Kim chỉ nam giúp xử lý nhanh theo thủ tục rút gọn các vụ án liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

31/07/2021 11:00

(kiemsat.vn)
Trao đổi về kinh nghiệm xử lý nhanh theo thủ tục rút gọn các vụ án trên địa bàn tỉnh Phú Yên, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên Lê Trung Hưng cho rằng, cần phải “Cộng đồng trách nhiệm giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, dựa trên sự phối hợp chặt chẽ, chủ động trao đổi thống nhất quan điểm, tháo gỡ những khó khăn để giải quyết nhanh hoặc theo thủ tục rút gọn các vụ án liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành ở mức đáng lo ngại, với nhiều diễn biến rất phức tạp trên địa bàn cả nước. Chỉ trong một tháng, dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh Phú Yên và lây lan nhanh trên diện rộng, đã làm ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội của người dân. Với quyết tâm sớm kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch theo nguyên tắc của Chỉ thị 16/CT-TTG ngày 31/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn toàn tỉnh trong vòng 15 ngày, kể từ 00 giờ ngày 23/7/2021.

Phần lớn người dân có ý thức chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ và chính quyền địa phương; chấp nhận hy sinh cơm – áo – gạo – tiền, những khó khăn nhất thời để đẩy lùi bệnh dịch.

Tuy nhiên, vẫn còn một số đối tượng vừa thiếu ý thức trong phòng, chống dịch, lại quen thói côn đồ, ngông cuồng xúc phạm, thậm chí tấn công lực lượng làm nhiệm vụ đang bảo vệ sức khoẻ cho chính bản thân và gia đình họ.

Một số vụ án điển hình

Khoảng 19h40 phút ngày 20/7/2021, tại thôn Thượng Phú, xã Bình Kiến (TP.Tuy Hoà), Nguyễn Tấn Thạch chở Lương Ngọc Công đi ra khỏi khu vực phong tỏa nhưng lại không đeo khẩu trang. Tổ công tác làm nhiệm vụ trực chốt yêu cầu Thạch đeo khẩu trang và không được đi ra khỏi khu vực phong tỏa nhưng Thạch không chấp hành, tiếp tục chở Công ra ngoài khu phong tỏa để về nhà.

Sự việc không dừng lại ở đó, chỉ ít phút sau, Thạch điểu khiển xe quay lại chốt phong tỏa lớn tiếng đe dọa, chửi bới Tổ công tác đang làm nhiệm vụ. Nhận được tin báo, Công an xã Bình Kiến phân công anh Võ Anh Tài (cán bộ công an xã) đến giải quyết, khuyên can Thạch đi về. Tuy nhiên, với bản tính ngông cuồng, Thạch về nhà cầm dao đến rượt đuổi đánh các thành viên trực chốt. Lực lượng làm nhiệm vụ buộc lòng phải khống chế kẻ liều lĩnh, Thạch bị giữ người trong trường hợp khẩn cấp và sắp tới phải đối diện với một bản án nghiêm minh của luật pháp.

Gần đây nhất, ở thôn Ân Niên, xã Hoà An, huyện Phú Hoà cũng có một vụ việc tương tự. Chiều 24/7/2021, Tổ tuần tra lưu động đảm bảo an ninh trật tự phòng, chống dịch Covid 19 trên địa bàn huyện phối hợp với Công an xã Hòa An tuần tra nhắc nhở những người mua bán hàng trên đường đoạn giao nhau giữa QL1A và QL25 (thuộc địa bàn thôn Ân Niên). Lúc này, Phạm Văn Hiếu (sinh năm 1987), điều khiển xe máy chở theo Huỳnh Thị Hạnh (sinh năm 1994) đến, có lời lẽ chửi bới, xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ.

Khi được Tổ tuần tra yêu cầu Hiếu xuất trình giấy tờ và trình bày lý do đi lại trên đường, Hiếu không những không chấp hành mà còn thách thức, cầm đá đe dọa lực lượng làm nhiệm vụ. Hiếu tiếp tục cởi mũ bảo hiểm ra tấn công vào vùng đầu một cán bộ trong Tổ công tác. Trước sự manh động của đối tượng, Tổ tuần tra đã khống chế và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Những vụ án trên cho thấy, các đối tượng đã có hành vi chống đối, xúc phạm, thậm chí tấn công người thi hành nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã làm ảnh hưởng rất xấu đến tình hình an ninh, trật tự, gây tâm lý lo lắng, hoang mang trong quần chúng. Vì vậy, dư luận rất trông chờ các cơ quan tiến hành tố tụng xử lý nhanh và thật nghiêm minh những đối tượng này. Tuy nhiên vì nhiều lý do khách quan, tiến độ giải quyết một số vụ án lại chưa thể đẩy nhanh như mong đợi.

Hiệu quả từ sự cộng đồng trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng

Nhằm bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch, điển hình như hành vi chống người thi hành công vụ khi đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên đã ban hành nhiều văn chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó một yêu cầu quan trọng được đặt ra với VKSND hai cấp Phú Yên là “phải chủ động phối hợp với cơ quan điều tra, tòa án cùng cấp nghiên cứu áp dụng thủ tục rút gọn đối với các vụ án có đủ điều kiện theo quy định tại Điều 456 Bộ luật Tố tụng hình sự”. Ngoài ra, đối với các vụ án không áp dụng thủ tục rút gọn thì cũng phải khẩn trương xem xét tiến hành điều tra, truy tố, đưa ra xét xử trong thời hạn không quá ½ thời hạn theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và Hướng dẫn số 45/TANDTC-PC ngày 30/3/2020 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao về xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay ở một số địa phương, sự phối hợp của các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc áp dụng thủ tục rút gọn có lúc chưa thật chặt chẽ. Nguyên nhân có thể do áp lực công việc, số lượng cán bộ, Điều tra viên mỏng và phải tham gia các Tổ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn…

Với yêu cầu rất cao của hệ thống chính trị và nhân dân tỉnh Phú Yên đối với các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, các cơ quan tố tụng cần phải quyết liệt hơn nữa, khẩn trương hơn nữa trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án như trên. Và để đáp ứng yêu cầu chính trị này, các cơ quan tiến hành tố tụng phải cộng đồng trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, sâu sát, đốc thúc nhau, chủ động trao đổi để thống nhất về mặt quan điểm. Khi đó mọi vướng mắc, bất cập sẽ không khó để tháo gỡ, tiến độ giải quyết vụ án chắc chắn sẽ được đẩy nhanh.

Ngày 26/7/2021, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên ban hành văn bản gửi Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra và Chánh án Tòa án nhân tỉnh Phú Yên để phối hợp chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng cấp huyện tăng cường phối hợp để áp dụng thủ tục rút gọn đối với các vụ án liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Quyết liệt chỉ đạo Phòng 1 VKSND tỉnh Phú Yên hướng dẫn nghiệp vụ, phối hợp với VKSND huyện Phú Hòa thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố, áp dụng thủ tục rút gọn để giải quyết vụ án đối với vụ án Phạm Văn Hiếu (SN 1987, trú xã Hòa An, huyện Phú Hòa) về tội chống người thi hành công vụ. Kết quả, TAND huyện Phú Hòa đã tuyên phạt bị cáo Hiếu 09 tháng tù trong phiên tòa tổ chức ngày 30/7/2021 vừa qua.

Bị cáo Phạm Văn Hiếu bị tuyên phạt 09 tháng tù.

Như vậy, chỉ sau 06 ngày kể từ ngày bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, việc xét xử vụ án đã được tiến hành, góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang