Khởi tố vụ án ở Tịnh thất Bồng Lai vì lợi dụng hoạt động tôn giáo, từ thiện để trục lợi

04/01/2022 20:18

(kiemsat.vn)
Ngày 04/01, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã đến khám xét và tống đạt Quyết định khởi tố vụ án liên quan đến những hành vi vi phạm, lợi dụng hoạt động tôn giáo, từ thiện để trục lợi tại nơi tự xưng là "Tịnh thất Bồng Lai" và sau này được đổi thành "Thiền am bên bờ vũ trụ",

Những người sống trong hộ bà Cúc làm việc với Cơ quan chức năng trong một lần kiểm tra trước đó

Kết quả xác minh ban đầu cho biết, năm 2014, bà Cao Thị Cúc (SN 1960) hộ khẩu thường trú xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước mua lại nhà, đất gần 2.000 m2 ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa rồi chuyển về đây sinh sống, sau đó sửa chữa lại làm điểm tu tại gia.

Riêng ông Lê Tùng Vân (SN 1932) hộ khẩu thường trú phường 10, quận 6, TP Hồ Chí Minh chuyển về đây sinh sống cùng nhà với bà Cúc từ năm 2015. Trước đó, ông Vân tạm trú tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh và tự phong cho mình chức danh là Giám đốc trại dưỡng lão và cô nhi Thánh Đức.

Sau đó, do hoạt động không đúng theo quy định pháp luật về điều kiện vật chất, vệ sinh môi trường tại cơ sở không bảo đảm, việc chấp hành đăng ký tạm trú và đăng ký nhận nuôi con nuôi không tuân thủ quy định, ngày 25/7/2007, UBND huyện Bình Chánh có quyết định chấm dứt hoạt động đối với cơ sở Thánh Đức.

Đến năm 2015, ông Vân bán hết đất tại địa chỉ trên về tạm trú tại nhà bà Cao Thị Cúc ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và hành nghề nhận con nuôi làm từ thiện.

Tuy nhiên, theo thông tin từ ngành chức năng, kết quả xác minh cho thấy số trẻ em, thanh niên sinh sống tại "Tịnh thất Bồng Lai", "Thiền am bên bờ vũ trụ" đa số đều có mẹ đi cùng không phải trẻ em mồ côi, cơ nhỡ, không nơi nương tựa. Hiện tại, hộ bà Cúc có 18 người đang cư trú, trong đó có 6 trẻ em đều có mẹ ruột cùng tạm trú.

Lợi dụng danh nghĩa nhận nuôi trẻ em mồ côi, cơ nhỡ, nhóm người này kêu gọi lòng tốt của mọi người trong và ngoài nước giúp đỡ nhằm trục lợi cá nhân. Đặc biệt nhóm người này còn gắn mác tu hành nhưng lại sinh hoạt, sinh sống như những người bình thường ảnh hưởng đến an ninh trật tự, dư luận xã hội.

Những đứa trẻ được giới thiệu là những chú tiểu mồ côi tại "Thiền am bên bờ vũ trụ" trong một chương trình Game show gây xôn xao cộng đồng mạng trước đó.

Ngày 01/01/2020, ông Vân đã làm lễ đổi tên "Tịnh thất Bồng Lai" thành "Thiền am bên bờ vũ trụ". Thời điểm này, mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin tố cáo các hoạt động nhận nuôi trẻ sai quy định, lừa đảo, quan hệ với trẻ vị thành niên bị bệnh tâm thần... và các hoạt động phức tạp của ông Vân trước đây.

Trong khi đó, liên quan đến tôn giáo, cơ quan chức năng khẳng định đây không phải là cơ sở tôn giáo. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An đã có văn bản khẳng định "Tư thất Bồng Lai" tại xã Hòa Khánh Tây không phải là cơ sở tự viện hợp pháp do Ban Trị sự giáo hội phật giáo tỉnh quản lý. Những người đang sống và sinh hoạt tại đó không phải là tu sĩ phật giáo. Do đó, không liên quan đến sự quản lý của giáo hội. Sự việc mang tính chất lợi dụng hình thức tu sĩ phật giáo để lừa gạt lòng tin của tín đồ phật giáo để trục lợi.

Vào thời điểm kiểm tra của đoàn, trên tường nhà bà Cúc vẫn còn dòng chữ "Thiền am bên bờ vũ trụ", nhưng khi hỏi về việc dựng tượng Phật, mặc trang phục gần giống tu sĩ Phật giáo, những người trong nhà bà Cúc đều cho rằng "đây là nhà riêng", "mọi công dân có quyền tự do, tín ngưỡng tôn giáo" và khẳng định việc ăn mặc như trên là để tu tại gia, chứ không có ai có chức sắc gì trong tổ chức tôn giáo nào.

Hiện vụ án đang được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An tiếp tục điều tra và làm rõ.

Phê chuẩn Quyết định khởi tố ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế

(Kiemsat.vn) - Ngày 31/12/2021, VKSND tối cao đã phê chuẩn các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét và áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với các đối tượng liên quan đến vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á), Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương (CDC Hải Dương) và các đơn vị, địa phương có liên quan.

Giám đốc CDC Bình Dương bị khởi tố đã phê duyệt Việt Á trúng các gói thầu chỉ định lên tới 40 tỷ đồng

(Kiemsat.vn) - Ngày 31-12-2021, VKSND tối cao đã phê chuẩn Quyết định khởi tố Nguyễn Thành Danh, Giám đốc CDC Bình Dương và cấp dưới liên quan đến vụ án vi phạm quy định trong đấu thầu trong vụ nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19 của công ty Việt Á
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang