Kỷ luật Bí thư, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng không ảnh hưởng đến việc diễn ra sự kiện APEC

04/10/2017 09:46

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2017, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, việc kỷ luật Bí thư, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng không ảnh hưởng gì đến việc diễn ra sự kiện APEC tháng 11 tới đây.

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2017.Ảnh: VA

Câu hỏi đặt ra, mặc dù Thanh tra Chính phủ đã kết thúc việc thanh tra tài sản Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái từ tháng 7/2017 nhưng cho đến nay đã gần 3 tháng đơn vị này vẫn chưa công bố kết luận thanh tra khiến dư luận hoài nghi về tính công khai và minh bạch? Trả lời vấn đề này, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, vụ việc phải được kết luận thận trọng, chính xác, khách quan. Và khi vụ việc làm sáng tỏ thì Tổng Thanh tra Chính phủ sẽ tổ chức công bố công khai.

Trước câu hỏi, vừa qua Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã công bố kết luận về các vi phạm của Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng. Vậy việc xử lý kỷ luật các cán bộ này có ảnh hưởng đến quá trình tổ chức hội nghị APEC không? Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho hay, tinh thần của đồng chí Tổng Bí thư và quyết tâm của Bộ Chính trị, của Thủ tướng Chính phủ là tất cả những vụ việc liên quan đến bức xúc của người dân, liên quan đến tiêu cực, tham nhũng đều được xem xét, xử lý rất nghiêm túc. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp phiên họp thứ 17 và báo cáo Bộ Chính trị và có những kết luận ban đầu liên quan đến Bí thư thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng.

“Chúng tôi khẳng định việc kỷ luật Bí thư, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng không ảnh hưởng gì đến việc diễn ra sự kiện APEC tháng 11 tới đây. Đây là một sự kiện chính trị quan trọng rất lớn, niềm vinh dự rất lớn của chúng ta. Ủy ban quốc gia về hội nghị này do đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao làm Chủ tịch Ủy ban, có sự tham gia của đại diện tất cả các bộ, các cơ quan. Hiện đang diễn ra hội nghị cấp bộ trưởng, cấp SOM và cao điểm là sẽ diễn ra tuần lễ cấp cao từ ngày 6-11/11. Các hội nghị, công tác trù bị, công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh đang diễn ra rất bình thường. Không khí của người dân và an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, đặc biệt công tác chuẩn bị, các điều kiện cơ sở vật chất, các phương án tổ chức hội nghị. Đây là hội nghị quan trọng, có sự hiện diện của nguyên thủ nhiều nền kinh tế thành viên. Trách nhiệm chúng ta là phải lo bảo đảm tốt, hiệu quả, thiết thực với vị thế, vai trò là nước chủ nhà đăng cai” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng cho biết thêm, việc điều tra, xem xét và công bố kết luận kỷ luật Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng thì các cơ quan chức năng đã công bố và tiếp tục thực hiện các quy trình tiếp theo. Tất nhiên phương án bố trí làm sao để bảo đảm điều kiện hoạt động bình thường cho các sự kiện APEC thì các cơ quan chức năng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tính toán tất cả các phương án. Chúng ta yên tâm tất cả mọi việc sẽ được bảo đảm rất trình tự, suôn sẻ, chất lượng, hiệu quả và bảo đảm tốt an ninh quốc phòng và trật tự nơi diễn ra sự kiện.

Trả lời câu hỏi về đề án ga Hà Nội vừa qua Thủ tướng có yêu cầu Hà Nội thận trọng về đề án này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ: Vừa rồi Hà Nội có lấy ý kiến của các bộ, ngành, trong đó có Bộ GTVT. Thủ tướng cũng có chỉ đạo cần thận trọng trong quy hoạch. Quan điểm của của Bộ GTVT về việc UBND TP. Hà Nội quy hoạch phân khu chức năng trong quy hoạch đô thị là cần thiết. Quy hoạch về tổng thể phát triển Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 bằng Quyết định 1259. Nhìn chung các quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết đều phù hợp với quy hoạch chung và phù hợp với quy hoạch chuyên ngành.

Liên quan đến quy hoạch khu vực ga Hà Nội, khu vực này không chỉ riêng ga Hà Nội mà khoảng 98 ha (ga Hà Nội chỉ khoảng 17 ha). Chúng tôi đang nghiên cứu và sẽ có ý kiến riêng với Hà Nội. Như ta đều biết, ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh về hạ tầng giao thông đang quá tải. Việc kiểm soát phát triển không gian đô thị rất quan trọng, không phải chỉ riêng của khu vực nào mà còn các khu vực lân cận khác. Cần xem xét mật độ người trong khu vực đó, xem xét về chỉ tiêu đất dành cho giao thông trong quy hoạch như thế nào, mật độ đường/1.000 dân hay mật độ đường/km2… Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu để có ý kiến với Hà Nội trong thời gian tới. Quy định đất dành cho giao thông trong đô thị của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được khuyến cáo trên 20%, luật là 16-17% nhưng hiện tại chỉ có 7-8% đất dành cho giao thông.

“Theo quy hoạch chuyên ngành đã quy định, ga Hà Nội là ga trung tâm liên vận quốc tế, là đầu mối giao thông kết nối quốc gia và đô thị. Do đó cần xem xét tổ chức giao thông trong khu vực này, gồm cả giao thông nội khu quy hoạch lân cận đó và giao thông quốc gia, mật độ hành khách… Chúng tôi sẽ có ý kiến trong thời gian tới. Nhìn chung quy hoạch là cần thiết, ý kiến các bộ, ngành sẽ được tổng hợp lại để phù hợp quy hoạch chung, quy hoạch chuyên ngành phù hợp với sự phát triển đô thị, quốc gia” -Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định./.

Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản

http://www.kiemsat.vn/tong-thong-trump-toi-viet-nam-du-apec-vao-thang-11.html

http://www.kiemsat.vn/chu-tich-nuoc-bam-nut-dong-ho-dem-nguoc-apec-2017.html

APEC 2017 – thắng lợi của Việt Nam và thương mại tự do

Với nỗ lực trong công tác tổ chức của Việt Nam, APEC 2017 đã hoàn thành mục tiêu thúc đẩy thương mại tự do trong tình hình mới.

11 nước đạt thoả thuận TPP với tên gọi mới ‘CPTPP’

Bộ trưởng các nước thành viên đã đồng ý với tên gọi mới là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang