Kon Tum: Nghi vấn “đội giá” nhiều gói thầu

21/02/2022 19:30

(kiemsat.vn)
Hàng loạt gói thầu mua sắm thiết bị giáo dục do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư khiến dư luận băn khoăn khi có giá cao bất thường so với giá thị trường, nghi vấn “đội giá” gây thoát Ngân sách Nhà nước.

Trong một số gói thầu do Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư, Phóng viên (PV) nhận thấy có sự chênh lệch so với giá thị trường. Cụ thể: Cùng số lượng sản phẩm, cùng chủng loại, xuất xứ, thông số kỹ thuật và các tiêu chuẩn yêu cầu mà chủ đầu tư đưa ra nhưng thực tế giá thị trường lại thấp hơn so với giá dự toán của chủ đầu tư và giá trúng thầu của nhà thầu.

Để có thể đưa ra giá của một gói thầu cần phải dựa trên giá dự toán mua sắm; đơn vị tư vấn (được thuê thẩm định giá) sẽ tiến hành khảo sát, căn cứ vào giá tương đương hoặc thấp hơn thị trường để tư vấn giá gói thầu. Như vậy có thể thấy, với gói thầu “Mua sắm trang thiết bị dạy học ngoại ngữ cho các trường học năm 2021”, không rõ chủ đầu tư căn cứ vào đâu để đưa ra giá gói thầu có sự chênh lệch tới gần 800 triệu so với giá thị trường như vậy?

Quyết định phê duyệt dự toán và KHLCNT

Hay như gói thầu “Mua sắm thiết bị số 1” thuộc dự án Đầu tư mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 2, lớp 6 cho các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 do Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư, có giá là 44.264.437.000 đồng với danh mục 28 loại hàng hóa. Qua theo dõi, hầu như các sản phẩm đều có giá cao so với giá thị trường.

Chỉ tính riêng sản phẩm TV ViewTouch/ViewCreation/Twig World Ltd/Edmentum với những yêu cầu kỹ thuật như: Màn hình LED 65 inch; kích thước 65 inch, tích hợp lớp kính cường lực bảo vệ dày 4mm, công nghệ Panel D-LED; độ phân giải 4K UHD 3840 x 2160, tỉ lệ 16:9;… theo giá gói thầu là 39.105.000 đồng, trong khi giá thị trường chỉ 26.000.000 đồng. Tổng số lượng 432 bộ TV trên có giá thị trường khoảng 11,2 tỷ đồng; trong khi giá dự toán và giá trúng thầu gần 17 tỷ đồng, ước tính chênh lệch gần 06 tỷ đồng cho 01 loại hàng hóa.

Yêu cầu kỹ thuật đối với TV loại ViewTouch/ViewCreation/Twig World Ltd/Edmentum.

Với sản phẩm máy tính để bàn dùng cho học sinh có cài đặt các phần mềm ứng dụng chuyên dùng để học tập, thực hành loại Acer Veriton; 26 loại hàng hóa còn lại trong danh mục như: Đầu DVD; Ổn áp; Bàn để máy tính, ghế ngồi học sinh;… cũng đều có giá cao hơn so với giá thị trường...

Ngoài ra, qua tìm hiểu, tại một số gói thầu khác về mua sắm trang thiết bị, sách và đồ dùng học tập, trang thiết bị giảng dạy cũng có dấu hiệu “đội giá”, cao hơn so với giá thị trường.

Quyết định phê duyệt dự toán và KHLCNT

 

Trước những “bất thường” từ hoạt động đấu thầu mua sắm thiết bị giáo dục nêu trên, để có thông tin khách quan, đa chiều, PV đã liên hệ với chủ đầu tư (Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum) để tìm hiểu thêm, tuy nhiên, đến nay đã nhiều tuần trôi qua, đơn vị này vẫn im lặng, không trả lời.

PV sẽ tiếp tục thông tin vào kỳ sau!

“Điều 222 Bộ luật Hình sự quy định “Tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”:

1. Người nào thực hiện một trong những hành vi sau đây, gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc dưới 100.000.000 đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu;

b) Thông thầu;

c) Gian lận trong đấu thầu;

d) Cản trở hoạt động đấu thầu;

đ) Vi phạm quy định của pháp luật về bảo đảm công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu;

e) Tổ chức lựa chọn nhà thầu khi nguồn vốn cho gói thầu chưa được xác định dẫn đến nợ đọng vốn của nhà thầu;

g) Chuyển nhượng thầu trái phép.

2. Phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm:

a) Vì vụ lợi;

b) Có tổ chức;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt;

đ) Gây thiệt hại từ 300.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng.

3. Phạm tội gây thiệt hại 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.”

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang