Dự án Hoàng Tiến Central: Chưa có giấy phép xây dựng đã thi công, huy động vốn của khách hàng

14/08/2020 14:13

(kiemsat.vn)
Mặc dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng dự án Hoàng Tiến Central của chủ đầu tư Công ty TNHH Bất động sản Hoàng Tiến vẫn tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà điều hành và thực hiện mở bán dự án, huy động vốn khi chưa được phép.

Dự án Hoàng Tiến Central (dự án Khu nhà ở Hoàng Tiến) được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận đầu tư theo quyết định 751/UBND-KTN ngày 25/2/2019, hiện nay dự án này kí hợp tác phát triển với đơn vị phân phối là Công ty cổ phần đầu tư Viethome.

Chưa có giấy phép xây dựng

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, hiện tại chủ đầu tư đã xây dựng cơ sở hạ tầng như đường nội khu của dự án, công trình nhà điều hành và dự án được phân thành từng lô để bán cho người dân.

Dự án Hoàng Tiến Central xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng

Trao lời báo chí về dự án Hoàng Tiến Central, ông Phạm Tuấn Khanh, Chủ tịch UBND phường Tân Phước Khánh cho biết: Dự án đã được phê duyệt 1/500. Tuy nhiên, ông Khanh cho hay đến nay địa phương chưa tiếp nhận được văn bản nào cho phép chủ đầu tư dự án này thực hiện xây dựng. Ông Khanh cũng thông tin liên quan đến dự án này phường có phối hợp với Sở Xây dựng xuống kiểm tra hiện trạng thì thấy đang san lấp, đóng cọc. Địa phương đã mời phía chủ đầu tư dự án này lên làm việc và có cam kết thực hiện đúng thủ tục trước khi mở bán. Cũng theo ông Khanh hiện tại, qua phản ánh thì phường sẽ triển khai các thủ tục để kiểm tra, trong thẩm quyền, nếu kiểm tra mà chủ đầu tư không có đủ giấy phép thì đề nghị tạm dừng. Sau đó kiến nghị lên Thị xã có ý kiến lên UBND tỉnh và Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư thực hiện đảm bảo các thủ tục trước khi xây dựng.

“Vừa rồi, Thị xã có cuộc họp để thông qua quy hoạch chi tiết 1/500, trong hôm đó phường đã có ý kiến đề nghị chủ đầu tư phải hoàn thành các thủ tục trước khi mở bán. Được phê duyệt 1/500 rồi tiến hành các thủ tục tiếp theo, khi Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cấp phép xây dựng xong thì chủ đầu tư phải xây dựng hoàn chỉnh theo giấy phép chứ không phải về muốn làm gì thì làm, đâu có được.” Ông Khanh giải thích thêm.

Để có những thông tin khách quan hơn về dự án Hoàng Tiến Central, phóng viên đã liên hệ tìm hiểu thông tin thì được đại diện Công ty cổ phần đầu tư Viethome (đơn vị hợp tác phát triển, phân phối dự án) thừa nhận dự án về mặt pháp lý còn chưa hoàn thiện, dự án chưa có giấy phép xây dựng.

Huy động vốn khi chưa được phép

Tìm hiểu kĩ về dự án này được biết, thời gian qua, người dân tại phường Tân Phước Khánh bày tỏ nhiều ý kiến lo ngại về pháp lý của dự án khu dân cư Hoàng Tiến Central, dù cơ sở hạ tầng vẫn còn ngổn ngang, cỏ mọc um tùm những đã được chào bán tràn lan trên nhiều trang mạng.

Dự án được công ty Viethome rầm rộ mở bán

Cụ thể Anh V. (người dân địa phương) cho biết, gần đây có rất nhiều người từ các nơi trong và ngoài tỉnh Bình Dương nườm nượp về đây tìm hiểu để thực hiện các giao dịch tại dự án khu nhà ở này. Tuy nhiên, dù đã thi công từ trước đó khá lâu mà đến tháng 6/2020 các hạng mục như đường nội bộ, vỉa hè, thoát nước…vẫn dang dở. Theo tìm hiểu của tôi thì hiện trạng cơ sở hạ tầng như vậy là chưa đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh, huy động vốn như pháp luật đã quy định. Không hiểu sao nhiều môi giới vẫn ngang nhiên tư vấn “dụ” khách hàng xuống tiền đầu tư như vậy?

Dạo một vòng Facebook, không khó để bắt gặp những Trang đang rao bán dự án này với những lời “có cánh”. Theo Tài khoản Facebook có tên “Hoàng Tiến Central” đăng ngày 29/6/2020 “khoe” rằng: Vào ngày 28/06 vừa qua, dự án Hoàng Tiến Central đã thu hút được lượng lớn quan tâm của Khách Hàng (KH) tới tham quan dự án, tại đây, KH được khám phá trực quan dự án về CSHT, đường đi, vị trí cùng những thế mạnh độc đáo khác của dự án. Đi kèm đó là những chương trình khuyến mãi có sự hấp dẫn lớn như 100% KH tham quan đều có quà. CK ngay 3% cho KH phát sinh giao dịch. Về Tổng quan dự án Nằm ngay ngã tư DT745 - Võ Thị Sáu sầm uất nhất Tân Uyên. 100% đất thổ cư. 100% SHR từng nền, thanh toán trước chỉ 450 triệu đồng.

Tiếp đó, nhập từ khóa dự án khu nhà ở Hoàng Tiến Central trên công cụ tìm kiếm, hàng loạt trang web đồng loạt giới thiệu đây là khu dân cư kiểu mẫu, hiện đại và có đầy đủ pháp lý, sổ hồng riêng từng nền và đang nhận giữ chỗ. Như trang https://viethome.net.vn/ (Công Ty Cổ Phần Đầu Tư VietHome, Địa chỉ: 70 Trường Chinh, Phường Tân Hưng Thuận, Quận 12, TP. HCM) cho biết: Hoàng Tiến Central tọa lạc tại phường Tân Phước Khánh, nằm ngay khu vực trung tâm của thị xã Tân Uyên. Với vị trí nằm giáp ngay điểm giao thoa giữa 2 trục đường chính: Võ Thị Sáu và ĐT 745 giúp thuận tiện trong việc kết nối giao thông.

Trang này “vẽ” là, trong tương lai đường Võ Thị Sáu sẽ được mở rộng lên 8 làn đường song với đó là đường vào dự án sẽ được mở rộng và chạy thẳng ra đại lộ DT745. Nếu khách hàng là đầu tư cần xoay vòng vốn sinh lợi nhuận thì Hoàng Tiến Central là dự án không thể bỏ lỡ bởi vị trí tiềm năng và là khu vực đang phát triển nên giá cả còn cạnh tranh thấp song với đó là chính sách cam kết lợi nhuận của chủ đầu tư ưu đãi tối đa cho khách hàng.

Ngoài ra, Trang viethome.net.vn còn cho hay, Chủ đầu tư dự án Công ty TNHH Bất động sản Hoàng Tiến kết hợp cùng VietHome Group phát triển dự án Hoàng Tiến Central đã có nhiều năm hoạt động kinh doanh mua bán trên thị trướng bất động sản, điển hình là các dự án lớn nhỏ trong khu vực Bình Dương như: Roxana Plaza, Alva Plaza, Catadines, Habitat, Tecco Tower,... Quý khách hàng có an tâm đầu tư với dự án Hoàng Tiến Central.

Đăng ký giữ sản phẩm để đảm bảo “quyền mua” Dự án

Theo ghi nhận thực tế tại dự án này cho thấy bên trong dự án khu nhà ở Hoàng Tiến Central hiện đang ở giai đoạn thi công các hạng mục cơ sở hạ tầng, máy móc và công nhân tập kết san lấp mặt bằng và cỏ dại mọc xanh tốt cao quá đầu gối. Xung quanh, treo đầy các công trình quảng cáo và xuất hiện hàng chục nhân viên kinh doanh mời chào thu hút người dân quan tâm đầu tư.

Theo Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi năm 2014, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh là có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật nhà ở quy định: “Chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở”.

Ngoài ra, Nghị định 76/2015/NĐ-CP và Nghị định 99/2011/NĐ-CP về hợp đồng mẫu bảo vệ người tiêu dùng thì trong lĩnh vực mua bán căn hộ hình thành trong tương lai, chủ đầu tư chỉ được bán khi nào hình thành xong phần móng và phải có quyết định đồng ý cho bán của Sở xây dựng. Trước thời điểm hình thành xong phần móng, chủ đầu tư không được thu bất kỳ khoản tiền nào ngoài tiền hợp đồng hợp tác kinh doanh chia lợi với cả dự án.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang