(Kỳ 2) Công ty "ngàn tỷ" MaccaNutrition: Vùng nguyên liệu chỉ là hư cấu?

03/07/2019 11:20

(kiemsat.vn)
Trước thông tin phản ánh Công ty MaccaNutrition trả lãi suất khủng 120%/1 năm cho người góp vốn, phóng viên đã lên đường về vùng nguyên liệu của Công ty này tại Văn Lãng, Lạng Sơn để tìm hiểu quá trình sản xuất, kinh doanh.

Vùng nguyên liệu tại thôn Bó Mịn, xã Tân Việt, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn được Công ty MaccaNutrition Việt Nam quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng

Thuê đất người dân với giá 100 triệu để quay phim quảng cáo?

Trong vai những nhà đầu tư Hà Nội đi mua đất lâm nghiệp làm dự án trồng rừng, phóng viên về thôn Bó Mịn, xã Tân Việt, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn. Đây chính là địa điểm trên video “Khách Hàng Thăm Quan Vùng Nguyên Liệu MaccaNutrition Việt Nam” do Công ty Cổ phần MaccaNutrition Việt Nam phát hành trên trang thông tin chính thức của họ. 

Sau khi hỏi thăm, chúng tôi (PV) được biết hàng rào lưới thép B40 và tấm biển Vùng nguyên liệu Công ty Cổ phần MaccaNutrition Việt Nam nằm trên đất của ông Tr.V.Th. Đặt vấn đề mua cả 07 ha đồi của ông để trồng macca, ông Th. dẫn chúng tôi đi thăm quan toàn bộ khu đất. Đến khu vực có tấm biển Vùng nguyên liệu, thấy chúng tôi có vẻ e ngại người khác đã mua mất thì ông Th. trấn an: “đây là chỗ người ta thuê đất của tôi để quay phim quảng cáo thôi”. Ông Th. chia sẻ thêm từ ngày cho thuê đất, ông mệt mỏi vì tiếp khách: “Đông lắm, có hôm 50, có hôm 70 khách đến chỗ cái biển này chụp ảnh, quay phim. Chả biết họ về làm gì mà đông lắm”. 

Một buổi tham quan của khách hàng tại vùng nguyên liệu Macca Nutrition Việt Nam
tại thôn Bó Mịn, xã Tân Việt, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn (ảnh chụp từ web www.macamilk.vn)

Ông cho biết, đã nhận tiền quây lưới thép quanh “khu quay phim” rồi, chỗ đó chỉ rộng 0,6 ha với 176 cây macca 7, 8 năm tuổi do tự tay ông trồng. Khi chúng tôi băn khoăn về việc nếu ông bán sẽ rơi vào tranh chấp pháp lý với người khác, ông Th. đã mang 02 “sổ đỏ” ra chứng minh. Đó là 02 Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất mang tên ông Tr.V.Tr với tổng diện tích khoảng 7 ha. Trong đó, cuốn “sổ đỏ”  số BC 160296 với diện tích 25.578 m2 bao gồm cả “Vùng nguyên liệu” của Công ty Cổ phần MaccaNutrition Việt Nam trong đó. Khi cho ông xem video “VTV3 – Mỗi ngày một niềm vui – MaccaNutrition Việt Nam”, ông xác nhận cảnh quay trong video thực hiện ở tại vườn nhà ông. Ông Th. còn bật cười chỉ cho chúng tôi hình ảnh ông ở phút 1:53 đang cầm cuốc dọn cỏ cho đài truyền hình ghi hình. Nhìn hình ảnh ông Tổng Giám đốc Lê An Trung và Giám đốc Vùng nguyên liệu Nguyễn Ngọc Long đang hồn nhiên kể về hàng trăm ha nguyên liệu macca mà chúng tôi không khỏi lo lắng cho những người góp vốn với Công ty này. Vùng nguyên liệu to lớn, hoành tráng trên phóng sự nhưng chỉ có diện tích 0,6 ha với vỏn vẹn 176 cây macca???

Cái gọi là “Vùng nguyên liệu” của Công ty Cổ phần Macca Nutrition Việt Nam nằm trên mảng đất của ông Tr.V.Tr

MaccaNutrition không có một mét vuông đất nào tại Văn Lãng 

Mang theo nỗi băn khoăn, lo lắng cho những người góp vốn cho Công ty Cổ phần MaccaNutrition Việt Nam, chúng tôi đặt lịch làm việc cùng UBND huyện Văn Lãng. Làm việc cùng chúng tôi, ông Triệu Lý Hòa, Chủ tịch xã Tân Việt cho biết, chưa có Công ty nào làm việc với xã về việc mở vùng nguyên liệu nhưng ông cũng đã nắm được thông tin về việc thời gian hơn một tháng trở lại đây có nhiều người lạ tụ tập về thôn Bó Mịn quay phim, chụp ảnh. Ông Hòa chia sẻ đã biết thông tin gì về tấm biển “lạ” cắm ở thôn Bó Mịn, “ tuy nhiên địa bàn xã quá rộng, nhiều đồi núi, cán bộ ít nên chúng tôi chưa nắm được đầy đủ thông tin ”. Chủ tịch xã Tân Việt đã yêu cầu Trưởng Công an xã cử cán bộ xuống thôn Bó Mịn nắm tình hình và báo cáo bằng văn bản với UBND xã. Về câu hỏi liệu ông Tr.V.Tr có bán đất cho Công ty MaccaNutrition Việt Nam? ông Triệu Lý Hòa khẳng định, hộ ông Tr.V.Tr chưa nộp hồ sơ chuyển nhượng đất gì lên xã.

Làm việc cùng phóng viên, ông Đinh Long Xuyên, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  huyện Văn Lãng chia sẻ với chúng tôi về tình hình tại huyện Văn Lãng. Theo ông, chưa có bất kỳ cơ quan, tổ chức nào đặt vấn đề trồng cây Macca trên địa bàn huyện. “Hiện nay trên địa bàn huyện chỉ có hộ ông Tr. đang trồng tự phát khoảng 07 ha cây macca”. Phó phòng Nông nghiệp huyện cũng đã xuống khảo sát tình hình và thấy cây macca phát triển tốt, quả đều nhưng để xác định địa bàn toàn huyện có thích hợp trồng cây này hay không thì cần phải có một nghiên cứu khoa học đầy đủ bao gồm cả thổ nhưỡng, sinh trưởng … Là một người nắm vững địa bàn, đặc biệt là cây nông nghiệp, công nghiệp, ông khẳng định chưa có bất kỳ cơ quan, tổ chức nào đặt vấn đề trồng cây macca trên địa bàn Văn Lãng.

Ông Đinh Long Xuyên, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Lãng khẳng định chưa có bất kỳ cơ quan, tổ chức nào đặt vấn đề trồng cây Macca trên địa bàn huyện.

Thể hiện sự trăn trở với việc tìm kiếm một loại cây phù hợp để người dân Văn Lãng thoát nghèo, ông Nguyễn Đình Trường, Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn cho biết luôn hoan nghênh nếu có nhà đầu tư về huyện. Ông chia sẻ cách đây vài năm, cũng có một Công ty tìm về hợp tác với người dân trồng cây rừng nhưng qua theo dõi, người dân bị ép giao “sổ đỏ” thì Công ty này mới hợp tác. Lo ngại công ty đó có ý định không tốt, ông đã yêu cầu cán bộ UBND huyện tổ chức họp dân và đề nghị người dân chỉ giao bản sao “sổ đỏ” công chứng cho đối tác thì Công ty nọ đã một đi không trở lại. 
Quay lại vấn đề tấm biển vùng nguyên liệu của Công ty Cổ phần MaccaNutrition Việt Nam đang tồn tại trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng khẳng định không có cá nhân, tổ chức nào làm việc với địa phương về vấn đề mở vùng nguyên liệu trên địa bàn huyện. “Đây là nguyên tắc, nếu có cá nhân, tổ chức nào muốn làm vùng nguyên liệu tại Văn Lãng thì phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương”. Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng cũng bày tỏ sự hoan nghênh các có cá nhân, tổ chức về đầu tư vào huyện nhưng cần qua con đường chính thống, cần “làm việc với huyện, huyện xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh, nếu được cho phép thì phía UBND huyện sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để người dân Văn Lãng có cơ hội thoát nghèo”.  

Ông Nguyễn Đình Trường, Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn trả lời phỏng vấn Truyền hình Kiểm sát nhân dân và Kiểm sát online

Như vậy đã rõ, cái gọi là Vùng nguyên liệu hoành tráng trên các video clip quảng cáo của Công ty Cổ phần MaccaNutrition Việt Nam chỉ là hư cấu. Vậy Công ty Cổ phần MaccaNutrition Việt Nam thu tiền của những người góp vốn kinh doanh vào việc gì để có lãi suất 120%/1 năm trả cho họ? 

Phóng viên sẽ tiếp tục thông tin thêm cho độc giả về quá trình đi xác minh trụ sở, văn phòng làm việc của công ty nghìn tỷ MaccaNutrition Việt Nam

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang