Liên ngành VKSND và TAND TP Hà Nội tăng cường phối hợp, nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án dân sự

17/10/2024 15:30

(kiemsat.vn)
Ngày 17/10/2024, liên ngành VKSND và TAND TP Hà Nội phối hợp tổ chức Hội nghị liên ngành rút kinh nghiệm về các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình bị sửa, hủy và chất lượng bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến, kết nối từ điểm cầu trung tâm VKSND TP Hà Nội đến 30 điểm cầu tại 30 VKSND cấp quận, huyện trực thuộc.

Đồng chí Đào Thịnh Cường, Viện trưởng VKND TP Hà Nội và đồng chí Đào Sỹ Hùng, Phó Chánh án TAND TP Hà Nội đồng chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Bùi Thị Hồng Anh, Phó Viện trưởng VKSND TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, VKSND hai cấp TP Hà Nội đã có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát giải quyết án dân sự; đã phối hợp tốt với Tòa án trong giải quyết án, tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Các vụ án được đưa ra xét xử kịp thời, về cơ bản các bản án, quyết định của Tòa án đều đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật, các quan điểm của Viện kiểm sát về việc giải quyết vụ án tại phiên tòa được Hội đồng xét xử chấp nhận; nhiều bài phát biểu của Kiểm sát viên có chất lượng tốt, lập luận có căn cứ, có sức thuyết phục làm cơ sở để Hội đồng xét xử ban hành bản án, quyết định đúng pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

Đồng chí Bùi Thị Hồng Anh, Phó Viện trưởng VKSND TP Hà Nội phát biểu khai mạc Hội nghị.

Theo Phó Viện trưởng VKSND TP Hà Nội Bùi Thị Hồng Anh, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xét xử và kiểm sát xét xử hai cấp hiện nay vẫn còn một số hạn chế, tồn tại; thông qua công tác kiểm sát, Viện kiểm sát hai cấp đã ban hành nhiều kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu Tòa án khắc phục vi phạm trong việc áp dụng pháp luật; tuy nhiên vẫn còn trường hợp Viện kiểm sát chưa kịp thời phát hiện vi phạm dẫn đến nhiều vụ án bị sửa, hủy.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu trung tâm VKSND TP Hà Nội.

Phó Viện trưởng VKSND TP Hà Nội Bùi Thị Hồng Anh cho rằng, việc tổ chức Hội nghị nhằm rút kinh nghiệm trong công tác xét xử các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình qua các vụ án bị Tòa án cấp trên sửa, hủy và chất lượng bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa là điều hết sức cần thiết, là cơ hội để các Thẩm phán, Kiểm sát viên nghiêm túc nhìn nhận, rút kinh nghiệm, xem xét những vấn đề còn hạn chế, tồn tại, những vấn đề còn nhiều quan điểm, vướng mắc, qua đó cùng trao đổi, từng bước khắc phục, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm nâng cao chất lượng công tác xét xử và kiểm sát xét xử năm 2024 và những năm tiếp theo, đáp ứng yêu cầu công cuộc cải cách tư pháp hiện nay. Đồng thời, cũng là dịp để toàn thể Lãnh đạo, Kiểm sát viên, công chức VKSND hai cấp học tập kinh nghiệm, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng, trình độ nghiệp vụ, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ công tác kiểm sát giải quyết án dân sự của toàn ngành kiểm sát Hà Nội trong thời gian tới.

Đại biểu tham luận tại Hội nghị.

Dưới sự điều hành của Phó Viện trưởng VKSND TP Hà Nội Bùi Thị Hồng Anh, Hội nghị đã nghe các ý kiến phát biểu, tham luận của lãnh đạo các đơn vị Tòa án, VKSND hai cấp thành phố về thực tiễn công tác xét xử của Tòa án, công tác kiểm sát xét xử của VKSND; những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, bất cập và nguyên nhân, trách nhiệm; những kinh nghiệm, cách làm hay trong quá trình giải quyết án dân sự, những vấn đề cần lưu ý khi thực hiện các quy định của pháp luật trong giải quyết án, qua đó phát huy những thành tích đã đạt được và có những biện pháp, giải pháp cụ thể nhằm hạn chế số lượng án bị Tòa án cấp trên sửa, hủy, góp phần nâng cao chất lượng công tác xét xử.

Tại Hội nghị, liên ngành tư pháp thành phố đã trao đổi và giải đáp về một số khó khăn, vướng mắc của VKSND và Tòa án hai cấp trong quá trình thực hiện các quy định của Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành trong giải quyết các vụ án; những quy định của pháp luật mà Viện kiểm sát và Tòa án còn có nhận thức, áp dụng khác nhau khi giải quyết.

Đồng chí Đào Sỹ Hùng, Phó Chánh án TAND TP Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đào Thịnh Cường, Viện trưởng VKSND TP Hà Nội ghi nhận, đánh giá cao công tác phối hợp chuẩn bị nội dung, tài liệu, các ý kiến phát biểu, tham luận của VKSND và TAND hai cấp thành phố với tinh thần trách nhiệm cao tại Hội nghị. Điều đó cho thấy tinh thần hợp tác, phối hợp trong thực hiện chức năng của từng cơ quan đã và đang phát huy hiệu quả rõ rệt. 

Nhấn mạnh ý nghĩa của Hội nghị, Viện trưởng VKSND TP Hà Nội Đào Thịnh Cường yêu cầu các VKSND cấp huyện nâng cao trách nhiệm của Viện trưởng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành. Lãnh đạo VKSND cấp huyện tiếp tục phối hợp với TAND cùng cấp trong việc giải quyết các vụ án dân sự thuộc thẩm quyền cấp thành phố; các đơn vị VKSND hai cấp thành phố nghiên cứu, tiếp thu để có những thay đổi phù hợp với tình hình thực tiễn, giúp công tác phối hợp giữa VKSND và TAND hai cấp thành phố ngày càng chặt chẽ và đi vào chiều sâu; rà soát, tập trung hoàn thành các chỉ tiêu nghiệp vụ theo kế hoạch, chương trình đã đề ra.

Đồng chí Đào Thịnh Cường, Viện trưởng VKSND TP Hà Nội phát biểu kết luận Hội nghị.

Đồng thời, yêu cầu cán bộ, Kiểm sát viên được phân công kiểm sát giải quyết án dân sự phải nhận thức đúng và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác kiểm sát giải quyết án. Phát huy tinh thần tự giác, tích cực học tập, nghiên cứu, tự nâng cao kiến thức thông qua việc tự học, tự đọc và thường xuyên cập nhật, nắm vững các quy định của Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật đất đai, các quy chế, văn bản của Ngành và các văn bản pháp luật có liên quan; không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Chủ động thực hiện các biện pháp sáng tạo, đột phá trong công việc để nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát như ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thống kê, theo dõi, quản lý quá trình thụ lý, thời hạn giải quyết án, tra cứu văn bản, số hóa hồ sơ vụ án và báo cáo giải quyết án bằng sơ đồ tư duy, tranh tụng tại phiên tòa thông qua hình ảnh... đảm bảo thuận lợi và hiệu quả trong công tác.

Viện trưởng VKSND TP Hà Nội nhấn mạnh, các đơn vị cần rút kinh nghiệm sâu sắc về những thiếu sót, hạn chế trong quá trình thực hiện công tác kiểm sát giải quyết án dân sự thời gian qua; tổ chức thực hiện đồng bộ những giải pháp đã đề ra; đồng thời lãnh đạo các đơn vị quán triệt đến công chức, Kiểm sát viên tiếp tục bám sát kế hoạch công tác của VKSND thành phố, chương trình công tác của đơn vị mình để hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu nghiệp vụ quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công tác của Ngành.

Hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát Quý III năm 2024 các tổ chức đảng Vụ Địa bàn IA Uỷ ban Kiểm tra Trung ương theo dõi

(Kiemsat.vn) - Ngày 16/10/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát Quý III năm 2024 các tổ chức đảng thuộc Vụ Địa bàn IA theo dõi. Các đồng chí: Đồng chí Trần Văn Rón, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Trung ương; đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao; đồng chí Hoàng Trọng Hưng, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương đồng chủ trì Hội nghị.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang