Mập mờ quảng cáo cấp “sổ đỏ” tại dự án thương mại dịch vụ

06/10/2021 21:13

(kiemsat.vn)
Trong quảng cáo chính sách bán hàng tới các nhà đầu tư dự án có ghi rõ sẽ cấp “sổ đỏ” cho các sản phẩm của dự án. Tuy nhiên, khách hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi “xuống tiền”, bởi pháp luật hiện hành chưa quy định cụ thể về việc cấp sổ đỏ cho dự án du lịch nghỉ dưỡng, thương mại dịch vụ.

Theo tìm hiểu của Phóng viên (PV), Dự án có địa chỉ tại Khu đất liền ven biển tại thành phố Nha Trang. Dự án có quy mô 43,81ha bao gồm 2 phân khu B (28,2ha) và C (15,6ha) với tổng số vốn đầu tư là 4.300 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp với các chức năng chính: Nghỉ dưỡng - Dịch vụ thể thao; Spa; Nhà hàng; Hội nghị. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu.

Được biết. ngày 7/5/2019, UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án tại thành phố Nha Trang; điều chỉnh quy mô theo hướng tăng mật độ xây dựng tại dự án.

Theo cam kết của chủ đầu tư, dự án được thực hiện theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ hoàn thành thẩm định thiết kế cơ sở phần móng và hạ tầng khu C; thời gian hoàn thành các thủ tục để đưa vào khai thác sử dụng khu C trước ngày 31/12/2022. Giai đoạn 2 sẽ hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và các thủ tục xin phép xây dựng khu B trước ngày 30/6/2022; thời gian hoàn thành công trình và đưa vào khai thác sử dụng khu B trước ngày 30/6/2025.

Hiện tại, dự án đang được các sàn giao dịch bất động sản và đội ngũ sale rao bán rầm rộ. Với những lời quảng cáo hoa mỹ, đội ngũ sale giới thiệu tiềm năng sinh lợi cực lớn của dự án, đồng thời tung ra chính sách bán hàng khẳng định các sản phẩm của dự án được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (gọi tắt là GCNQSDĐ).

Thực tế các sản phẩm của dự án có đủ điều kiện được cấp GCNQSDĐ hay không là điều mà khách hàng cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng và thận trọng khi quyết định đầu tư. Bởi nhiều chuyên gia bất động sản cũng như các nhà làm luật đều cho rằng, ở thời điểm này việc sở hữu lâu dài các sản phẩm của dự án du lịch nghỉ dưỡng, thương mại dịch vụ là điều không thể, do chưa có quy định nào hướng dẫn cũng như làm căn cứ để cấp "sổ đỏ" cho dự án sử dụng đất thương mại dịch vụ có thời hạn 50 năm.

Cần nhấn mạnh rằng, bản chất của dự án là "đất không hình thành đơn vị ở". Ở thời điểm hiện tại, khung pháp lý cho việc cấp "sổ hồng, sổ đỏ" cho loại hình sản phẩm này chưa rõ ràng và còn nhiều ý kiến tranh luận. Do vậy, chưa thể khẳng định việc có cấp được GCNQSDĐ cho các sản phẩm tại dự án.

Khách hàng, nhà đầu tư cần tuyệt đối thận trọng trước những lời kêu gọi đầu tư như vậy để tránh “tiền mất, tật mang”. Cùng với đó, chính quyền địa phương cũng cần vào cuộc quyết liệt để cảnh báo người dân, kịp thời ngăn chặn những sai phạm, bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư trước thực trạng ‘sốt đất” “giá ảo” phức tạp hiện nay; đảm bảo lành mạnh môi trường đầu tư và giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang