Hơn 3 năm chưa xử xong vì bị đơn liên tục lấy lý do hoãn tòa

19/12/2020 14:03

(kiemsat.vn)
Trong quá trình TAND TP Hà Nội thụ lý, giải quyết vụ án đòi tài sản và chia tài sản chung, bị đơn là ông Nguyễn Lương Thế, Giám đốc Công ty Kim Anh đã liên tục đưa ra nhiều lý do để trì hoãn quá trình xét xử phúc thẩm.

VKSND thành phố Hà Nội bác yêu cầu hoãn tòa không chính đáng

Hồ sơ vụ án ghi nhận, ngày 31/08/2020, TAND quận Ba Đình đã ban hành bản án sơ thẩm số 63/2020/DS-ST về tranh chấp đòi tài sản và chia tài sản chung. Nguyên đơn là vợ chồng ông Đoàn Văn Vinh, bà Đỗ Thị Kim Ngân (bố mẹ của ông Đoàn Minh Quân, trú tại phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) và bị đơn là ông Nguyễn Lương Thế, Giám đốc Công ty Kim Anh cùng vợ là bà Nguyễn Kim Anh (hộ khẩu tại 82 và 132 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, tạm trú tại 106 phố Linh Lang phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội).

Căn cứ vào tài liệu, hồ sơ vụ án, TAND quận Ba Đình đã chấp nhận một phần khởi kiện của nguyên đơn, buộc ông Nguyễn Lương Thế, bà Nguyễn Kim Anh phải thanh toán cho ông Vinh, bà Ngân tổng cộng số tiền trên 93,5 tỷ đồng.

Ngày 16/12/2020, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án đòi tài sản và chia tài sản chung xét xử (lần thứ 3) theo trình tự phúc thẩm. Tại phần thủ tục phiên tòa, luật sư bảo vệ cho ông Thế đã gửi tới HĐXX đơn xin hoãn phiên tòa của luật sư Trần Đình Triển, Văn phòng luật sư Vì dân, người bảo vệ quyền lợi cho ông Thế.

Theo đó, đơn xin hoãn tòa luật sư phía bị đơn cho rằng do có lịch làm việc đột xuất tại Phú Quốc. Đại diện Văn phòng luật sư Vì dân tại tòa lý giải do giấy báo của Công an huyện Phú Quốc bằng đường văn thư gửi ra chưa đến nơi nhưng có gọi điện thoại trao đổi lịch làm việc nên luật sư Triển không thể có mặt tham dự phiên tòa phúc thẩm tại Hà Nội. Trước đó, luật sư Triển đã có đơn xin hoãn phiên tòa lần 2. Bên cạnh đó, cũng với quan điểm xin hoãn phiên tòa, phía bị đơn là ông Thế còn viện thêm ra “lý do” bà Kim Anh không thể tham gia phiên tòa vì lý do sức khỏe yếu, vẫn phải nằm điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Sau khi lắng nghe trình bày của Luật sư, HĐXX cho rằng, căn cứ theo các quy định của Bộ Luật tố tụng Dân sự, không có các căn cứ quy định việc luật sư xin hoãn phiên tòa để nghiên cứu hồ sơ. Đối với quan điểm cho rằng bà Kim Anh bị ốm không thể tham dự, chủ tọa phiên tòa cho biết, bà Kim Anh đã có đơn xin hoãn lần 2 ngày 04/12/2020 với lý do sức khỏe yếu, phải điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn. HĐXX đã phải quyết định hoãn phiên tòa. Sau đó, HĐXX đã tiến hành xác minh phía bệnh viện. Tại biên bản xác minh ngày 07/12/2020, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết bệnh nhân Kim Anh đã xin ra viện vào hồi 19 giờ ngày 04/12. Thời điểm ra viện, bệnh nhân có sức khỏe ổn định, đủ điều kiện xuất viện. Tại phiên tòa hôm nay, HĐXX cho rằng bà Kim Anh tiếp tục vắng mặt mà không đưa ra được lý do chính đáng.

Đại diện VKSND TP Hà Nội tham dự phiên tòa cho rằng: Tại thông báo mở lại phiên tòa số 932/2020 cho thấy, tất cả sự vắng mặt của đương sự, luật sư đưa ra đều không phải là trường hợp bất khả kháng. Tất cả các đương sự đều đã được tống đạt thông báo một cách hợp lệ cho nên đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc. Sau khi lắng nghe các ý kiến, HĐXX nhận thấy căn cứ vào các quy định, xét yêu cầu xin hoãn phiên tòa của luật sư phía bị đơn không đủ căn cứ nên HĐXX tiếp tục xét xử vắng mặt đối với luật sư, bị đơn Kim Anh.

Buộc phải hoãn Tòa vì bị cáo không đủ sức khỏe

Sau khi đưa ra các lý do hoãn phiên tòa không được HĐXX chấp nhận do không phải tình tiết khách quan, ông Thế bất ngờ cho rằng bản thân không bảo đảm sức khỏe với lý do huyết áp cao vì thay đổi thời tiết nên tiếp tục xin hoãn phiên tòa. Đại diện VKS đã đề nghị HĐXX trưng cầu ý kiến giám định của nhân viên y tế. Nếu đủ căn cứ ông Thế đảm bảo sức khỏe thì đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc.

Trung tâm y tế quận Cầu Giấy kiểm tra sức khỏe ông Thế tại Tòa

Trước lý do bất ngờ, HĐXX đã đồng ý mời nhân viên Trung tâm y tế quận Cầu Giấy đến để kiểm tra sức khỏe. Qua kiểm tra, nhân viên y tế này đã đưa ra nhận định ông Thế có huyết áp cao, chưa tiên lượng được sức khỏe có đảm bảo hay không, bệnh nhân cần theo dõi nghỉ ngơi. Chính vì vậy, HĐXX buộc phải quyết định tạm dừng phiên tòa. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng tại phiên tòa sẽ được mở lần 4 tới đây, nếu sức khỏe ông Thế không đảm bảo thì có quyền ủy quyền cho người khác hoặc gửi văn bản nêu ý kiến xin xét xử vắng mặt.

Trước động thái liên tục xin hoãn phiên tòa từ phía bà Kim Anh, ông Thế với nhiều lý do, trong đó có vấn đề sức khỏe, đại diện nguyên đơn cho rằng: Vợ chồng ông Thế đang có dấu hiệu trì hoãn việc xét xử để trốn tránh việc trả nợ, tẩu tán tài sản. 

“Hiện nay một số căn biệt thự tại dự án mà tôi đang khởi kiện đã được TAND TP Hà Nội thụ lý và đã có quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nhưng không hiểu sao một số căn biệt thự trong dự án này vẫn đang gấp rút xây dựng, hoàn thiện làm nơi kinh doanh trái quy định...”,”- ông Quân cho biết.

Kiểm sát Online sẽ tiếp tục thông tin.

Quy định mới về tiền lương có hiệu lực từ ngày 01/02/2021

(Kiemsat.vn) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 145/2020/NĐ-CP (có hiệu lực từ 01/02/2021), trong đó hướng dẫn 4 quy định mới về tiền lương của người lao động theo quy định tại Bộ luật lao động 2019.

Giới thiệu nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII

(Kiemsat.vn) – Thông cáo báo chí của Văn phòng Trung ương Đảng cho biết, ngày 17/12, Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp về công tác cán bộ.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang