Dự án Nhơn Hội New City: Rầm rộ huy động vốn khi chưa đủ điều kiện kinh doanh

02/10/2019 10:00

(kiemsat.vn)
Mặc dù cơ quan quản lý nhà nước đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư dự án Nhơn Hội New City (Bình Định) và các đơn vị phân phối dừng ngay việc huy động vốn vì chưa đủ điều kiện kinh doanh, tuy nhiên ngày 28/9 các đơn vị này vẫn tiếp tục tổ chức lễ giới thiệu dự án để huy động vốn.

Ngày 25/9/2019, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định đã có văn bản gửi Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt chủ đầu tư dự án Nhơn Hội New City và Công ty CP Đầu tư Danh Khôi Holdings (DKR đơn vị phân phối) dừng ngay việc huy động vốn, mở bán bất động sản dự án Nhơn Hội New City tại phân khu số 2, Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội.

Cơ quan quản lý tỉnh Bình Định ra văn bản yêu cầu dừng việc huy động vốn trái phép tại dự án Nhơn Hội New City

Văn bản của cơ quan quản lý nhà nước khẳng định, trên cơ sở các tài liệu do nhà đầu tư cung cấp và báo cáo, Công ty CP Đầu tư Danh Khôi Holdings không thực hiện loại hợp đồng nào để huy động vốn trái quy định. Văn bản cũng khẳng định đến thời điểm hiện nay, dự án chưa bảo đảm điều kiện mở bán theo quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở và các quy định của pháp luật liên quan.

Vì vậy Cơ quan chức năng  yêu cầu Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt phải có văn bản yêu cầu các đơn vị được lựa chọn để liên kết quảng cáo tiếp thị, phân phối sản phẩm thực hiện đúng các quy định của Luật Kinh doanh BĐS và Luật Nhà ở. Bên cạnh đó, đề nghị chủ đầu tư dự án và Công ty CP Đầu tư Danh Khôi Holdings có cam kết dừng ngay việc rao bán sản phẩm và nhận các khoản tiền để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án theo quy định.

Mặc dù cơ quan quản lý nhà nước đã có văn bản yêu cầu dừng việc tổ chức huy động vốn tại dự án Nhơn Hội New City như trên, nhưng trên thực tế ngày 28/9 vừa qua dự án vẫn được các đơn vị tưng bừng tổ chức lễ tri ân khách hàng và giới thiệu dựa án. Theo ghi nhận tại buổi lễ, các nhân viên môi giới thực hiện các hoạt động nhận giữ chỗ dự án, huy động vốn của khách hàng.

Lễ giới thiệu dự án Nhơn Hội New City

Mặc dù dự án Nhơn Hội New City chưa đủ điều kiện kinh doanh và công ty DKR không được phép thực hiện huy động vốn tuy nhiên, tại buổi lễ, ông Nguyễn Hoàng Sơn, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh – Tiếp thị DKR phát biểu cho rằng: “Với triết lý kinh doanh xem khách hàng là trung tâm trong mọi hoạt động, chúng tôi luôn nỗ lực mang đến những sản phẩm chất lượng tốt nhất, pháp lý hoàn chỉnh, giá cạnh tranh, dịch vụ hậu mãi chu đáo nhằm đảm bảo chất lượng cuộc sống và tối ưu lợi nhuận cho quý khách hàng”.

Được biết, dự án Nhơn Hội New City do Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt là đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đất dự án Đầu tư phát triển đô thị tại phân khu số 2, Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội và đã được UBND tỉnh Bình Định công nhận kết quả đấu giá ngày 16/4/2019.

Ngày 23/5/2019, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư là Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt thực hiện dự án đầu tư phát triển khu đô thị tại Phân khu số 2, thuộc Khu du lịch sinh thái Nhơn Hội. Công ty đã được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 06/9/2019, mục tiêu của dự án là phát triển nhà ở để bán và các công trình xây dựng khác theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Để quý bạn đọc có được những thông tin cần thiết, làm rõ các vấn đề tại dự án Nhơn Hội New City, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong các kỳ tiếp theo.

Huy động vốn khi chưa đủ điều kiện kinh doanh có thể gây rủi ro rất lớn cho khách hàng

Theo Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi năm 2014, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh là có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Bên cạnh đó, theo Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật nhà ở quy định: “Chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở”.

Ngoài ra, Nghị định 76/2015/NĐ-CP và Nghị định 99/2011/NĐ-CP về hợp đồng mẫu bảo vệ người tiêu dùng thì trong lĩnh vực mua bán căn hộ hình thành trong tương lai, chủ đầu tư chỉ được bán khi nào hình thành xong phần móng và phải có quyết định đồng ý cho bán của sở xây dựng. Trước thời điểm hình thành xong phần móng, chủ đầu tư không được thu bất kỳ khoản tiền nào ngoài tiền hợp đồng hợp tác kinh doanh chia lợi với cả dự án. Việc làm huy động vốn của chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án đang tạo ra những rủi ro rất lớn cho các khách hàng.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang