Lộc Ninh, Bình Phước: Phân lô, tách thửa trái quy định - Chính quyền né tránh trách nhiệm?

10/01/2022 14:34

(kiemsat.vn)
Theo ghi nhận thực tế trên địa bàn huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước có nhiều khu đất bị phân lô, tách thửa, ngổn ngang, manh mún và nguy cơ phá vỡ quy hoạch tổng thể. Vậy do đâu mà thực trạng này diễn ra tràn lan, không có dấu hiệu dừng lại? Có hay không việc buông lỏng quản lý về đất đai của các cấp chính quyền huyện Lộc Ninh?

Đất nông nghiệp đội lốt “dự án”

Sau một thời gian khảo sát, Phóng viên (PV) ghi nhận trên địa bàn huyện Lộc Ninh thực trạng phân lô, tách thửa, giao dịch mua bán rầm rộ ngay cả khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp. Nhiều khu đất trong rừng cao su bỗng trở thành những “dự án” khu dân cư. Mặc dù không đủ các điều kiện pháp lý hay cơ sở hạ tầng để thành lập một dự án, nhưng để thu lợi bất chính, các công ty, doanh nghiệp vẫn quảng bá công khai, rầm rộ là dự án đất nền, dự án khu dân cư... để chào mời người mua.

Theo tìm hiểu từ PV, trên địa bàn huyện Lộc Ninh chỉ có 2 dự án khu dân cư đã được phê duyệt. Nhưng thực tế PV ghi nhận có khoảng hơn 50 khu đất gắn mác dự án khu dân cư, khu đất nền được phân lô, tách nền. Có thể kể tên một số dự án lớn trên địa bàn huyện như: Công ty TNHH Địa ốc Nam Khương đang rao bán 90 nền với giá 550 - 615 triệu/nền (tại ấp Cẩn Lê, xã Lộc Thịnh); Công ty TNHH Dịch vụ thương mại địa ốc Hoàng Thổ đang bán dự án Lộc Thịnh Ecohome (Giai đoạn 2) với quy mô 86 nền, giá bán 455 triệu/nền (tại ấp Đồng Tâm, xã Lộc Thịnh); Công ty Cổ phần tập đoàn BTC Group đang bán dự án Lộc Khánh Garden 8, quy mô 66 nền, giá bán 600 triệu/nền (tại ấp Chà Đôn, xã Lộc Khánh)...

Khu đất phân lô được quảng bá là của dự án Lộc Thịnh Ecohome

Thực tế còn rất nhiều dự án lớn nhỏ khác nhau được các đầu nậu đua nhau rao bán trên địa bàn huyện Lộc Ninh. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là chính quyền dường như không có bất cứ động thái nào nắm bắt thông tin, kiểm tra, làm rõ. Mặc dù các doanh nghiệp mở bán công khai, thay đổi hiện trạng, hạ tầng giao thông; thậm chí nhiều khu đất sau khi phân lô, tách thửa lại bỏ hoang hóa, mất cảnh quan chung và nguy cơ phá vỡ quy hoạch hạ tầng?

Khu đất bị bỏ hoang sau khi bán

Theo tư vấn của một nhân viên môi giới, PV có mặt tại khu đất mang tên “Lộc Khánh Garden 7” của Công ty cổ phần tập đoàn BTC Group. Khu đất “Lộc Khánh Garden 7” là khu đất hẻo lánh, nhưng được trải đá, làm đường, trồng trụ điện chạy dọc theo khu đất; những khu vực cắm cọc phân lô được đầu tư hạ tầng giao thông, khu vực hết cọc phân lô trở lại hiện trạng hoang hóa như ban đầu; giao thông không có sự đồng bộ giữa một bên là khu đất “dự án” có bảng giá đất và một bên là các khu đất rừng “cao su”...

Khu đất “Lộc Khánh Garden 7” chỉ rải đá, trồng trụ điện quanh khu đất

Trách nhiệm của chính quyền ra sao?

Để đất đai hoang hóa, doanh nghiệp tự ý lập dự án, bán đất nền tràn lan, có nguy cơ phá vỡ quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện Lộc Ninh, có thể nói, trách nhiệm thuộc về chính quyền và cơ quan ban ngành các cấp trên địa bàn huyện Lộc Ninh. Trong đó, trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh, vì theo Quyết định số 1663/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Phước, Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh phải chịu trách nhiệm đối với việc chuyển mục đích sử dụng đất, cho kiểm tra, thẩm định kỹ để đảm bảo các điều kiện phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch của địa phương.

Phòng Tài nguyên và Môi trường thuộc UBND huyện Lộc Ninh có nhiệm vụ theo dõi biến động về đất đai trên địa bàn; phối hợp với Chủ tịch UBND các xã để xác nhận nhu cầu đăng ký chuyển đổi tại địa bàn, tổng hợp số liệu trình UBND huyện làm cơ sở cho việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất... Tuy nhiên, với thực trạng chuyển đổi mục đích sử dụng đất hàng loạt tại các dự án trên địa bàn nhưng Phòng Tài Nguyên và Môi Trường vẫn không nắm bắt, thẩm định lại và tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện xử lý. Thậm chí, thực tế có rất nhiều khu đất đang được bán dưới tên gọi “khu dân cư” trên địa bàn huyện Lộc Ninh nhưng Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lộc Ninh vẫn khẳng định trên địa bàn chỉ có 1 dự án khu dân cư nông thôn và 1 dự án khu dân cư đô thị?

Cũng cần phải xem xét trách nhiệm đối với một loạt các cơ quan khác có liên quan như Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai với có nhiệm vụ đo đạc, thẩm định, tham mưu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hay như Phòng Kinh tế và Hạ tầng có chức năng tham mưu, giúp UBND huyện về các lĩnh vực: Quy hoạch xây dựng, kiến trúc; hoạt động đầu tư xây dựng; phát triển đô thị; hạ tầng kỹ thuật đô thị trên địa bàn... Tuy nhiên, thực tế cho thấy hàng loạt khu đất tách thửa trên địa bàn đều đầu tư hạ tầng, vỉa hè, hệ thống đèn điện chiếu sáng, trồng cây xanh tạo cảnh quan,… không đồng bộ nhưng cơ quan quản lý vẫn không nhận thấy dấu hiệu bất thường và không có chế tài xử phạt nào cho các trường hợp sai phạm trên địa bàn.

Thậm chí, phải liên hệ rất nhiều lần, PV mới được gặp, trao đổi cùng một lãnh đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND huyện Lộc Ninh, nhưng ông này chỉ trả lời: “Mới về công tác không nắm được tình hình”(?). Tương tự cũng như khi liên hệ với các phòng, ban chuyên môn và lãnh đạo UBND huyện, PV đều nhận được những lý do thoái thác (?).

PV sẽ tiếp tục xác minh và thông tin đến bạn đọc ở kỳ sau!

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang