Hội thảo quốc gia về “Cải cách tư pháp trong lĩnh vực tư pháp hình sự”

26/11/2021 12:59

(kiemsat.vn)
Ngày 26/11/2021, Trường Đại học Luật, Đại học Huế chủ trì phối hợp với Tạp chí Kiểm sát, VKSND tối cao tổ chức Hội thảo: “Cải cách tư pháp trong lĩnh vực hình sự”. Đây là hội thảo trực tuyến cấp quốc gia với chủ đề rộng, có tính thời sự và nhận được quan tâm rộng rãi, góp phần thực hiện nghị quyết của Đảng về cải cách tư pháp ở Việt Nam hiện nay.

Toàn cảnh Hội thảo quốc gia về “Cải cách tư pháp trong lĩnh vực tư pháp hình sự”

Tham dự Hội thảo có Tiến sĩ Hoàng Anh Tuyên, Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát - đại diện đơn vị đồng tổ chức Hội thảo; đại diện lãnh đạo Vụ pháp chế và quản lý khoa học, VKSND tối cao; đại diện Ban nội chính tỉnh ủy Thừa Thiên Huế; các nhà khoa học, các chuyên gia uy tín đến từ các cơ sở đào tạo, nghiên cứu luật ở Việt Nam như: GS.TSKH Lê Cảm, PGS.TS Trần Văn Độ; PGS.TS. Nguyễn Duy Phương, PGS.TS Trịnh Tiến Việt… và các chuyên gia đến từ Đại học tổng hợp Tula (Liên bang Nga), các chuyên gia thực tiễn công tác trong các cơ quan tiến hành tố tụng, các đoàn luật sư,…

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Đoàn Đức Lương, Hiệu trưởng Trường Đại học Luật, Đại học Huế nhận định, cải cách tư pháp trong những năm qua ở nước ta đã đạt được những thành tựu rất quan trọng về thực tiễn, cũng như nghiên cứu lý luận. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục bàn luận, trao đổi như: Đổi mới thủ tục tư pháp hình sự; xác định rõ mô hình tổ chức, bộ máy, chức năng của các cơ quan tư pháp hình sự; bảo đảm quyền con người trong lĩnh vực tư pháp hình sự; hoàn thiện hệ thống pháp luật hình sự, tố tụng hình sự, thi hành án hình sự... Đây là những nội dung lớn mà hội thảo tập trung thảo luận để thống nhất nhận thức và hành động, từ đó đề xuất, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền ban hành chính sách cải cách tư pháp mới và xây dựng Nhà nước pháp quyền, hoàn thiện hệ thống pháp luật theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng.

Nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tổ chức Hội thảo, Tiến sĩ Hoàng Anh Tuyên, Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát khẳng định, với vai trò là đơn vị đồng tổ chức và là cơ quan báo chí của ngành Kiểm sát nhân dân, Tạp chí Kiểm sát sẽ thông tin, tuyên truyền về kết quả của hội thảo và mong muốn các nhà khoa học pháp lý phối hợp với Tạp chí trong công tác nghiên cứu khoa học thời gian tới.

Hội thảo đã nhận được 44 tham luận có chất lượng, chuyên sâu, giàu hàm lượng khoa học. Các đại biểu sẽ góp ý, tập trung trao đổi, làm rõ một số vấn đề trọng tâm như: Quyền tư pháp của Tòa án trong mối liên hệ với việc xác định các chức năng cơ bản của TAND, VKSND trong bộ máy nhà nước; chế định VKSND trong bộ máy nhà nước ta trong giai đoạn hiện nay; về hệ thống Cơ quan điều tra chuyên trách; hạn chế của mô hình tố tụng thẩm vấn; chế định hình phạt…

05 tham luận được trình bày tại phiên thảo luận sáng nay đã nhận được nhiều ý kiến phát biểu, trao đổi thẳng thắn của các đại biểu, các nhà khoa học, Luật sư; thể hiện tinh thần dân chủ, khoa học, trách nhiệm và xây dựng. Qua đó, góp phần mang đến cái nhìn đa chiều, chuyên sâu, giải quyết những vấn đề lý luận, thực tiễn đặt ra.

Hội thảo sẽ tiếp tục vào chiều cùng ngày với các chủ đề “Hoàn thiện hệ thống pháp luật hình sự đương đại”, “Hoàn thiện hệ thống pháp luật tố tụng hình sự, pháp luật luật sư đương đại” với tham luận của nhiều nhà khoa học, chuyên gia trong nước và quốc tế./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang