Không được giảm án đối với quân nhân đánh nhau gây mất trật tự an ninh trong thời gian nghỉ phép

02/10/2021 10:57

(kiemsat.vn)
Tòa án quân sự Quân khu 1 vừa tổ chức phiên tòa xét xử phúc thẩm xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo của bị cáo Vũ Đăng Phương Nam về tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại điểm b khoản 2 Điều 318 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Vũ Đăng Phương Nam là Binh nhất thuộc đơn vị Trạm khách 88, Bộ Tham mưu, Quân khu 1, được đơn vị cho nghỉ phép theo chế độ. Dù đã được quán triệt, phổ biến đầy đủ về việc tuân thủ các quy định của pháp luật, kỷ luật quân đội trong thời gian nghỉ phép. Tuy nhiên khoảng thời gian từ 23 giờ 20 phút đến 23 giờ 50 phút ngày 05/6/2020, Vũ Đăng Phương Nam cùng với các đối tượng Nguyễn Thiện Quang, Nguyễn Hữu Cương, Đỗ Đình Nghiêm, Vũ Trọng Thăng, Nguyễn Hữu Cao đã sử dụng gậy sắt, gạch, chậu trồng hoa, dây lưng bằng da mềm, dép tông… đuổi đánh, hò hét, chửi bới nhau trên đoạn đường thuộc đường Âu Cơ, thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Hậu quả đã làm Nguyễn Hữu Quang bị thương với tỷ lệ tổn thương cơ thể 09%, Vũ Khắc Duy 06%, Cao Văn Tuân 04%; gây thiệt hại về tài của của người dân tổng số tiền trị giá 4.620.000 đồng.

Hành vi của các bị cáo thể hiện sự coi thường pháp luật, nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Vũ Đăng Phương Nam 14 tháng tù, tuy nhiên, bị cáo đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Phiên tòa xét xử bị cáo Vũ Đăng Phương Nam.

Ngày 28/9, tại phiên tòa phúc thẩm, qua quá trình xét hỏi, tranh tụng của đại diện Viện kiểm sát quân sự Quân khu 1 thực hành quyền công tố tại phiên tòa nhận thấy: Bị cáo là quân nhân, được rèn luyện trong môi trường quân đội. Trong quá trình được đơn vị cho nghỉ phép theo chế độ để về với gia đình, bị cáo đã không chấp hành quy định pháp luật, kỷ luật quân đội. Khi thấy hai bên ẩu đả, đánh nhau, bị cáo phải kịp thời can ngăn nhưng bị cáo đã có hành vi chửi bới, sử dụng hung khí (dùng chậu hoa, gạch) để đánh nhau. Quá trình đánh nhau gây mất an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương và gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh người quân nhân, ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị, quân đội. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội.

Tòa án cấp sơ thẩm xét xử theo điểm b khoản 2 Điều 318 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 2 năm đến 7 năm là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, xem xét, đánh giá toàn diện hành vi phạm tội, vai trò, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo nên đã áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hướng mức án thấp nhất của khung hình phạt thể hiện tính răn đe, giáo dục và sự khoan hồng của pháp luật.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ được thẩm tra tại phiên tòa, xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự “không cấp nhận kháng cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm” đối với bị cáo Vũ Đăng Phương Nam.

Bản án nghiêm minh với mức án phạt tù phù hợp là một bài học cảnh tỉnh chung đối với những quân nhân đang có ý thức, tư tưởng không tốt trong việc chấp hành pháp luật, kỷ luật của quân đội, làm ảnh hưởng đến đơn vị, cũng như uy tín của quân đội.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang