Long An: Vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong bán 2.500 lô đất trái phép

28/09/2020 21:33

(kiemsat.vn)
Qua Thanh tra, UBND tỉnh Long An chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án KCN Đức Hoà III – Hồng Đạt, một trong những sai phạm đó là việc chuyển nhượng 2.500 lô đất (chiếm 82.3%) khi chưa được phép chuyển nhượng.

Dự án Khu dân cư trong KCN Đức Hoà 3 – Hồng Đạt của tỉnh Long An

Sai phạm chồng sai phạm

Được biết, Khu công nghiệp (KCN) Đức Hoà III – Hồng Đạt do Công ty cổ phần Hồng Đạt – Long An làm chủ đầu tư, có diện tích hơn 100 ha. Tháng 10/2015, Công ty Hồng Đạt – Long An có công văn gửi UBND tỉnh Long An xin chuyển mục tiêu đầu tư KCN thành KCN, dân cư và nhà ở chuyên gia. Đến tháng 10/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản số 7687 ngày 29/6/2019 đồng ý điều chỉnh Quy hoạch phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh Long An đến năm 2020, trong đó có nội dung: “KCN Đức Hoà III – Hồng Đạt giảm từ 99,4 ha xuống còn 29,4 ha như kiến nghị của UBND tỉnh Long An”.

Qua thanh tra, cơ quan chức năng xác định, Công ty Hồng Đạt – Long An không thực hiện đúng việc lập và trình quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 gửi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo mục tiêu, tính chất ban đầu. Cụ thể, Công ty Hồng Đạt – Long An chỉ thực hiện “đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư”, không thực hiện đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ là cho phép giảm diện tích KCN để “đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư, nhà ở công nhân và chuyên gia”.

Công ty Hồng Đạt – Long An đã chuyển nhượng 2.500 trên tổng số 3.038 lô đất nền của dự án. Việc này vi phạm quy định của pháp luật với các hành vi: Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định, hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định tại điểm a, khoản 3, điều 57, Nghị định số 139/2017 của Chính phủ. Đồng thời, cơ quan thanh tra xác định Công ty Hồng Đạt – Long An không công khai, công khai không đầy đủ hoặc không đúng các nội dung về dự án bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định tại điểm b, khoản 1, điều 57, Nghị định số 139/2017 của Chính phủ.

Ngày 18/3/2019, Công ty Hồng Đạt đã bị Thanh tra Sở Xây dựng lập biên bản vi phạm hành chính theo Quyết định số 02/QĐ-XPVPHC với số tiền 40.000.000 vì xây dựng không phép đồng thời bắt buộc khắc phục hậu quả…

Nghiêm trọng hơn, Công ty Hồng Đạt kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định và công khai không đúng các nội dung về dự án; đã bị Thanh tra Sở Xây dựng lập Biên bản xử lý vi phạm hành chính ngày 29/5/2019; và ngày 25/7/2019, UBND tỉnh đã ban hành Quỵết định số 2680/QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty về hành vi vi phạm: “kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định tại điếm a, khoản 3, Điều 57 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP”, và hành vi: “Không công khai, công khai không đầy đủ hoặc không đúng các nội dung về dự án bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định tại điểm b, khoản i, Điều 57 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP”, tổng số tiền xử phạt: 330.000.000 đồng,  đồng thời đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản đối với Công ty đến 12 tháng kể từ ngày quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực; biện pháp khắc phục hậu quả…

Kết luận Thanh tra về dự án Khu dân cư trong KCN Đức Hoà 3 – Hồng Đạt của tỉnh Long An

Qua kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh Long An chỉ đạo UBND huyện Đức Hoà kiểm tra, rà soát chặt chẽ quy hoạch chi tiết 1/500 KCN Đức Hoà III - Hồng Đạt, yêu cầu Công ty Hồng Đạt – Long An khẩn trương khắc phục những sai phạm, tuyệt đối chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản, bảo vệ môi trường. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Long An.

Vai trò của Trần Anh Group trong dự án này?

Theo các thông tin trên hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án Khu dân cư Hồng Đạt (có tên gọi trong hợp đồng chuyển nhượng là dự án Bella Vista), đơn vị đứng ra kí kết chuyển nhượng với khách hàng không phải là chủ đầu tư Công ty Hồng Đạt. Thực tế, theo tìm hiểu của PV thì tên dự án Bella Vista này lại là do Tập Đoàn Trần Anh đặt tên cho dự án rồi thực hiện phân lô bán nền cho khách hàng và đơn vị đứng ra chuyển nhượng lô đất cho khách hàng là Công ty CP Trần Anh Sài Gòn?

Công ty CP Trần Anh Sài Gòn lấy tên dự án Bella vista để kí hợp đồng chuyển nhượng cho khách hàng

Ghi nhận thực tế cũng cho thấy, trong khu vực dự án Khu dân cư Hồng Đạt có văn phòng của Tập đoàn Trần Anh đặt làm văn phòng quản lý xây dựng dự án. Sự hiện diện của Tập đoàn Trần Anh trong việc đặt tên dự án Khu dân cư Hồng Đạt thành Dự án Bella Vista rồi thực hiện phân lô, bán nền dự án này cho thấy có nhiều khuất tất, khi Tập đoàn Trần Anh đứng ra tự ý thay đổi tên dự án thành một tên khác để bán thương mại. Ngoài ra, còn rất nhiều vấn đề tại dự án này như: Đánh giá tác động môi trường, diện tích phê duyệt và diện tích thực tế triển khai của chủ đầu tư có nhiều khác biệt,…

Tòa nhà của Tập đoàn Trần Anh có chức năng trợ giúp người dân mua đất thực hiện xây dựng nhà ở trong khu dân cư Hồng Đạt

Để xác thực thông tin dự án Khu dân cư Hồng Đạt có mối liên quan gì với Tập đoàn Trần Anh, phóng viên đã liên hệ đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An để xác thực thông tin thì được biết trong khu Công nghiệp Đức Hòa III không có dự án nào của Tập đoàn Trần Anh, cũng không có dự án nào có tên là Bella Vista. Để tiếp tục có thông tin khách quan phóng viên tiếp tục liên hệ đến Tập đoàn Trần Anh, tuy nhiên không nhận được phản hồi từ đơn vị này.

Vậy tại sao tình trạng trên lại có thể diễn ra ngang nhiên, bất chấp các quy định của pháp luật diễn ra lâu như vậy? Kết luận thanh tra số: 4747/ KL-UBND ngày 10/8/2020 của Thanh tra tỉnh Long An cũng đã chỉ ra chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án; tuy nhiên các cơ quan chức năng vẫn chưa chỉ ra được vai trò của Trần Anh Group, mặc dù trong thực tế diễn ra như đã nêu trên.

PV sẽ tiếp tục có những thông tin trong kỳ tiếp theo.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang