Lập Thạch: Kiến nghị Tòa án; Cơ quan điều tra cùng cấp khắc phục vi phạm trong hoạt động điều tra, hoạt động xét xử

13/11/2020 15:05

(kiemsat.vn)
Thông qua công tác kiểm sát thực hành quyền công tố và kiếm sát điều tra, kiểm sát xét xử đối với các vụ án hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) phát hiện Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an, TAND huyện Lập Thạch đã có vi phạm trong công tác điều tra, xét xử các vụ án hình sự.

Những vi phạm trong hoạt động điều tra của TAND huyện 

Bản án tuyên phạt bị cáo hình phạt tù cho hưởng án treo và áp dụng Điều 65 BLHS nhưng không ghi rõ áp dụng khoản nào của điều luật: Tại bản án số 63/2020/HS-ST ngày 28/9/2020, TAND huyện Lập Thạch tuyên bị cáo phạm tội “đánh bạc” quy định tại khoản 1, Điều 321 BLHS. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo đồng thời tuyên về hình phạt bổ sung, giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách, về việc vi phạm nghĩa vụ trong thời gian thử thách án treo. Những nội dung trên được quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5 Điều 65 BLHS. Tuy nhiên, khi áp dụng điều luật bản án chỉ áp dụng Điều 65 BLHS mà không viện dẫn các khoản cụ thể của Điều 65 BLHS là không phù hợp.

Hay như bản án số 49/2020/HSST ngày 04/9/2020, TAND huyện Lập Thạch xét xử bị cáo phạm tội “đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 BLHS. Bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ là phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng quy định tại khoản i, khoản 1 Điều 51 BLHS. Tuy nhiên, trong phần nhận định bản án, Hội đồng xét xử không nhận định về tình tiết giảm nhẹ TNHS này của bị cáo là thiếu xót vi phạm điểm d, khoản 2 Điều 260 của BLTTHS.

Những vi phạm trong hoạt động điều tra của Cơ quan CSĐT – Công an huyện 

Bản kết luận điều tra đề nghị truy tố không ghi rõ điểm của khoản, Điều luật nào cụ thể của BLHS: Trong vụ trộm cắp tài sản (trị giá 1.650.000đ.) bị can đã có tiền án về tội trộm cắp tài sản chưa được xóa án tích nên hành vi cấu thành tội trộm cắp tài sản theo điểm b, khoản 1 Điều 173, tuy nhiên, trong bản kết luận điều tra Công an huyện chỉ đề nghị truy tố theo Khoản 1 Điều 173. 

Bản kết luận điều tra đề nghị truy tố áp dụng thiếu, áp dụng không chính xác tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị can: đối với vụ trộm cắp tài sản (trị giá 600.000đ) bị can đã có tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản nên hành vi trộm cắp tài sản của bị can đã cấu thành tôi trộm cắp quy định tại điểm a khoản 1 Điều 173, tuy nhiên hành vi phạm tội gây thiệt hại không lớn, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo nên bị can được áp dụng tình tiết giảm nhẹ tại điểm h, i, s, khoản 1 Điều 51 tuy nhiên cơ quan CSĐT công an huyện lại để nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 đối với bị can là không đầy đủ.

Bản kết luận điều tra đề nghị truy tố xác định không chính xác tiền án của bị can: trường hợp bị can phạm tội không bị coi là có án tích theo khoản 2 Điều 69 BLHS. Nhưng cơ quan CSĐT công an huyện lại nêu trong bản kết luận điều tra là tiền án tiền sự của bị can là không chính xác. Trong trường hợp chỉ nêu trong phần nhân thân của bị can. Các tồn tại nêu của CQĐT Công an huyện Lập Thạch đã vi phạm Điều 233 Bộ luật TTHS.

Đề khắc phục tình trạng vi phạm trên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lập Thạch đã ban hành 01 Kiến nghị đối với Cơ quan CSĐT công an huyện Lập Thạch, 01 Kiến nghị đối với TAND huyện Lập Thạch và được chấp nhận./.

Vụ thanh tra vòi tiền ở Vĩnh Phúc: Đếm xong, xả phong bì vào toilet

Nhận những xấp tiền triệu của các nhà thầu đưa để bỏ qua lỗi, Kim Anh cùng cấp dưới kiểm đếm, chia tiền rồi xả phong bì vào toilet.

Vĩnh Phúc: 9/9 Viện trưởng huyện được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, thành phố nhiệm kỳ 2020 – 2025

(Kiemsat.vn) - Vừa qua, 9/9 Đảng bộ huyện, thành phố thuộc tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020 – 2025. Ngành Kiểm sát Vĩnh Phúc có 9/9 Viện trưởng huyện được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ các huyện, thành phố nhiệm kỳ 2020 – 2025.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang