Hậu Giang: Bể hụi khủng, nhiều nạn nhân tố cáo cán bộ điều tra

22/11/2016 02:00

(kiemsat.vn)
Mới đây, VKSNDTC đã có Thông báo số 417/TB-VKSNDTC yêu cầu VKSND tỉnh Hậu Giang kiểm tra và báo cáo về vụ việc mà Báo Đại đoàn kết nêu.

Báo Đại đoàn kết số 315 ngày 10/11/2016 có bài “Nhiều nạn nhân tố cáo cán bộ điều tra”, của tác giả Quốc Trung. Nội dung bài báo nêu: Trong quá trình giải quyết vụ án chủ hụi Nguyễn Thị Thu Nhung ở thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang bể hụi 64 tỷ đồng nhiều bị hại trong vụ án đã có đơn tố cáo hành vi vụ lợi của Điều tra viên Nguyễn Minh Đức, phòng PC44 Công an tỉnh Hậu Giang là người phụ trách điều tra vụ án có hành vi cấu kết với bố mẹ của bị can Nhung để chuyển nhượng ngôi nhà của bị can Nhung (nhờ bố mẹ đứng tên) cho bà Trần Mỹ Tú là người quen của Điều tra viên Đức với giá 3 tỷ đồng vì bị can Nhung nợ của bà Tú 1,9 tỷ đồng. Đổi lại Điều tra viên Đức sẽ tìm cách làm giảm nhẹ tội cho bị can Nhung. Đáng lẽ ra nếu làm đúng pháp luật ngôi nhà này phải được kê biên bán đấu giá lấy tiền trả chung cho các nạn nhân trong vụ án. Vì vậy các cơ quan tố tụng cần giám sát chặt chẽ việc xử lý tài sản trong vụ án để đảm bảo quyền lợi chung của các bị hại, đồng thời xem xét xử lý đơn tố cáo của bị hại đối với Điều tra viên Nguyễn Minh Đức.

VKSNDTC yêu cầu VKSND tỉnh Hậu Giang kiểm tra lại vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách, Vụ 2 và gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.

Thông tin thêm về vụ việc

Trong lúc công an đang tạm giam chủ hụi Nguyễn Thị Thu Nhung để chờ xét xử thì mới đây cha mẹ của Nhung là ông Nguyễn Duy Bình và bà Trần Thị Bồng đã thoả thuận riêng chuyển nhượng nhà và đất (của Nhung nhờ bố mẹ mình đứng tên-PV) tại địa chỉ nhà số 12, đường 30/4, khu vực 2, phường Thuận An, TX Long Mỹ Hậu Giang với số tiền 3 tỉ đồng cho vợ chồng bà Trần Tú Mỹ và ông Huỳnh Thành Lâm cũng là nạn nhân bị Nhung giật hụi.

Theo nhiều nạn nhân bị Nhung giật hụi là bà Hồ Thị Thu Trang, Bùi Thị Mai Hân, Phạm Thị Sương, Trần Thị Hoa, Huỳnh Tuyết Mai, Nguyễn Thị Điệu, Nguyễn Thị Nhành, Nguyễn Thị Tố Trang… sở dĩ cha mẹ của Nhung âm thầm sang nhượng căn nhà tại địa chỉ trên với giá 3 tỷ đồng cho bà Trần Mỹ Tú là vì có người tự xưng là người đang thụ lý vụ án của Nhung là cán bộ điều tra của Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra (PC44), nói với vợ chồng bà, sang nhượng ngôi nhà tại địa chỉ nhà số 12, đường 30/4, khu vực 2, phường Thuận An cho bà Trần Mỹ Tú thì họ sẽ tìm cách giảm án cho con gái ông bà.

Thấy vậy, vợ chồng bà Bồng và ông Bình đã tiến hành các thủ tục sang nhượng cho Trần Mỹ Tú để xoá nợ số tiền mà Nhung đã giật hụi của bà Trần Mỹ Tú khoảng 1,9 tỷ đồng với mong muốn con gái mình sẽ được giảm án.

ba_bong_trinh_bay_don_to_cao2222222

Bà Bồng (bên phải) đang trình bày lý do vì sao bà bán nhà với các nạn nhân là các hụi viên.

Bà Phạm Thị Sương cũng là nạn nhân của vụ bể hụi bức xúc: “Lý ra, với trách nhiệm là cán bộ điều tra, ông Nguyễn Minh Đức phải động viên cha mẹ của Nhung bán hay bàn giao căn nhà trên cho cơ quan điều tra hoá giá và trả đều cho các nạn nhân. Đằng này, ông Đức lại hướng dẫn cho cha mẹ Nhung sang nhượng riêng cho Trần Mỹ Tú.

Theo những nạn nhân này thì cán bộ điều tra Đức có bà con với bà Trần Mỹ Tú. Nhiều nạn nhân của vụ bể hụi yêu cầu cơ quan cấp trên cần làm sáng tỏ động cơ mà cán bộ Nguyễn Minh Đức tác động đến cha mẹ của Nhung để bán nhà đất cho Mỹ Tú!”

Trung tá Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Tham mưu (PV11), người phát ngôn của Công an tỉnh Hậu Giang cho biết: “Đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được đơn thưa của cá nhân nào tố cáo đến cán bộ của lực lượng liên quan đến vụ bể hụi tại Long Mỹ. Tuy nhiên, mới đây có nhiều người dân là các nạn nhân của vụ bể hụi này đã đến Công an tỉnh và UBND tỉnh để khiếu nại và tố cáo cán bộ điều tra viên Nguyễn Minh Đức thực hiện nhiệm vụ không nghiêm túc trong việc xử lý tài sản của chủ hụi. Nếu như sự việc đúng như bà con phản ánh và cán bộ có vi phạm quy định pháp luật. Quan điểm của lãnh đạo Công an tỉnh sẽ xử lý nghiêm và thông tin rõ ràng cho người dân và báo chí…”.

SƠN TÙNG

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang