Mai Sơn - Sơn La: Kiến nghị phòng ngừa vi phạm và tội phạm cố ý gây thương tích

22/03/2019 14:24

(kiemsat.vn)
Qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, VKSND huyện Mai Sơn đã tổng hợp, đánh giá những nguyên nhân phát sinh và hậu quả của các vi phạm và tội phạm cố ý gây thương tích và kiến nghị đồng chí Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước; tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật.

Trong thời gian từ 01/12/2018 đến 10/3/2019, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện Mai Sơn diễn biến phức tạp, trong đó nổi lên hành vi cố ý gây thương tích. Trong tổng số 23 tố giác, tin báo tội phạm mà VKSND Mai Sơn đã tiến hành kiểm sát có 08 tin báo về hành vi cố ý gây thương tích (chiếm tỷ lệ 35%), tăng 04 tin báo so với cùng kỳ năm 2018. Đã khởi tố 04 vụ (đạt tỷ lệ 50%), ra quyết định không khởi tố 02 vụ và xử lý hành chính các đối tượng do hành vi không cấu thành tội phạm, đang điều tra 02 vụ.

Đáng chú ý, có 06 vụ (chiếm tỷ lệ 75%) nguyên nhân là do các đối tượng uống rượu, bia, không kiềm chế được bản thân dẫn đến gây gổ, đánh nhau gây thương tích. Đặc biệt, tính chất của hành vi phạm tội ngày càng nguy hiểm. Có 03 vụ (chiếm tỷ lệ 38%) thuộc trường hợp rất nghiêm trọng có mức hình phạt cao nhất đến 10 năm tù. Hầu hết trong các vụ, đối tượng đều sử dụng hung khí nguy hiểm (gậy, dao) để gây án. Địa bàn xảy ra chủ yếu ở các xã vùng sâu, vùng xa của huyện. Hầu hết các đối tượng gây án đều có trình độ học vấn thấp, bỏ học từ sớm, 100% các đối tượng không tham gia sinh hoạt trong các tổ chức đoàn thể, không có nghề nghiệp ổn định, chủ yếu là lao động giản đơn trong nông nghiệp. Về độ tuổi đang có sự trẻ hóa (chủ yếu là từ 18 – 25 tuổi).

Qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, VKSND huyện Mai Sơn đã tổng hợp, đánh giá những nguyên nhân phát sinh và hậu quả của các vi phạm và tội phạm cố ý gây thương tích và kiến nghị đồng chí Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước; tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; góp phần giảm thiểu những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tình trạng vi phạm, tội phạm này.

Buổi tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa giả định do VKSND huyện Mai Sơn thực hiện

Sau khi nhận được kiến nghị, ngày 18/3/2019 Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn đã có công văn phúc đáp số 509/UBND-VP chỉ đạo đối với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường các biện pháp phòng ngừa vi phạm và tội phạm cố ý gây thương tích với các nội dung như sau:

1. Giao Công an huyện Mai Sơn tiếp tục tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm cố ý gây thương tích. Có kế hoạch định kỳ ra quân trấn áp tội phạm, kịp thời giải quyết các vụ cố ý gây thương tích có dấu hiệu tội phạm. Đối với những vụ án gây thương tích có sử dụng hung khí nguy hiểm như: Dao, kiếm, gậy… thì cần phải được trưng cầu giám định ngay để xác định tỷ lệ thương tích làm căn cứ xử lý kịp thời. Trường hợp người bị hại không thể đi giám định được, thì trưng cầu Hội đồng giám định pháp y đến tận cơ sở y tế nơi người bị hại điều trị để giám định. Trường hợp người bị hại không hợp tác, thì áp dụng biện pháp cưỡng chế dẫn giải theo quy định.

Chủ trì phối hợp với Phòng Văn hóa và thông tin tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra hành chính đối với các nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke, quán game, internet không để hoạt động quá giờ quy định, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi say rượu, bia, sử dụng ma túy dẫn đến đánh nhau gây thương tích, gây rối trật tự công cộng;

2. Phòng giáo dục - đào tạo và các Trường THPT trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, lồng ghép, đưa vào các trường học chương trình giáo dục pháp luật, các kỹ năng sống cho học sinh. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục, đào tạo học sinh;

3. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các đoàn thể chính trị xã hội huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”, nâng cao giá trị truyền thống văn hóa, đạo đức, xây dựng lối sống lành mạnh,  không sử dụng rượu, bia, chất kích thích, có cách ứng xử phù hợp, chấp hành pháp luật, xây dựng lối sống đoàn kết tại khu dân cư;

4. UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với nội dung, hình thức phong phú như tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật, tổ chức các phiên tòa giả định về các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người, bạo lực gia đình, bạo lực học đường… Nâng cao hiệu quả công tác hòa giải cơ sở, kịp thời nắm bắt tình hình, vi phạm cũng như các mâu thuẫn trong đời sống nhân dân, tổ chức hòa giải và xử lý kịp thời các vụ việc ngay từ cơ sở để tránh xảy ra xung đột dẫn đến đánh nhau gây thương tích.

Qua việc thực hiện chức năng nhiệm vụ, VKSND huyện Mai Sơn đã chủ động, tích cực tham mưu giúp chính quyền địa phương trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội tại huyện nhà.

Đào tạo luật: Hai triết lý, hai hướng đi, hai mô hình, hai hệ quả khác nhau

“Luật pháp là hệ thống các quy tắc xử sự do nhà nước ban hành hoặc thừa nhận”, người ta có thể dễ dàng đồng ý với nhau như vậy. Nhưng khi đi tiếp tục đào sâu: Các quy tắc xử sự này phản ánh ý chí của ai? thói quen của ai? thì hai triết lý khác nhau sẽ có hai câu trả lời khác nhau.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang