Hỏa tốc thành lập các đoàn kiểm tra chuyên đề về bảo hiểm xe máy

26/05/2020 15:13

(kiemsat.vn)
Bộ Tài chính vừa có Thông báo hỏa tốc số 349/TB-BTC thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng về việc hoàn thiện chính sách, tăng cường quản lý, giám sát nhằm nâng cao chất lượng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm khẩn trương hoàn thiện trình Bộ trình Chính phủ dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP của Chính phủ) trong tháng 5/2020 theo hướng đơn giản hoá thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả cho đối tượng được bồi thường bảo hiểm, tăng cường giám sát hậu kiểm để tránh trục lợi bảo hiểm.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm khẩn trương thành lập các đoàn kiểm tra chuyên đề trong tháng 5/2020 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, trong đó chú trọng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe mô tô, xe gắn máy, thời kỳ 2018-2019 đối với các doanh nghiệp bảo hiểm có thị phần lớn. Tổ chức rà soát trên cơ sở báo cáo của các doanh nghiệp bảo hiểm còn lại.

Trường hợp các đoàn kiểm tra phát hiện hoặc qua công tác rà soát phát hiện doanh nghiệp bảo hiểm có hành vi vi phạm hành chính thì đề nghị lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Thông báo hỏa tốc số 349/TB-BTC của Bộ Tài chính

Trong đợt tổng kiểm soát phương tiện của CSGT trên toàn quốc từ ngày 15-5 đến 14-6, để tránh bị phạt tiền, nhiều người dân đã đổ xô đi mua giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới.

Tuy nhiên trên thực tế, bảo hiểm được bán với nhiều mức giá khác nhau, không giải thích rõ các thông tin, điều khoản, quyền và nghĩa vụ đối với người mua bảo hiểm. Đáng chú ý, bảo hiểm còn được bày bán bên vỉa hè, với nhiều mức giá khác nhau. Tại Hà Nội, một số tuyến đường như Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Xiển... xuất hiện nhiều điểm bán bảo hiểm với dòng quảng cáo "Bảo hiểm xe máy 20.000 đồng".

Tưng bừng nhiều điểm bán khuyến mại bảo hiểm xe máy với dòng quảng cáo "Bảo hiểm xe máy 20.000 đồng"

Bảo hiểm bắt buộc TNDS đối với chủ xe máy là loại bảo hiểm mà công ty bảo hiểm sẽ thay chủ xe để bồi thường cho quyền lợi của nạn nhân (bên thứ ba) nếu chủ xe không may gây tai nạn. Pháp luật bắt buộc chủ xe phải mua bảo hiểm này nhằm khi xảy ra tai nạn giao thông, nạn nhân luôn nhận được quyền lợi bồi thường từ phía công ty bảo hiểm, dù người gây tai nạn có điều kiện tài chính hay không.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, dư luận đang đặt nhiều nghi vấn về quyền lợi của người mua bảo hiểm xe máy khi thủ tục quá rắc rối và gần như không có sự quan tâm của Đơn vị bán bảo hiểm khi xảy ra tai nạn. Theo thống kê sơ bộ của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, năm 2019, tổng doanh thu bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe máy đạt 929 tỷ), tổng bồi thường cho xe máy khoảng 50 tỷ đồng. Cần lưu ý, Nghị định số 103/2008/NĐ-CP đã được thực hiện hơn 10 năm nay. Tuy nhiên, tỷ lệ tham gia bảo hiểm của xe máy trong chương trình này chỉ mới đạt khoảng 30%. Một trong những nguyên nhân được cho là thủ tục bồi thường rườm rà.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang