Hà Tĩnh: UBND huyện Cẩm Xuyên chưa báo cáo Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai theo yêu cầu?

21/07/2021 09:37

(kiemsat.vn)
Sau khi bài viết “Hà Tĩnh: Người dân bức xúc vì không được công nhận nguồn gốc đất trồng cây lâu năm” đăng tải trên Kiemsat.vn. Đến nay, gần 2 tháng trôi qua nhưng UBND huyện Cẩm Xuyên vẫn chưa có báo cáo gửi Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai (Bộ Tài nguyên & Môi trường) về Đơn khiếu kiện nguồn gốc sử dụng đất của gia đình bà Nguyễn Thị Trâm.

Ngôi nhà của gia đình bà Trâm nằm sát ngay thửa đất khai hoang

Ngày 03/3/2021, UBND huyện Cẩm Xuyên có Văn bản số 504/UBND-TMNT gửi Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai thuộc Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường, nêu: “Việc UBND xã Cẩm Nhượng không xác nhận 2000m2 đất tại thôn Chùa, xã Cẩm Nhượng là do gia đình bà Nguyễn Thị Trâm khai hoang trước ngày 15/10/1993 là đúng quy định pháp luật”; nội dung trên khiến cho gia đình bà Trâm hết sức bức xúc.

Không đồng tình với kết quả giải quyết của UBND huyện Cẩm Xuyên, ngày 19/3/2021, gia đình bà Nguyễn Thị Trâm tiếp tục làm đơn khiếu nại gửi tới Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai đề nghị xem xét, giải quyết theo đúng quy định pháp luật để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình bà.

Bà Trâm phản ánh, trong quá trình tìm hiểu nguồn gốc sử dụng đất của gia đình bà, UBND huyện Cẩm Xuyên đã không kiểm tra, xác minh đơn khiếu nại theo đúng quy định, mà chỉ căn cứ vào Báo cáo số 15/BC-UBND ngày 28/01/2021 của UBND xã Cẩm Nhượng để trả lời Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai là thiếu khách quan, không đúng quy định của pháp luật.

Văn bản đề nghị UBND huyện Cẩm Xuyên kiểm tra, xác minh phản ánh của gia đình bà Nguyễn Thị Trâm của Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai

Sau khi nhận được đơn của gia đình bà Nguyễn Thị Trâm, ngày 16/4/2021, Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai (Bộ Tài nguyên & Môi trường) tiếp tục có Văn bản số 71/CKSQLSDĐ-PTTr-KTr02 gửi UBND huyện Cẩm Xuyên đề nghị xem xét, giải quyết đơn của công dân phản ánh về sai phạm trong quản lý đất đai. Theo đó, Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai đề nghị UBND huyện Cẩm Xuyên kiểm tra, xác minh nội dung đơn phản ánh của gia đình bà Nguyễn Thị Trâm để giải quyết dứt điểm theo quy định pháp luật và trả lời cho Trâm biết; đồng thời, gửi kết quả giải quyết đến Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai trước ngày 31/5/2021.

Trao đổi với Phóng viên, một cán bộ có trách nhiệm thuộc Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai, cho biết, đến nay UBND huyện Cẩm Xuyên vẫn chưa có văn bản báo cáo gửi về Cục; Cục đang đốc thúc để giải quyết dứt điểm vụ việc này…

Trước đó ngày 05/5/2021, Kiemsat.vn đã có bài viết phản ánh về vụ việc này (https://kiemsat.vn/ha-tinh-nguoi-dan-buc-xuc-vi-khong-duoc-cong-nhan-nguon-goc-dat-trong-cay-lau-nam-61494.html).

Theo đó, ngày 12/8/1993, gia đình bà Nguyễn Thị Trâm (thôn Chùa, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) được UBND xã Cẩm Nhượng giao cho một lô đất ở với diện tích 720m2, theo Quyết định số 97/QĐ-UB. Sau khi nhận đất ở, gia đình bà Trâm đã khai hoang, phục hóa khoảng 2000m2 đất liền kề thửa đất được Nhà nước cấp để trồng hoa màu và cây lâu năm.

Ngày 10/8/2019, gia đình bà Trâm làm Đơn xin xác nhận nguồn gốc sử dụng đất trồng cây lâu năm. Trong đơn, bà đã trình bày nguồn gốc diện tích đất khai hoang, sử dụng liên tục từ trước khi Luật Đất đai năm 1993 có hiệu lực và khẳng định diện tích đất khai hoang không bị tranh chấp với bất kỳ bên thứ ba nào, đồng thời có nhiều cán bộ đứng ra làm chứng.

Tuy nhiên, sau đó gia đình bà Trâm nhận được Giấy xác nhận số 198/GXN-UBND ngày 06/10/2020 do ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng ký ban hành trả lời “Đơn xin xác nhận nguồn gốc đất trồng cây theo đề nghị của bà Nguyễn Thị Trâm ngày….”. Giấy xác nhận số 198/GXN-UBND kết luận việc bà Trâm “xin xác nhận 2000m2 đất trồng cây là không có cơ sở vì số diện tích trên đã được bàn giao và Báo Doanh nghiệp trực tiếp quản lý từ năm 1997”, khiến cho gia đình bà Trâm vô cùng bức xúc, dẫn đến khiếu kiện kéo dài...

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang