Dự án Golden Phúc Hưng (Bình Phước): Tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư

29/06/2021 16:10

(kiemsat.vn)
Dư luận phản ánh Dự án Golden Phúc Hưng do Công ty TNHH MTV xây dựng phát triển địa ốc Đất Xanh Bình Phước làm chủ đầu tư dù mới đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng, chưa đủ điều kiện mở bán nhưng đã “lách luật”, huy động vốn rầm rộ; tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây rủi ro cho các nhà đầu tư.

Tổng quan Dự án Phúc Hưng Golden

Theo tìm hiểu của phóng viên (PV), Dự án Phúc Hưng Golden do công ty TNHH MTV xây dựng phát triển địa ốc Đất Xanh Bình Phước làm chủ đầu tư, tọa lạc tại mặt tiền Đường số 8 (N11), xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước với tổng diện tích 52ha trong đó 41ha đã có phê duyệt 1/500 và 10ha đất mặt tiền phân lô đã có sổ riêng từng nền với tổng khoảng 2.600 nền với diện tích đa dạng (5x18m, 5x20m, 5x22m, 7x20m, 10x20m…).

Cổng Khu đô thị Phúc Hưng Golden

Khi PV có mặt tại khu đất nằm trong khuôn viên Dự án Phúc Hưng Golden, có thể dễ dàng nhận ra bên trong khu vực cổng chào vẫn đang tiến hành thi công cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, trước đó hoạt động rao bán Dự án đã được Công ty cổ phần tập đoàn địa ốc Hoàng Cát (được cho là đơn vị phân phối Dự án) và các sàn giao dịch bất động sản và môi giới đã thực hiện rầm rộ. Chỉ cần gõ từ khóa “Dự án Phúc Hưng Golden” thì chỉ trong khoảng 0,5 giây lập tức vô số thông tin về Dự án được hiện lên, trong đó, đa phần là thông tin về việc rao bán đất nền tại Dự án này.

Hiện trạng thực tế của Dự án Phúc Hưng Golden

Nhằm tìm hiểu rõ về vấn đề trên, trong vai khách hàng tìm hiểu để mua đất nền của Dự án, PV đã được một nhân viên tư vấn tên N thuộc Công ty Đất Xanh Bình Phước giới thiệu Dự án và chào mời mua sản phẩm với những chính sách ưu đãi hấp dẫn khi khách hàng đặt cọc mua sản phẩm, đồng thời giới thiệu các phương thức thanh toán để khách hàng linh hoạt “xuống tiền”.

Các ưu đãi khi mua sản phẩm và phương thức thanh toán của Dự án

Mặc dù Dự án Phúc Hưng Golden chưa đủ điều kiện mở bán nhưng vẫn thực hiện các phương thức bán hàng bằng phiếu thu, phiếu đặt cọc…

Theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh là: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó... Ngoài ra, chủ đầu tư phải nộp hồ sơ đề nghị Sở Xây dựng, sau khi nhận được thông báo dự án đó đủ điều kiện bán và chấp thuận của Sở Xây dựng thì mới được phép bán.

Điểm a, Khoản 2, Điều 19 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ cũng quy định về việc cấm chủ đầu tư áp dụng hình thức huy động vốn để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án.

Theo ghi nhận thực tế xây dựng hiện nay, Dự án Phúc Hưng Golden thuộc xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước vẫn đang tiến hành san lấp mặt bằng cơ bản; theo quy định chưa đủ điều kiện huy động vốn bằng tiền mua, tiền thuê mua, tiền thuê, nhà ở trả trước theo hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. Do vậy, việc ký thỏa thuận đặt tiền để giữ chỗ mua bất động sản với khách hàng là không đúng với quy định của pháp luật.

Trách nhiệm của các Cơ quan chức năng

Theo quy định tại điểm a, Khoản 3, Điều 57 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ thì với hành vi “Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định”, Chủ đầu tư sẽ bị xử phạt với số tiền từ 250 triệu đồng đến 300 triệu đồng. Thậm chí, Chủ đầu tư còn bị “Đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản đến 12 tháng” đối với hình thức xử phạt bổ sung (quy định tại khoản 5 Điều 57 Nghị định này).

Việc một Dự án lớn của huyện Chơn Thành nói riêng và của tỉnh Bình Phước nói chung như Dự án Phúc Hưng Golden đang thực hiện các hoạt động huy động vốn rầm rộ không đúng với quy định của pháp luật; tuy nhiên, hoạt động kiểm tra, xác minh và xử lý của các cơ quan chức năng trên địa bàn tỏ ra khá chậm và chưa có động thái ngăn chặn, cảnh báo về những rủi ro có thể xảy ra cho người dân khi đầu tư Dự án.

Sẽ rất khó để giải thích việc các cơ quan chức năng trên địa bàn “không biết”, hoặc bị Chủ đầu tư (Công ty TNHH MTV xây dựng phát triển địa ốc Đất Xanh Bình Phước) cũng như đơn vị phân phối Dự án (Công ty cổ phần tập đoàn địa ốc Hoàng Cát) và các sàn giao dịch bất động sản “qua mặt”, “bán chui”, ngang nhiên vi phạm quy định của pháp luật?

Thị trường bất động sản gần đây ghi nhận không ít các Dự án được các đơn vị, cá nhân quảng cáo một cách rầm rộ nhằm thu hút vốn đầu tư từ phía khách hàng có nhu cầu mua, sau đó “'mất hút” bỏ mặc khách hàng với những Dự án đắp chiếu năm nay qua năm khác, không biết đến bao giờ mới hoàn thiện và bàn giao. Thực tế, đã có rất nhiều Dự án bỏ mặc nhà đầu tư, dẫn đến khiếu kiện đông người, gây mất trật tự, an ninh, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của chính địa phương đó. Do vậy, dư luận mong chờ việc sớm vào cuộc của các cơ quan chức năng nhằm ngăn chặn, chấn chỉnh những hoạt động buôn bán bất động sản trái phép; cảnh báo người dân trước những nguy cơ tiềm ẩn khi đầu tư vào những Dự án như vậy.

PV sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các kỳ sau!

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang