Lục Nam (Bắc Giang): Bao giờ mới xử lý dứt điểm vi phạm?

04/10/2021 17:02

(kiemsat.vn)
Theo thông tin từ phía UBND huyện Lục Nam, các Công ty khai thác mỏ trên địa bàn huyện Lục Nam đã từng nhiều lần bị xử phạt do các hành vi liên quan đến hoạt động khai thác mỏ, thậm chí Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này còn ra văn bản yêu cầu đóng cửa mỏ, cấm khai thác... Tuy nhiên, điều mà dư luận vô cùng bức xúc là sau khi nộp phạt xong, các công ty này vẫn hoạt động rầm rộ, ngang nhiên và quy mô lớn hơn trước, như là để “bù đắp” lại những thiệt hại sau khi bị phạt (?).

Hoạt động vẫn chuyển đất, tài nguyên diễn ra rầm rộ tại bến thủy nội địa chưa được cấp phép.

Ngang nhiên hoạt động dù bị yêu cầu đóng cửa mỏ

Sau khi phóng viên (PV) làm việc với UBND huyện Lục Nam, cơ quan này ngoài việc xác nhận những phản ánh của các cơ quan báo chí là chính xác còn cung cấp thêm thông tin Công ty CP Mạnh Tuấn HD đã nhiều lần bị xử phạt hành chính lên tới hàng trăm triệu đồng do có những sai phạm trọng hoạt động khai thác mỏ, tài nguyên khoáng sản.

Theo thông tin mà PV thu thập được, thực hiện Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 26/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về việc thực hiện các giải pháp điều hành ngân sách địa phương những tháng cuối năm 2021; ngày 09/8/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lục Nam, Chi Cục thuế khu vực Lạng Giang - Lục Nam và UBND các xã liên quan tổ chức kiểm tra thực tế và xem xét việc kê khai, thực hiện nghĩa vụ tài chính của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn các xã Bảo Sơn, Huyền Sơn, Bắc Lũng và Nghĩa Phương, huyện Lục Nam.

Qua báo cáo của các doanh nghiệp và trên cơ sở đối chiếu bản đồ hiện trạng, mặt cắt hiện trạng, kết quả thống kê của Chi cục thuế khu vực Lạng Giang - Lục Nam cho thấy các doanh nghiệp trên chưa thực hiện kê khai, nộp đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với sản lượng khoáng sản đã khai thác, vận chuyển đi theo quy định; chưa thực hiện ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường đầy đủ; chưa nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản năm 2021. Ngoài ra, qua kiểm tra thực tế các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm nội dung Giấy phép khai thác đã được cấp...

Từ kết quả kiểm tra nêu trên, ngày 07/9/2021, để có cơ sở xem xét xử lý các hành vi vi phạm của các doanh nghiệp; Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã có Văn bản số 3036/TNMT-TNKS về việc tạm dừng hoat động khai thác, vận chuyển khoáng sản (đất san lấp) của 04 doanh nghiệp trên địa bàn huyện Lục Nam trong đó có Công ty CP Mạnh Tuấn HD.

Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các doanh nghiệp tạm dừng hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản tại khu vực mỏ đất trên địa bàn huyện Lục Nam đã được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác để phối hợp với các cơ quan liên quan đối chiếu và thực hiện các nghĩa vụ tài chính (về thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản) đối với khối lượng khoáng sản đã khai thác thực tế tại mỏ và các nghĩa vụ tài chính khác liên quan.

Văn bản 3036/TNMT-TNKS cũng đề nghị Chủ tịch UBND huyện Lục Nam chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, Công an huyện, UBND các xã liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tạm dừng khai thác khoáng sản (đất san lấp mặt bằng) của các doanh nghiệp nêu trên. Kiên quyết xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm (nếu có) theo quy định.

Mặc dù yêu cầu từ phía Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang là như vậy, nhưng trong quá trình tác nghiệp, PV nhận thấy, hiện tại, Công ty CP Mạnh Tuấn HD vẫn hoạt động khai thác đất, tài nguyên bình thường, bất kể ngày đêm, thậm chí còn có phần rầm rộ hơn trước (?).

Cơ quan chức năng “bất lực trước sai phạm

Trong các bài viết trước, PV đã phản ánh những hoạt động vi phạm của Công ty CP Mạnh Tuấn HD trong quá trình hoạt động khai thác, vận chuyển đất, tài nguyên trái với giấy phép khai thác khoáng sản (đất san lấp mặt bằng) của UBND tỉnh Bắc Giang tại xã Huyền Sơn, huyện Lục Nam từ ngày 16/8/2019 (theo Quyết định số 1362/QĐ-UBND ngày 16/8/2019).

Mặc dù có nhiều dấu hiệu sai phạm khá rõ của Công ty CP Mạnh Tuấn HD khiến cho môi trường bị tàn phá, hoạt động an toàn giao thông đường thuỷ bị đe doạ, nhiều tuyến đê xung yếu bị xâm hại trước mùa mưa lũ...; tuy nhiên, có thể thấy trách nhiệm tổ chức thực hiện và công tác kiểm tra, giám sát việc tạm dừng khai thác khoáng sản của UBND huyện Lục Nam có rất nhiều vấn đề khi Cơ quan này trả lời một cách vòng vo về việc Công ty CP Mạnh Tuấn HD được phép vận chuyển đất, tài nguyên tiêu thụ cho các công trình trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, nhưng khi họ tập kết đất lên các tàu thuyền biển số tỉnh ngoài như Quảng Ninh, Hải Dương neo đậu tại bến rồi vận chuyển đem đi tiêu thụ ở đâu thì cơ quan chuyên môn đang xác minh (???).

Cần phải nhắc lại rằng, năm 2020, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam đã có văn bản phê bình Chủ tịch UBND xã Huyền Sơn do thiếu tinh thần trách nhiệm, chưa phát huy, nêu cao vai trò của người đứng đầu UBND xã trong thực hiện chức trách nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản, để xảy ra tình trạng các đối tượng tự ý khai thác khoáng sản trái phép làm thất thu thuế và ảnh hưởng tới an ninh trật tự trên địa bàn quản lý.

Người dân xã Huyền Sơn, huyện Lục Nam khi được phỏng vấn đã bức xúc nói với PV: “Chẳng ai làm gì được họ đâu, chúng tôi cũng đã kiến nghị, kêu cứu nhiều năm rồi, nhà báo ạ”.

Người dân còn cho rằng, để tồn tại những sự việc nêu trên trong một thời gian dài như vậy không chỉ có nguyên nhân từ những yếu kém trong công tác quản lý của các cấp chính quyền từ xã Huyền Sơn đến huyện Lục Nam, mà còn đến cả những nguyên nhân chủ quan khác, thậm chí có thể có sự bảo kê, lợi ích nhóm trong đó (?)

Người dân mong chờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền tỉnh Bắc Giang để xử lý dứt điểm những vi phạm trên của các công ty khai thác mỏ trên địa bàn huyện Lục Nam, trả lại môi trường sống trong lành, an toàn đê điều trong mùa mưa bão đến gần; và nhất là giữ vững ổn định an ninh trật tự trên địa bàn, niềm tin của nhân dân.

Tháng 3/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lục Nam kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với Công ty CP Mạnh Tuấn HD; qua kiểm tra, Chánh thanh tra Sở đã ban hành Quyết định số 15/QĐ-XPVPHC xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi khai thác vượt công suất, tổng số tiền là 72 triệu đồng, nộp lợi ích bất hợp pháp 33,4 triệu đồng và yêu cầu nộp nghĩa vụ tài chính (thuế, phí bảo vệ môi trường) tại Chi cục Thuế khu vực Lạng Giang - Lục Nam đối với khối lượng đất (60.250m3) đã khai thác với số tiền 327.157.500 đồng. Cũng trong năm 2020, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp cùng Công an huyện, UBND xã Huyền Sơn kiểm tra phát hiện và xử phạt Công ty CP Mạnh Tuấn HD với số tiền 20 triệu đồng và tịch thu lợi ích bất hợp pháp 33,340 triệu đồng đối với hành vi khai thác ngoài ranh giới cấp phép.

Ngày 09/8/2021, cơ quan chuyên môn của huyện (Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Thuế khu vực Lạng Giang - Lục Nam) kiểm tra nội dung về sản lượng khai thác, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Công ty CP Mạnh Tuấn HD. Qua kiểm tra, ngày 23/9/2021 Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 3264/TNMT-TNKS đề nghị UBND huyện Lục Nam tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng của huyện kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang