Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép đang "bức tử" môi trường sống

27/08/2021 09:22

(kiemsat.vn)
Theo phản ánh, Công ty Phượng Tuấn được cấp phép thực hiện dự án nhà máy gạch không nung. Thế nhưng, doanh nghiệp này sử dụng sai mục đích vào việc bãi tập kết vật liệu xây dựng, gây ô nhiễm đối với khu chợ Nông thôn mới nằm sát bên cạnh.

Bãi tập kết vật liệu xây dựng của Công ty Phượng Tuấn đang "bức tử" môi trường sống.

Được biết, theo Quyết định số 3920/QĐ-UBND ngày 26/07/2017 UBND huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) cho phép bà Nguyễn Thị Tú (trú tại thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa) chuyển mục đích sử dụng 7.460,6m2 đất trồng lúa nước tại xã Hoằng Đức, huyện Hoằng Hóa sang đất phi nông nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp do bà Tú đứng tên (Công ty Phượng Tuấn) được cấp phép cho thuê diện tích đất trên để thực hiện dự án nhà máy gạch không nung với thời hạn là 50 năm.

Hợp đồng cho thuê đất nêu rõ: Hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Thị Tú sử dụng đất đúng mục đích, đúng diện tích, mốc giới khu đất và chấp hành đầy đủ các quy định khác của pháp luật về đầu tư xây dựng, đất đai và bảo vệ môi trường. Đồng thời, yêu cầu UBND xã Hoằng Đức theo dõi, kiểm tra các việc làm trên của hộ bà Tú theo thẩm quyền.

Thế nhưng, thay vì dự án nhà máy gạch không nung theo hợp đồng đã ký, diện tích đất nêu trên đã bị biến thành bãi tập kết vật liệu xây dựng (?). Bãi tập kết vật liệu xây dựng này tồn tại suốt nhiều năm qua đang gây ô nhiễm môi trường cho người dân xung quanh, từ bụi bặm đến việc mất an toàn của đoàn xe ngày đêm luân phiên ra vào chở vật liệu xây dựng. Đáng lo ngại hơn, bãi tập kết vật liệu xây dựng này đang gây ô nhiễm nghiêm trong cho chợ Nông thôn mới xã Hoằng Đức, nhiều tiểu thương buôn bán trong chợ bị bụi bặm bám vào những mặt hàng mà họ trưng bày trong chợ, khiến việc buôn bán bị ảnh hưởng nặng nề.

Bà N.T.H 65 tuổi, tiểu thương đang kinh doanh tại chợ bức xúc cho biết: “Suốt nhiều năm nay, bãi tập kết vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường, bụi bặm, tiếng ồn, chưa kể đoàn xe chở vật liệu xây dựng ngày đêm hoạt động, nắng thì bụi, mưa thì đường bẩn. Đã nhiều lần các tiểu thương chúng tôi có ý kiến đến chính quyền địa phương, nhưng không hiểu vì sao họ chưa vào cuộc và vẫn để cho bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép này ngang nhiên tồn tại suốt nhiều năm nay”.

Theo quan sát, bãi tập kết vật liệu xây dựng nêu trên có diện tích ước khoảng hơn 5.000 m2; cát, sỏi được chất thành từng đống cao chừng hơn chục mét, khối lượng ước đạt hàng ngàn m3; các đường xương cá để chuyển “hàng” vào ra chỉ được đắp đất nên xe cộ chuyển vào ra rất dễ cuốn theo bụi, đất ra đường. Mỗi khi có gió thổi là khói bụi mù mịt tỏa ra tứ phía.

Theo ông Nguyễn Văn Tiệm, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hoằng Hóa, trên địa bàn xã Hoằng Đức đang tồn tại bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép, theo hồ sơ ban đầu là khu đất này cấp để thực hiện dự án nhà máy gạch không nung, nhưng sau đó doanh nghiệp này đã tự ý chuyển đổi thành bài tập kết vật liệu xây dựng. Trước đây đã quy hoạch khu đất này gần khu nghĩa trang, nhưng sau đó lại quy hoạch chợ Nông thôn mới xã Hoằng Đức, nên bây giờ thực hiện dự án nhà máy gạch không nung là không phù hợp với quy hoạch. Hiện Phòng Tài nguyên - Môi trường đã xử phạt hành chính và yêu cầu Công ty xin chuyển đổi dự án để sử dụng đất phù hợp với quy định.

Tuy nhiên khi phóng viên đề nghị được tiếp cận Quyết định xử phạt hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai của công ty Phượng Tuấn tại dự án trên thì ông này hứa sẽ gửi qua email hoặc zalo sau, nhưng đến nay vẫn chưa có “hồi âm”.

Vậy, có hay không sự buông lỏng, thiếu kiểm tra giám sát của UBND xã Hoằng Đức trong việc để xảy ra các sai phạm của dự án nêu trên? Có lẽ chính quyền huyện Hoằng Hóa cần khẩn trương kiểm tra, xem xét, có biện pháp xử lý triệt để thu hồi các dự án sai phạm theo luật định; tổ chức quản lý tài nguyên đất đai hiệu quả, cũng như tạo môi trường lành mạnh thu hút các nhà đầu tư dự án để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang