Khu dân cư Lê Phong 1: Người dân kêu cứu về tình trạng ô nhiễm mùi hôi nồng nặc

01/10/2020 12:39

(kiemsat.vn)
Hàng chục hộ dân sống trong dự án Khu dân cư Phát triển đô thị Tân Đông Hiệp, phố Đông Tác, phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An, Bình Dương (Khu dân cư Lê Phong 1) của chủ đầu tư Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Lê Phong kêu cứu vì trạng ô nhiễm mùi hôi, thối nồng nặc diễn ra kéo dài trong nhiều năm qua mà không được xử lý.

Dự án khu dân cư Lê Phong 1 nằm sát sườn khu công nghiệp Tân Đông Hiệp A, Bình Dương, nơi tập trung nhiều nhà máy, xí nghiệp sản xuất. Dự án này được triển khai trên nền đất trước đây có nguồn gốc là đất nhà nước cho thuê 50 năm làm xí nghiệp, sản xuất.

Dự án Khu dân cư Lê phong 1 (Dự án khu dân cư phát triển đô thị Tân Đông Hiệp) nơi bị ô nhiễm mùi hôi nghiêm trọng

Nhiều năm sống khổ sở vì mùi hôi nồng nặc

Phản ánh về tình trạng ô nhiễm trong khu dân cư Lê Phong 1 (Phố Đông Tác) nhiều hộ dân cho biết, khu dân cư này nằm sát nhà máy sản xuất trong khu công nghiệp Tân Đông Hiệp A, TP Dĩ An hiện nay đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống người dân. Hằng ngày người dân đều phải hứng chịu mùi hôi thối nồng nặc bốc ra; đã có những người già và trẻ em bị mùi hôi này làm cho khó thở, viêm họng, rát cổ, tức ngực, đau nhức đầu, chóng mặt ói mửa…rất nguy hiểm và độc hại.

Để xác thực thông tin theo đơn thư phản ánh, phóng viên (PV) đã có mặt trong khu dân cư nêu trên; vừa đặt chân đến, PV đã cảm nhận được thứ mùi rất hôi rất khó thở. Vào những lúc có gió nổi lên, cả khu dân cư Lê Phong 1 bị bao trùm bởi mùi hôi, thối nồng nặc rất khó chịu. Bên trong khu dân cư nhà cửa được xây dựng khang trang, san sát, có nhiều người sinh sống nhưng luôn trong tình trạng “đóng cửa then cài”, biển bán nhà treo khắp dọc con đường trong dự án vì mùi hôi.

Chị N.T.H, một người dân sống trong dự án khu dân cư này cho biết, vào những lúc trưa và chiều tối khi nhà nhà bắt đầu sum họp trong bữa cơm, lúc này mà có gió nổi lên thì mùi hôi thối nồng nặc, không thể ăn uống được. Cũng theo chị H khu dân cư này vốn dĩ đông đúc nhưng do bị ô nhiễm mùi hôi nên người đến đây ngày càng thưa dần. Tình trạng ô nhiễm mùi hôi trong khu dân cư này đã diễn ra cách đây nhiều năm, người dân cũng có đơn thu phản ánh lên chính quyền địa phương, chủ đầu tư Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Lê Phong nhưng đến nay chưa được xử lý.

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm mùi hôi tại khu dân cư Lê Phong 1 này, đại diện chính quyền địa phương (phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An) cho biết, trong đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, đại diện khu phố Đông Tác có phản ánh về tình trạng ô nhiêm này, phường cũng đã có văn bản kiến nghị lên Phòng TN&MT, TP Dĩ An.

Khu dân cư xây dựng sát nhà máy có đúng quy định?

Dự án Khu dân cư Lê Phong 1 bị ô nhiễm này được xây dựng nằm sát sườn nhà máy sản xuất trong khu công nghiệp. Cụ thể theo ghi nhận, toàn bộ khu dân cư này chỉ được ngăn cách với Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp A, Bình Dương bởi 1 bức tường có bề dày chưa đến một cánh tay. Nằm sát sườn khu dân cư này là một nhà máy sản xuất công suất lớn thuộc khu công nghiệp.

Dự án Khu dân cư Lê phong 1 (Dự án khu dân cư phát triển đô thị Tân Đông Hiệp) nơi bị ô nhiễm mùi hôi nghiêm trọng

Khi được hỏi những vấn đề liên quan đến dự án khu dân cư Lê Phong bị ô nhiễm, nằm sát sườn khu công nghiệp, ông Lê Vũ Trường Sơn, Quản lý Quy hoạch và Môi trường khu công nghiệp (KCN) Tân Đông Hiệp A, cho biết KCN Tân Đông Hiệp A được đầu tư xây dựng từ lâu, nhiều năm sau không biết từ đâu mọc lên một khu dân cư này nằm sát với khu công nghiệp.

“Theo tôi được biết, quy định khi xây dựng KCN được đánh giá, chọn vị trí có khoảng cách an toàn với khu dân cư, tuy nhiên không biết vì lý do gì sau này khu dân cư Lê Phong 1 lại được phép xây dựng sát nách với nhà máy sản xuất trong khu công nghiệp. Phần đất xây dựng dự án khu dân cư nêu trên được biết trước đây là đất của một xí nghiệp sản xuất điện tử”. – ông Lê Vũ Trường Sơn cho biết thêm.

Dự án Khu dân cư Lê Phong 1 hình thành sau khi khu công nghiệp xây dựng, nằm sát khu quy hoạch khu công nghiệp

Về quy định khoảng cách an toàn giữa nhà máy sản xuất với khu dân cư, Luật sư Lâm Hiền Phước, Đoàn luật sư TP HCM - Công ty Luật Phước Tín, cho biết hiện nay, quy định về khoảng cách đảm bảo vệ sinh môi trường giữa các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đến khu dân cư, khu vực công cộng, công sở, trường học… được thực hiện theo QCVNXD 01:2008/BXD – Quy chuẩn xây dựng Việt Nam. Cụ thể, tại Mục 1.3 Chương 1 của Quy chuẩn đã quy định về khu vực bảo vệ công trình và khoảng cách ly vệ sinh an toàn. Theo đó, trong quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng phải tuân thủ các quy định chuyên ngành về khu vực bảo vệ và khoảng cách ly vệ sinh, an toàn, bao gồm khu vực cách ly giữa khu dân dụng (khu dân cư, khu vực công cộng, công sở, trường học …) với xí nghiệp công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; kho tàng; trạm bơm, trạm xử lý nước thải; khu xử lý chất thải rắn, nghĩa trang; vị trí nổ mìn khai thác than, đất, đá. Tùy thuộc quy mô, tác động độc hại tới môi trường và khối lượng vận tải ra vào nhà máy mà có thể bố trí cách khu dân cư từ 50m đến 1000m hoặc ngoài phạm vi đô thị. Như vậy, có thể khẳng định, hoảng cách xây dựng khu dân cư Lê Phong 1 với khu công nghiệp Tân Đông Hiệp A là chưa đúng quy định.

Chủ đầu tư thoái thác trách nhiệm

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm xảy ra trong dự án khu dân cư phát triển đô thị Tân Đông Hiệp (Khu dân cư Lê Phong 1), để có những thông tin khách quan PV đã liên hệ làm việc với chủ đầu tư dự án này là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Lê Phong, trả lời vấn đề ô nhiễm nêu trên đại diện chủ đầu tư cho biết: “Việc ô nhiễm tại dự án Tân Đông Hiệp liên quan tới mùi hôi, mùi hóa chất của các công ty, xí nghiệp xung quanh.... Chủ thể gây ô nhiễm môi trường ở đây không phải là công ty Lê Phong nên công ty Lê Phong không có ý kiến gì về vấn đề này”.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang