Giấc mơ cho tương lai trẻ em Việt Nam

02/10/2018 19:57

(kiemsat.vn)
Trẻ em Việt Nam bị suy dinh dưỡng thể thấp còi lên tới 24,6%, chưa kể thể thiếu máu, nhẹ cân...

Đó là con số thống kê mới nhất của Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế về  tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng ở Việt Nam. Theo đó, có tới 24,6% trẻ em bị suy dinh dưỡng ở thể thấp còi, ngoài ra còn có nhiều trẻ em suy dinh dưỡng ở thể thiếu máu, nhẹ cân.

Đây là con số rất cao so với mức trung bình trên thế giới. Nguyên nhân chính khiến trẻ em bị suy dinh dưỡng là do chế độ ăn uống nghèo nàn dinh dưỡng thiết yếu. Từ đó dẫn đến kháng thể yếu, trẻ thường xuyên mắc các bệnh lý nhiễm trùng.

Học sinh dùng bữa tại trường học Canada vào năm 1943

Các nước tiên tiến trên thế giới cũng từng gặp phải điều này từ mấy chục năm trước. Một trong những giải pháp thiết yếu được các nước đưa ra để khắc phục tình trạng này là thực hiện chương trình sữa học đường, bổ sung dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ trên ghế nhà trường.

Như nước Mỹ, chương trình sữa học đường được thực hiện từ năm 1940. Tới năm 1946 trở thành chương trình Bữa trưa quốc gia cho học sinh.

Một nước Đông Nam Á là Thái Lan cũng thực hiện chương trình sữa học đường quốc gia từ năm 1985. Còn tại Trung Quốc, đất nước đông dân số 1 thế giới này cũng triển khai chương trình sữa học đường quốc gia được 18 năm, từ năm 2000.

Thống kê tại Trung Quốc cho thấy, học sinh uống 2 hộp sữa/ngày tăng trưởng chiều cao rõ nét. Các em tăng 0.72cm (lứa 7 tuổi) và 0.46cm (lứa 9 tuổi) so với các nhóm khác.

Học sinh dùng bữa tại trường học Nhật Bản.

Còn ở Việt Nam, năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt thực hiện chương trình sữa học đường với mục tiêu cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em mẫu giáo và tiểu học thông qua hoạt động cho trẻ em uống sữa hàng ngày nhằm giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ em Việt Nam góp phần phát triển nguồn nhân lực trong tương lai.

Đến năm 2020, trẻ tham gia chương trình sữa học đường sẽ được bổ sung vi chất dinh dưỡng cho các em thông qua khẩu phần ăn hàng ngày của các em học sinh mẫu giáo và tiểu học ở các trường; đáp ứng 90-95% nhu cầu năng lượng của trẻ.

Từ đó, chiều cao trung bình của trẻ tuổi nhập học (6 tuổi) tăng từ 1,5 – 2 cm ở cả trẻ trai và gái so với năm 2010.

Chương trình sữa học đường giúp cải thiện chế độ dinh dưỡng nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em; nâng cao thể lực, tầm vóc trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam, tiến tới cải thiện chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam.

Đây là chương trình mang đầy tính nhân văn khi có sự kết hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước, phụ huynh học sinh và doanh nghiệp. Tất cả trẻ em trong lớp, trường học đều được uống sữa, không có trường hợp em được uống, không uống.

Ngày hội sữa học đường thế giới tại Anh.

Trẻ được uống sữa chất lượng

Chương trình sữa học đường nâng cao tầm vóc người Việt Nam sẽ không thành công nếu như không có sự chung tay của toàn xã hội, đòi hỏi sự quyết tâm cao độ, đầy tâm huyết của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương, sự chung tay của các doanh nghiệp và sự đóng góp của phụ huynh học sinh.

Trên cả nước hiện nay, đã có 10 tỉnh/thành triển khai chương trình này và đạt được những kết quả khả quan trọng việc cải thiện tình trạng thể chất của các em học sinh, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi và nhẹ cân của các địa phương.

Chương trình sữa học đường được triển khai sẽ đem lại nhiều lợi ích từ nhiều phía. Đối với gia đình: Các gia đình sẽ yên tâm 100% con em mình sẽ được uống sữa tại lớp dưới sự giám sát và hướng dẫn của giáo viên. Chi phí mua sữa bỏ ra sẽ chỉ bằng 1/2 chi phí mua sữa ở ngoài hoặc thấp hơn.

Các em học sinh Việt Nam hào hứng với ly sữa trên tay trong một buổi sinh hoạt tập thể.

Đặc biệt đối với các trường hợp gia đình chính sách, hộ nghèo sẽ được nhà nước và doanh nghiệp hỗ trợ 100% chi phí theo qui định của chương trình.

Đối với một số địa phương ở vùng sâu vùng xa, nơi kinh tế các hộ gia đình còn nhiều khó khăn thì đây sẽ là động lực cho các em ham thích đến trường, tạo điều kiện cho các em học sinh phát triển về thể chất và trí tuệ để có thể xây dựng cho mình một tương lai tốt đẹp hơn.

Chương trình giúp cải thiện được tình trạng thể chất, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi của trẻ em trong độ tuổi đến trường của các tỉnh. Chuẩn bị được nguồn nhân lực cho tương lai có khả năng cạnh tranh được với thế giới về tầm vóc và trí tuệ.

Xem thêm >>>

Quỹ sữa vươn cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục trao 64.000 ly sữa cho trẻ em tỉnh Bình Định

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

Đọc nhiều
lên đầu trang