắp sáng này không chỉ góp phần giữ gìn an ninh trật tự mà còn giúp bà con đi lại thuận tiện, an toàn hơn, trẻ em có điện sáng để sinh hoạt, vui chơi… Với sự thiết thực và tính nhân văn cao của mô hình bóng điện “thắp sáng đường quê” mà đồng chí Phạm Quang Thành – Cán bộ VKSND huyện Văn Chấn đã vinh dự được nhận Bằng khen của Viện kiểm sát nhân dân tối cao trong phong trào thi đua“ Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” năm 2019. Đồng chí Phạm Quang Thành chia sẻ: “Tôi rất vui và tự hào khi đóng góp một phần sức lực của mình giúp cho bà con nhân dân xã Sùng Đô có điện đường thắp sáng, đây cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện những việc làm thiết thực khác góp phần nâng cao đời sống cho đồng bào Mông nơi đây cũng như hoàn thành thêm các tiêu chí khác trong xây dựng nông thôn mới.”

VKSND huyện Văn Chấn trực tiếp xuống làm việc với các địa phương về công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Cùng với đó, VKSND huyện Văn Chấn còn tạo điều kiện và chỉ đạo các đoàn thể thực hiện tốt các hoạt động giao lưu, thăm hỏi, động viên, trao đổi kinh nghiệm, tổ chức nhiều chuyến công tác tình nguyện, thăm và trao quà cho các gia đình, hộ chính sách, thương binh liệt sỹ, các em học sinh nghèo vượt khó vào các ngày lễ lớn của dân tộc; tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán cho các gia đình chính sách; cho nhà trường và các em học sinh nhân dịp Khai giảng năm học mới; tổ chức các hoạt động tri ân người có công với cách mạng ….

Đồng chí Ngô Thành Long – Viện trưởng VKSND huyện Văn Chấn cho biết thêm: “Ngoài việc phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng nắm chắc tố giác, tin báo tội phạm trên địa bàn thì chúng tôi còn thực hiện nhiều biện pháp tích cực và tăng cường kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự ngay từ giai đoạn đầu, góp phần nâng cao tỷ lệ phát hiện tội phạm, hạn chế bỏ lọt tội phạm. Đồng thời, kiểm sát chặt chẽ quá trình tố tụng cũng như kiểm sát các bản án, quyết định của Tòa án nhằm bảo đảm việc giải quyết đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, giải quyết kịp thời các đơn khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền, đồng thời hướng dẫn hoặc chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng theo quy định của pháp luật, không để việc giải quyết kéo dài, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị ở địa phương”.

Sau gần 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn của huyện Văn Chấn đã có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện. Có thể khẳng định rằng, trong thành công đó có đóng góp không nhỏ của các đồng chí cán bộ, Kiểm sát viên VKSND huyện Văn Chấn với màu áo xanh thiên thanh – màu của niềm tin và hi vọng./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang