Hà Tĩnh: Người dân bức xúc vì không được công nhận nguồn gốc đất trồng cây lâu năm

05/05/2021 16:01

(kiemsat.vn)
Phóng viên (PV) nhận được phản ánh của bà Nguyễn Thị Trâm về việc, gia đình bà có một thửa đất khoảng 2000m2 tại (thôn Chùa, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên) trồng cây lâu năm ổn định từ năm 1993, không có tranh chấp với ai. Tuy nhiên, khi làm Đơn xin xác nhận nguồn gốc sử dụng đất thì không được công nhận khiến người dân vô cùng bức xúc.

Theo thông tin phản ánh, ngày 12/8/1993, gia đình bà Nguyễn Thị Trâm (thôn Chùa, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) được UBND xã Cẩm Nhượng giao cho một lô đất ở với diện tích 720m2, theo Quyết định số 97/QĐ-UB. Sau khi nhận đất ở, gia đình bà Trâm đã khai hoang, phục hóa khoảng 2000m2 đất liền kề thửa đất được Nhà nước cấp để trồng hoa màu và cây lâu năm.

PV tác nghiệp tại thửa đất gia đình bà Trâm khai hoang

Từ ngày gia đình bà Trâm khai hoang trồng cây cho đến nay không hề có tranh chấp với ai, cây cối phát triển ngày một xanh tốt, nhiều cây phi lao giờ đã có đường kính 50-70cm. Hiện, vườn cây xanh này được xem như tấm lá chắn gió, chắn cát cho người dân trong vùng mỗi khi mùa bão về.

Ngày 10/08/2019, gia đình bà Trâm làm Đơn xin xác nhận nguồn gốc sử dụng đất trồng cây lâu năm. Trong đơn, bà đã trình bày nguồn gốc diện tích đất khai hoang, sử dụng liên tục từ trước khi Luật Đất đai năm 1993 có hiệu lực và đồng thời, khẳng định diện tích đất khai hoang không bị tranh chấp với bất kỳ bên thứ ba nào.

Đặc biệt, trong đơn xin xác nhận nguồn gốc sử dụng đất có đính kèm giấy xác nhận của các nguyên lãnh đạo địa phương về tính trung thực và chính xác các thông tin đã được nêu trong đơn. Cụ thể, xác nhận của ông Trương Văn Hứa, nguyên phụ trách Địa chính xã Cẩm Nhượng từ năm 1991 đến năm 1994; ông Trần Xuân Quang - nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng nhiệm kỳ 1990 - 1994 (tại thời điểm ký xác nhận là Trưởng ban Thanh tra nhân dân xã Cẩm Nhượng); ông Võ Văn Báu, tại thời điểm ký xác nhận là Trưởng thôn Chùa, xã Cẩm Nhượng.

Ngôi nhà của gia đình bà Trâm nằm sát ngay thửa đất khai hoang

Đến ngày 06/10/2020, gia đình bà Trâm nhận được Giấy xác nhận số 198/GXN-UBND ghi ngày 06/10/2020 do ông Nguyễn Văn Hùng là Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng ký ban hành trả lời “Đơn xin xác nhận nguồn gốc đất trồng cây theo đề nghị của bà Nguyễn Thị Trâm ngày ….”. Giấy xác nhận số 198/GXN-UBND kết luận việc bà Trâm “xin xác nhận 2000m2 đất trồng cây là không có cơ sở vì số diện tích trên đã được bàn giao và Báo Doanh nghiệp trực tiếp quản lý từ năm 1997”.

Không đồng ý với Giấy xác nhận số 198 của UBND xã Cẩm Nhượng, ngày 12/11/2020, gia đình bà Trâm tiếp tục khiếu nại đến UBND huyện Cẩm Xuyên, đồng thời gửi đơn khiếu nại này đến Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai thuộc Tổng cục Quản lý đất đai – Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đến ngày 21/12/2020, Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai có Văn bản số 285/CKSQLSDĐ-PTTr-KTr02 gửi UBND huyện Cẩm Xuyên về việc chuyển thông tin khiếu nại nêu trên của bà Trâm đến UBND huyện Cẩm Xuyên.

Ngày 3/3/2021, UBND huyện Cẩm Xuyên có Văn bản số 504/UBND-TMNT gửi Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai, nêu rõ: “Việc UBND xã Cẩm Nhượng không xác nhận 2000 m2 đất tại thôn Chùa, xã Cẩm Nhượng là do gia đình bà Nguyễn Thị Trâm khai hoang trước ngày 15/10/1993 là đúng quy định pháp luật”; nội dung trên khiến cho gia đình bà Trâm hết sức bức xúc.

Trước đó, ngày 13/03/1997, báo Doanh nghiệp (Cơ quan của Liên minh HTX Việt Nam) đã gửi Công văn số 11/DN gửi UBND xã Cẩm Nhượng và UBND huyện Cẩm Xuyên đề nghị nhượng lại cho báo Doanh nghiệp khoảng 1000 m2 đất ven biển xã Cẩm Nhượng để làm nhà nghỉ cho cán bộ, phóng viên trong tương lai. Dựa trên công văn trên và tờ trình của UBND xã Cẩm Nhượng, UBND huyện Cẩm Xuyên đã ra Công văn số 99/CV-UB ngày 27/3/1997 trả lời UBND xã Cẩm Nhượng và báo Doanh nghiệp thể hiện nội dung: “đồng ý làm hồ sơ thủ tục giao đất cho báo Doanh nghiệp tại địa phận xã Cẩm Nhượng với diện tích 1000m2 (một ngàn mét vuông) thuộc đất cồn cát, bãi cát, sát đường đi Thiên Cầm – Cẩm Nhượng”.

Đến ngày 10/07/1997, Lãnh đạo UBND huyện Cẩm Xuyên, Trưởng phòng Địa chính huyện Cẩm Xuyên, Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng và cán bộ địa chính xã Cẩm Nhượng đã lập Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất giao cho báo Doanh nghiệp có xác định rõ: Diện tích đất được giao cho báo Doanh nghiệp là 42m x 22m = 924m2 phía nghĩa địa, bên trong đường Thiên Cầm đi Cẩm Nhượng.

Theo phản ánh, việc UBND xã Cẩm Nhượng căn cứ Biên bản bàn giao đất ngày 27/3/1998 (không có xác nhận cũng như đóng dấu của UBND xã Cẩm Nhượng) để xác định giao đất cho báo Doanh nghiệp gồm 02 phần (924 m2 và 2000 m2) là không chính xác vì thực chất diện tích đất giao cho báo Doanh nghiệp chỉ là 924 m2 được tính từ tim đường Thiên Cầm đi Cẩm Nhượng kéo ngược lên núi Thiên Cầm (theo Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất ngày 10/7/1997 có xác nhận và đóng dấu của UBND huyện Cẩm Xuyên).

Như vậy, việc UBND xã Cẩm Nhượng trả lời “Năm 1997, UBND xã Cẩm Nhượng đã giao đất cho Báo Doanh nghiệp quản lý toàn bộ diện tích 924m2là không rõ ràng giữa diện tích đất khai hoang và đất giao cho báo Doanh nghiệp vì đây là 2 khoảng đất hoàn toàn khác nhau.

Trao đổi với PV, ông Trần Xuân Quang - Trưởng ban Thanh tra nhân dân xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên (nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng kiêm Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam xã Cẩm Nhượng) cho biết: “Giai đoạn 1992 - 1994, Hội không hề tổ chức trồng cây phi lao. Chúng tôi là nguyên lãnh đạo qua các thời kỳ đứng ra làm chứng cho gia đình bà Trâm, huyện chỉ căn cứ vào báo cáo của xã, không làm việc với chúng tôi mà đã ra kết luận như vậy là không khách quan…”.

Trước sự việc này, đề nghị UBND huyện Cẩm Xuyên, các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, rà soát lại thật kỹ càng về nguồn gốc đất của gia đình bà Nguyễn Thị Trâm, giải quyết đơn đề nghị của gia đình bà Trâm theo đúng các quy định của pháp luật, đồng thời đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân, giữ vững được niềm tin của nhân dân, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang