Dự thảo Luật quy hoạch: Cần phân biệt rõ quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn

26/10/2017 02:20

(kiemsat.vn)
– Sáng 25/10, tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Quy hoạch dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển.

Tại phiên thảo luận, đa số đại biểu Quốc hội đã đề nghị phân biệt rõ quy hoạch đô thị

và quy hoạch nông thôn

Về quy hoạch nông thôn, Đại biểu Ngô Trung Thành của tỉnh Đắk Lắk nêu ý kiến rằng quy hoạch nông thôn được thực hiện điều chỉnh bởi hai luật, là Luật Quy hoạch đô thị và Luật Xây dựng. Bản chất của hai nội dung là quy hoạch về xây dựng đô thị và xây dựng nông thôn. Tuy nhiên, khi đối chiếu lại khoản 1 Điều 30 thì quy hoạch có tính chất kỹ thuật và chuyên ngành thì trong đó bao gồm cả quy hoạch xây dựng. Như vậy, quy hoạch xây dựng vừa quy định đó là quy định có tính chất kỹ thuật chuyên ngành như khoản 1 Điều 30. Đồng thời nói quy hoạch này là thành tố bậc thấp nhất trong 4 thành tố ở trong hệ thống quy hoạch quốc gia thì không hợp lý.

Cùng đề nghị phải phân biệt quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, đại biểu Lê Xuân Thân, tỉnh Khánh Hòa cho rằng, phải điềuchỉnh luôn quy hoạch nông thôn bao gồm cả quy hoạch xây dựng nông thôn, không phải quy hoạch đô thị mà quy hoạch xây dựng nông thôn, tại vì vấn đề nào ra vấn đề đó.Đại biểu Thân cũng đề nghị Quốc hội nên quan tâm vấn đề nông thôn của Việt Nam hiện nay ở các mảng, như biến đổi, phát triển và đặc biệt là về kiến trúc không theo một chuẩn nào, xây thoải mái tất cả các loại hình kiến trúc,và nên cân nhắc để có bộ mặt nông thôn đậm nét Việt Nam, có nghĩa là phải có quy hoạch cảnh quan, kiến trúc chứ không chỉ có quy hoạch xã, quy hoạch điểm dân cư.

Tầm nhìn quy hoạch quốc gia là từ 30 đến 50 năm

Về quy định thời kỳ quy hoạch là 10 năm, tầm nhìn 20 năm, nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy hoạch quốc gia mà thời kỳ quy hoạch là 10 năm thì quá ngắn, không ổn định cho phát triển lâu dài vì vậy đại biểu góp ý thời kỳ quy hoạch cần thống nhất cho từng cấp quy hoạch và mỗi cấp quy hoạch có thời kỳ liền kề nhau, hơn kém nhau 5 năm là hợp lý.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra ý kiến rằng, theo khoản 2 Điều 3 Dự thảo Luật quy định hoạt động quy hoạch phải  bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Dự thảo Luật Quy hoạch được đưa ra thảo luận lần này đã được chỉnh lý theo hướng điều chỉnh tầm nhìn của các quy hoạch dài hơn, cụ thể tầm nhìn của quy hoạch cấp quốc gia là từ 30 năm đến 50 năm; tầm nhìn của quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh là từ 20 năm đến 30 năm để đảm bảo tính kế thừa, ổn định lâu dài của quy hoạch.

Dự kiến, Dự thảo Luật Quy hoạch sẽ được bấm nút thông qua vào ngày 24/11.

Anh Minh

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang