Gia Lai: Nhiều nhà thầu bị dính nghi vấn “đội giá” qua những gói thầu bạc tỷ mua sắm công

21/01/2022 13:48

(kiemsat.vn)
Liên quan đến hoạt động đấu thầu mua sắm thiết bị có nguồn vốn NSNN trên địa bàn Gia Lai, dư luận cũng đang đặt sự chú ý đến những nhà thầu khi có lịch sử trúng thầu dày đặc với các gói thầu mua sắm công nhưng giá thiết bị cao hơn nhiều lần so với giá thị trường. Trong đó phải kể đến C.ty TNHH MTV xây dựng HDC Gia Lai, Công ty CP TMDV Việt Star, C.ty TNHH MTV Thiết bị và Công nghệ GM Việt Nam, C.ty CP Xây dựng và Kỹ thuật Toàn Thịnh,...

Trúng hàng loạt các gói thầu có nguồn vốn Ngân sách

Theo dõi hoạt động đấu thầu của Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Việt Star, với lịch sử đấu thầu “khủng” khi đã trúng trên 75 gói thầu từ năm 2017 đến nay. Đáng chú ý khi phần lớn các gói thầu có nguồn vốn Ngân sách nhà nước, tập trung chủ yếu trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Đố với, Công ty TNHH MTV xây dựng HDC Gia Lai (Công ty HDC Gia Lai) từ năm 2019 - 2022, thấy rằng nhà thầu đã từng tham gia hơn 20 gói thầu thì đã từng trượt gần 10 gói thầu. Nhưng diễn biến mới, từ 01/2021 đến 01/2022, việc đấu thầu của nhà thầu này bắt đầu khởi sắc và thuận lợi khi trúng liên tiếp các gói thầu có nguồn vốn Ngân sách với giá trị nhiều tỷ đồng. Ước tính tổng giá trị trúng thầu là hơn 40 tỷ đồng cho 06 gói thầu, trong đó các gói thầu mua sắm thiết bị chiếm ưu thế với gần 22 tỷ đồng chỉ với 02 gói thầu.

Được biết, Công ty TNHH MTV xây dựng HDC Gia Lai được thành lập từ 01/2016, do ông Nguyễn Phúc Trường làm chủ doanh nghiệp. Đến tháng 12/2021, vốn điều lệ của Công ty vẫn chỉ là 02 tỷ đồng, trong khi trước đó, Công ty HDC Gia Lai vẫn trúng hàng loạt các gói thầu giá trị lớn, có gói thầu mua sắm thiết bị lên đến 17,3 tỷ đồng. Điều này khiến dư luận hoài nghi về năng lực của nhà thầu này, liệu có đáp ứng được đúng các điều kiện như chủ đầu tư yêu cầu về kinh nghiệm, năng lực tài chính, nhân sự,…!?

Trước nghi vấn “nâng khống giá thiết bị”, quan sát qua các gói thầu, dường như Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Việt Star và Công ty TNHH MTV xây dựng HDC Gia Lai đều rất thuận lợi trong các hoạt động đấu thầu khi các gói thầu có nguồn vốn Ngân sách dù được tổ chức đấu thầu qua mạng nhưng lại chỉ mình Công ty tham gia hoặc có nhà thầu tham gia thì cũng bị loại ngay từ giai đoạn chuẩn bị hồ sơ. Vậy nên 02 nhà thầu đều đương nhiên trúng thầu với giá rất cao, sát với giá dự toán mặc dù có sự chênh lệch lớn, cao hơn rất nhiều so với giá thị trường.

Nhà thầu lớn nhưng khó tìm?

Để xác minh thông tin về những nghi vấn đội giá thiết bị nhiều tỷ đồng trong các gói mua sắm công, PV tìm theo địa chỉ trụ sở mà Công ty TNHH MTV xây dựng HDC Gia Lai đăng ký hoạt động. Tại số 104 Lý Thường Kiệt, xã Trà Đa, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai có đặt bảng tên Công ty nhưng qua nhiều lần đến thực địa chỉ thấy đóng kín cổng. Quan sát nơi gọi là trụ sở Công ty thì giống như một nhà xưởng bỏ hoang khi không có một bóng người, nối máy đến số điện thoại trên bảng hiệu Công ty cũng không liên hệ được, dường như số điện thoại cũng không còn tồn tại. Đặt ra câu hỏi, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh như thế nào hay chỉ chuyên dùng pháp nhân để đấu thầu?

Tương tự đối Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Việt Star, có trụ sở chính tại số 55 Trần Quốc Toản, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai. Theo số điện thoại được chủ đầu tư một gói thầu gần đây cung cấp, PV nối máy đến ông Lê Minh Tâm - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Việt Star để đặt lịch làm việc, trao đổi về những thông tin đội giá thiết bị mà dư luận đang phản ánh. Tuy nhiên, ông Tâm từ chối cung cấp thông tin và đẩy trách nhiệm về phía chủ đầu tư với lý do: Đội giá hay không là do chủ đầu tư với bên thẩm định giá chứ không phải do nhà thầu và đề nghị PV làm việc với chủ đầu tư.

Từ việc nắm bắt thông tin sơ bộ về dấu hiệu nâng khống giá thiết bị để rút ruột Ngân sách nhà nước của những gói thầu, PV sẽ tiếp tục liên hệ chủ đầu tư và các đơn vị liên quan. Đồng thời, phối hợp cùng các cơ quan chức năng để xác minh làm rõ các vấn đề mà dư luận đang quan tâm. Trường hợp nếu có dấu hiệu sai phạm, thì có trách nhiệm cung cấp thông tin, kiến nghị Cơ quan điều tra làm rõ và xử lý nghiêm hành vi “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 222, Bộ luật Hình sự năm 2015.

PV sẽ tiếp tục thông tin vào kỳ sau!

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang