Đưa thông tin sản phẩm không đúng sự thật:  Công ty N-Collagen bị Thanh tra Sở Y tế TP. HCM xử phạt

31/03/2021 18:47

(kiemsat.vn)
Công ty TNHH XNK N- Collagen với các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu N-Collagen vừa bị Thanh tra Sở Y tế TP. HCM xử phạt 35 triệu đồng vì nhãn hàng hóa có hình ảnh, thông tin không đúng bản chất và sự thật về hàng hóa.

Ngày 03/3/2021, Sở Y tế TP. HCM đã cập nhật danh sách xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực Dược - Mỹ phẩm (từ ngày 02/01/2021 đến ngày 31/01/2021). Trong danh sách các doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm hành chính có tên của Công ty TNHH XNK N-Collagen, địa chỉ trụ sở chính tại số 28 Đường lô B, Khu TĐC Cảng Sông Phú Định, Phường 16, Quận 8, TP. HCM, người đại diện theo pháp luật là ông Thang Quốc Em với ngành nghề kinh doanh chính là bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, bán lẻ mỹ phẩm.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH XNK N-Collagen được sáng lập bởi bà Trần Bích Ngân vào ngày 26/10/2018, công ty này hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các dòng mỹ phẩm, sản phẩm giảm cân mang thương hiệu N-Collagen. Đồng thời, bà Ngân cũng chính là người đại diện thương hiệu cho các sản phẩm mà công ty sản xuất và mua bán.

Thanh tra Sở Y tế TP. HCM xử phạt Công ty TNHH XNK N-Collagen 35 triệu đồng vì vi phạm trong lĩnh vực Dược – Mỹ phẩm

Theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Công ty TNHH XNK N-Collagen của bà Bích Ngân đã “Kinh doanh hàng hóa trên nhãn có hình ảnh, hình vẽ, chữ viết, dấu hiệu, biểu tượng, huy chương, giải thưởng và các thông tin khác không đúng bản chất, không đúng sự thật về háng hóa đó”. Với hành vi vi phạm nêu trên, Công ty TNHH XNK N-Collagen đã bị xử phạt với tổng số tiền là 35.000.000 (Ba mươi lăm triệu đồng).

Trước đó, vào năm 2018, tại Phường 6, thành phố Cà Mau, trinh sát Phòng Cảnh sát Kinh tế phối hợp với các cơ quan chức năng, phát hiện xe tải BKS 65N-1967, do tài xế Bùi Quang Bình (ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) điều khiển và xe tải BKS 69C-04545, do tài xế Mã Cường (ngụ Phường 6, TP.Cà Mau) điều khiển đang câu đuôi nhau để chuyển tải hàng hóa. Theo ghi nhận của cơ quan chức năng tại hiện trường, các công nhân đang chuyển hàng hóa từ xe mang BKS 65N-1967 sang xe mang BKS 69C-04545 tổng cộng 72 thùng mỹ phẩm; trong đó có 7 sản phẩm mỹ phẩm mang nhãn hiệu N-Collagen, với trên 14.000 hộp, tổng trị giá vào khoảng 200 triệu đồng.

Các sản phẩm mang nhãn hiệu N-Collagen bị lực lượng chức năng thu giữ

Hóa đơn thể hiện số lượng hàng hóa của lô hàng trên ít hơn số lượng thực tế mà lực lượng chức năng kiểm tra (Hóa đơn do Công ty CP Dược và mỹ phẩm Gia Phú (gọi tắt là Công ty Gia Phú xuất cho Công ty TNHH XNK N-Collagen. Căn cứ trên thực tế sự việc, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Cà Mau đã tiến hành lập biên bản vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau khi điều tra làm rõ hành vi của Công ty XNK N-Collagen, Chi cục Thuế tỉnh Cà Mau đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xuất hóa đơn sai lệch so với số lượng mà các bên mua bán. Với hành vi trên, Chi cục Thuế tỉnh Cà Mau quyết định xử phạt với tổng số tiền là 24 triệu đồng.

Công ty TNHH XNK N-Collagen trước đây có trụ sở tại số 25/2 Nguyễn Du, Phường 7, quận Gò Vấp, TP. HCM. Hiện trên thị trường vẫn đang lưu hành các sản phẩm mỹ phẩm N-Collagen có địa chỉ như trên. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV tại thời điểm ngày 31/3/2021, căn nhà này hiện là một cửa hàng kinh doanh phụ kiện điện thoại, và không có bất kỳ chỉ dẫn, thông báo về địa chỉ mới của Công ty TNHH XNK N-Collagen để khách hàng khi có nhu cầu có thể liên hệ.

Theo Chi cục Thuế quận Gò Vấp (TP. HCM), trên hệ thống dữ liệu thì Công ty TNHH XNK N-Collagen đã nộp tổng số tiền thuế từ hoạt động kinh doanh của mình với số tiền là 3,1 triệu đồng, bao gồm thuế môn bài và tiền chậm nộp thuế môn bài. Ngoài ra, không có bất kỳ khoản thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân nào được Công ty TNHH XNK N-Collagen kê khai và nộp cho đơn vị quản lý thuế tại địa bàn.

Sản phẩm giảm cân Detox Cam Canh đang được Công ty TNHH XNK N-Collagen sản xuất

Hiện nay, Công ty TNHH XNK N-Collagen đã sản xuất và kinh doanh một dòng sản phẩm mới với tên gọi Detox Cam Chanh – Sản phẩm giảm cân đầu tiên của N-Collagen. Với quảng cáo có ưu điểm vượt trội và chất lượng an toàn. Sản phẩm được chiết xuất hoàn toàn từ các thành phần thiên nhiên, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Thực tế, trên thị trường đang xuất hiện sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm bổ sung được bán rầm rộ với những lời quảng cáo “có cánh” như thuốc chữa bệnh khiến nhiều người tiêu dùng nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm hàng hóa đó. Tại Luật Quảng cáo năm 2012 cũng đã có quy định cấm đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Bên cạnh đó, tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo năm 2012 cũng nêu rõ: “Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”. 

Ngoài ra, trước khi thực hiện việc quảng cáo sản phẩm, doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm phải thực hiện việc xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định tại Điều 6, Điều 13, Điều 15 và các quy định khác của Thông tư 09/2015/TT-BYT ngày 25/5/2015 về xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của BộY tế.

Sở Y tế TP. HCM đề nghị người dân khi phát hiện hoặc nghi ngờ một đơn vị kinh doanh mỹ phẩm không đúng theo quy định cần thông báo ngay cho đơn vị qua ứng dụng “Y tế trực tuyến” hoặc website của Thanh tra Sở Y tế tại địa chỉ http://thanhtra.medinet.gov.vn, nhằm xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm. Góp phần đảm bảo sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn thành phố.

PV sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang