Lĩnh án 10 năm tù vì giả phó phòng Vingroup để lừa đảo

24/04/2021 13:41

(kiemsat.vn)
Từng đi tù với 2 bản án lừa đảo nhưng khi ra tù lại "ngựa quen đường cũ", đối tượng Nguyễn Văn Bình (SN 1992, trú tại Thanh Hoá) vẫn tiếp tục lĩnh án do giả danh Phó phòng tại Tập đoàn Vingroup để lừa đảo.

Sáng ngày 23/4, TAND huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh đưa đối tượng Nguyễn Văn Bình (SN 1992, trú tại Thanh Hoá) ra xét xử vì giả danh Phó phòng tại tập đoàn Vingroup để lừa đảo.

Theo cáo trạng, Nguyễn Văn Bình từng có thời gian đi tù, sau đó trở về địa phương không có việc làm ổn định. Năm 2018, Bình quen biết hai người là Phạm Ngọc Hùng và Nguyễn Thị Kim Trang (đến nay chưa xác định được địa chỉ, nơi ở cụ thể).

Nhóm này lập công ty giả mang tên Công ty TNHH bảo vệ Vingroup Hà Nội, làm giả con dấu có khắc tên Công ty TNHH bảo vệ Vingroup Hà Nội, do Phạm Ngọc Hùng là tổng giám đốc; Nguyễn Thị Kim Trang là Trưởng phòng nhân sự; Nguyễn Văn Bình là Phó phòng nhân sự. Mục đích của chúng là đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Văn Bình nhận án phạt 10 năm 6 tháng tù giam và bồi thường cho các bị hại 455 triệu đồng.

Đến cuối tháng 4/2020, Nguyễn Văn Bình và Lê Văn Yên (quê Thanh Hoá, bạn của Bình) gặp và quen Dương Ngọc A (SN 1991, trú tại Ninh Bình - làm nghề lái xe taxi tại TP. Ninh Bình). Bình giới thiệu với anh A giữ chức vụ Phó phòng nhân sự của Tập đoàn Vingroup.

Sau đó, Bình thuê anh A. chở Bình và Yên đi Thanh Hóa để tuyển người và giải quyết một số việc cá nhân. Tuy nhiên không tuyển được người. Bình tiếp tục thuê anh A chở Bình và Yên đi thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An với lý do gặp “sếp tổng” là Phạm Ngọc Hùng và Nguyễn Thị Kim Trang. Nhưng thực tế không gặp hai người này.

Bình yêu cầu anh A dán phía trước đầu xe dòng chữ “Xe đưa đón nhân viên Tập đoàn Vingroup”.

Quá trình tiếp xúc, Bình biết được anh A là người đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan mới về nước, có xe ô tô riêng để làm nghề lái taxi, có khả năng về kinh tế, vì vậy Nguyễn Văn Bình nảy sinh ý định sẽ rủ rê anh A tham gia thành lập công ty nhằm mục đích lừa đảo lấy tiền của anh A.

Bình đã chèo kéo anh A tham gia thành lập công ty để thực hiện đào tạo nhân viên bảo vệ tòa nhà trung tâm thương mại ở TP. Hà Tĩnh với chiêu bài công ty tổng của Bình ở Hà Nội đã nhận được công việc bảo vệ tòa nhà trung tâm thương mại này.  Nếu thành lập công ty bảo vệ tại Hà Tĩnh để tuyển người làm nhiệm vụ này thì tổng công ty tại Hà Nội chỉ hưởng lợi 10%, lợi nhuận còn lại là của công ty bảo vệ tại Hà Tĩnh.

Dính “bẫy” của Bình, anh A đồng ý tham gia thành lập công ty cùng Bình; thuê căn nhà số 45, đường Nguyễn Biểu, phường Nam Hà (TP. Hà Tĩnh) làm văn phòng đại diện của công ty.

Phiên tòa xét xử  Nguyễn Văn Bình sáng ngày 23/4.

Bình giao cho A làm Giám đốc; Nguyễn Văn Bình là Trưởng phòng nhân sự và Lê Văn Yên làm Phó phòng nhân sự (tất cả các quyết định Bình đã làm giả chữ ký và dấu của một công ty TNHH bảo vệ ở Hà Nội rồi đưa cho A giữ, quản lý để lấy lòng tin).

Quá trình hoạt động, Bình đã yêu cầu anh A đóng góp vốn điều lệ với số tiền là 70 triệu đồng và vay thêm của anh A 20 triệu đồng.

Khi điều hành công ty, Bình đã nói với anh A về việc người có tên Phạm Ngọc H - Tổng giám đốc công ty đang gặp khó khăn về kinh tế cần sự giúp đỡ. Anh A tin tưởng đi thế chấp giấy tờ xe lấy 120 triệu đồng và vay thêm 50 triệu đồng về đưa cho Bình.

Ngoài ra, Nguyễn Văn Bình còn đưa ra nhiều lý do không có thật khác để anh A chuyển hàng chục triệu đồng cho Bình.

Không dừng lại ở đó, Bình tiếp tục đưa ra thông tin gian dối về việc công ty tổng tại Hà Nội cần tuyển nhân sự để bổ sung cho chi nhánh tại Hà Tĩnh.

Nghe lời Bình, Dương Ngọc A liên hệ với anh Nguyễn Hữu Ph (SN 1991, Hà Tĩnh); anh Nguyễn Văn H (SN 1977, trú Nghệ An); chị Nguyễn Thị Đ (SN 1991, trú Hà Nam), những người này chuyển cho Bình 105 triệu đồng để được nhận vào làm tại công ty.

Tổng cộng, Bình đã chiếm đoạt của anh Dương Ngọc A, Nguyễn Hữu Ph, Nguyễn Văn H và Nguyễn Thị Đ 455 triệu đồng.

Tại phiên toà sơ thẩm, Nguyễn Văn Bình thừa nhận hành vi phạm tội của mình. HĐXX tuyên phạt bị cáo Bình 10 năm 6 tháng tù giam. Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc bị cáo bồi thường cho các bị hại tổng số tiền 455 triệu đồng./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang