Hướng dẫn giải quyết trường hợp đương sự có dấu hiệu tâm thần

23/05/2017 10:32

(kiemsat.vn)
Trong vụ án dân sự mà đương sự có dấu hiệu tâm thần thì tùy vào việc có đơn yêu cầu tuyên bố người đó mất năng lực hành vi dân sự, Tòa án ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự hoặc giải quyết vụ án dân sự theo thủ tục chung.

Hướng dẫn trường hợp trong vụ án dân sự đương sự có dấu hiệu tâm thần

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Năng lực hành vi dân sự của cá nhân là khả năng của cá nhân bằng hành vi của mình xác lập, thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự. Tuy nhiên, trong vụ án dân sự, nếu đương sự có dấu hiệu tâm thần nhưng chưa có quyết định của Tòa án tuyên bố người đó mất năng lực hành vi dân sự thì Tòa án giải quyết như thế nào?

Về vấn đề này, tại Công văn số 01/2017/GĐ-TANDTC của TANDTC về giải đáp một số vấn đề nghiệp vụ đưa ra hướng dẫn như sau:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 22 Bộ luật dân sự năm 2015 thì khi một người do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, Tòa án ra quyết định tuyên bố người này mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở kết luận giám định pháp y tâm thần.

Như vậy, khi có chủ thể cho rằng một người là đương sự trong vụ án mất năng lực hành vi dân sự thì Tòa án phải giải thích, hướng dẫn để họ thực hiện quyền yêu cầu tuyên bố người đó mất năng lực hành vi dân sự theo quy định nêu trên; trường hợp họ có yêu cầu và Tòa án thụ lý, giải quyết yêu cầu này thì Tòa án áp dụng điểm d khoản 1 Điều 214 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 để tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự; trường hợp họ không yêu cầu thì Tòa án giải quyết vụ án dân sự theo thủ tục chung.

Ánh Phượng

(Giới thiệu)

Người chưa thành niên có đứng tên sổ đỏ được không?

Tôi định tặng cho cháu nội một căn nhà gắn liền với đất, nhưng hiện cháu mới 14 tuổi. Vậy, lúc này cháu tôi có được nhận nhà đất và được đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất không?

Thủ tục khởi kiện phân chia di sản thừa kế theo di chúc

(Kiemsat.vn) - Thừa kế theo di chúc ngày càng phổ biến trong đời sống xã hội hiện đại. Vậy khi có tranh chấp về việc phân chia di sản thừa kế theo di chúc thì thủ tục khởi kiện ra sao?
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang