Huyện Quan Sơn (Thanh Hóa): Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp

11/03/2021 15:44

(kiemsat.vn)
Để bảo đảm tổ chức thành công cuộc Bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Huyện ủy huyện Quan Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiều nội dung hết sức quan trọng.

Huyện ủy Quan Sơn đã tổ chức quán triệt sâu sắc nội dung của Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 25/11/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 để mỗi cán bộ đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân nhận thức rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của cuộc bầu cử, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc huyện Quan Sơn trong năm 2021.

Ông Vũ Văn Đạt, Bí thư Huyện ủy huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa

Đồng thời, chuẩn bị tốt công tác nhân sự bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; nhân sự đảm bảo các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ. Trong đó, lựa chọn, giới thiệu những người thật sự tiêu biểu về phẩm chất đạo đức và năng lực; có quan điểm, lập trường tư tưởng chính trị vững vàng xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; đảm bảo đủ tiêu chuân, đủ số lượng, có cơ cấu hợp lý, trong đó lấy tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu làm trọng tâm, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Kiên quyết không giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhưng người không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn.

Ngoài ra, việc lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp phải bảo đảm đúng quy trình luật định và hướng dẫn của cấp có thẩm quyền. Lãnh đạo tốt việc tổ chức hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử và lãnh đạo bầu đủ số lượng đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, đặc biệt, coi trọng chất lượng đại biểu; đồng thời bảo đảm hợp lý cơ cấu theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Đạt, Bí thư Huyện ủy Quan Sơn cho biết, “Để làm tốt nhiệm vụ chính trị nêu trên, Huyện Quan Sơn đã thành lập Ban chỉ đạo bầu cử của Huyện ủy và Ban Chỉ đạo bầu cử của Đảng ủy các xã, thị trấn để lãnh đạo toàn diện công tác bầu cử và giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong quá trình chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 ở địa phương mình”.

Cũng theo ông Đạt, Huyện ủy Quan Sơn đã phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phối hợp với Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ huyện trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo Đảng ủy các xã, thị trấn, hướng dẫn, kiểm tra công tác triển khai chuẩn bị bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại các xã, thị trấn, hướng dẫn cách thức tổ chức bầu cử theo quy định của Luật.

“Chỉ đạo Đảng ủy các xã, thị trấn kiểm tra, rà soát ban hành Chỉ thị của Đảng ủy xã, thị trấn về lãnh đạo cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử cấp xã tại đơn vị mình đảm bảo đúng theo quy định; Chỉ đạo UBND xã, thị trấn phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân, Ban Thường trực ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp xã thành lập ủy ban bầu cử cấp xã và triển khai các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác bầu cử đảm bảo theo tiến độ thời gian quy định của Luật”, ông Đạt cho biết thêm.

Căn cứ văn bản chỉ đạo của cấp trên, của Huyện ủy, UBND huyện Quan Sơn cũng đã ban hành kế hoạch triển khai công tác bầu cử. Nội dung kế hoạch của UBND huyện Quan Sơn đã phân công công việc rất cụ thể cho từng cấp, đồng thời thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử.

Về thành lập Ủy ban bầu cử, ở cấp huyện, sau khi thống nhất với Thường trực Hội đồng nhân dân huyện và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, ngày 13/01/2021, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 111/QĐ- UBND về việc thành lập Ủy ban bầu cử huyện Quan Sơn, có 15 thành viên, gồm đại diện Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND huyện, Ủy ban nhân dân huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và đại diện một số cơ quan, tổ chức hữu quan; Ủy ban bầu cử huyện do đồng chí Lương Tiến Thành, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện làm Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện.

Ở cấp xã, UBND cấp xã sau khi thống nhất với Thường trực Hội đồng nhân dân và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã đã quyết định thành lập 12 Ủy ban bầu cử xã, thị trấn, có 130 thành viên, gồm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các Ủy viên là đại diện Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các xã, thị trấn và một số cơ quan, tổ chức hữu quan.

Về thành lập Ban bầu cử, Ban bầu cử đại biểu Quốc hội do Ủy ban nhân dân tỉnh sau khi thống nhất với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh quyết định thành lập ở mỗi đơn vị bầu cử một Ban bầu cử đại biểu Quốc hội có từ 9 - 15 thành viên để thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội gồm: Trưởng ban, các Phó Trưởng ban và các Ủy viên là đại diện Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp và một số cơ quan, tổ chức hữu quan. Thời hạn quyết định thành lập: Chậm nhất là ngày 14/3/2021 (70 ngày trước ngày bầu cử).

Ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã sau khi thống nhất với Thường trực Hội đồng nhân dân và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp quyết định thành lập ở mỗi đơn vị bầu cử một Ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân gồm: đại diện cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội. Ban bầu cử gồm: Trưởng ban, các Phó Trưởng ban và các Ủy viên. Thành phần Ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã có thêm đại diện cử tri ở địa phương. Ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh có 11 - 13 thành viên; Ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện có 9 - 11 thành viên; Ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã có 7 - 9 thành viên. Thời hạn quyết định thành lập chậm nhất là ngày 14/3/2021 (70 ngày trước ngày bầu cử).

Về thành lập Tổ bầu cử, Ủy ban nhân dân cấp xã sau khi thống nhất với Thường trực Hội đồng nhân dân và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp quyết định thành lập ở mỗi khu vực bỏ phiếu một Tổ bầu cử để thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân. Tổ bầu cử có từ 11 - 21 thành viên, gồm Tổ trưởng, Thư ký và các Ủy viên là đại diện cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, đại diện cử tri ở địa phương.

Ở đơn vị vũ trang nhân dân, được xác định là khu vực bỏ phiếu riêng được thành lập mỗi một Tổ bầu cử có từ 5 - 9 thành viên, gồm Tổ trưởng, Thư ký và các Ủy viên là đại diện Chỉ huy đơn vị và đại diện quân nhân của đơn vị vũ trang nhân dân. Trong trường hợp đơn vị vũ trang nhân dân và địa phương có chung một khu vực bỏ phiếu thì Ủy ban nhân dân cấp xã sau khi thống nhất với Thường trực Hội đồng nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và Chỉ huy đơn vị vũ trang nhân dân quyết định thành lập Tổ bầu cử có từ 11 - 21 thành viên, gồm Tổ trưởng, Thư ký và các Ủy viên là đại diện cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, đại diện cử tri ở địa phương, đại diện Chỉ huy đơn vị và đại diện quân nhân của đơn vị vũ trang nhân dân đó.

Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, sự điều hành của UBND huyện, huyện Quan Sơn đã thực hiện được nhiều nội dung rất quan trọng, những nội dung đã thực hiện là điều kiện, tiền đề để huyện Quan Sơn tổ chức thành công cuộc Bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2016.

VKSND tối cao tổ chức Hội nghị giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

(Kiemsat.vn) - Ngày 10/3/2021, VKSND tối cao tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cử tri giới thiệu đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

(Kiemsat.vn) - Ngày 09/3/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Chỉ thị số 01-CT/TW về việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Kiemsat online xin trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị đến bạn đọc.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang