Dự án Gold Hill: Người dân điêu đứng vì mua đất gần 3 năm không được cấp sổ đỏ

13/05/2019 09:20

(kiemsat.vn)
Nhiều khách hàng mua đất nền dự án Gold Hill (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) do Công ty Cổ Phần Bất động sản Đất Xanh làm chủ đầu tư điêu đứng vì mua đất gần 3 năm không được cấp sổ đỏ

Kỳ 1: Điêu đứng vì mua đất nhiều năm không ra được “sổ đỏ

Mặc dù khách hàng đã thanh toán tiền mua đất nền tại dự án Gold Hill cho chủ đầu tư hoàn thành 100% số tiền, gần 3 năm nay chủ đầu tư dự án đã nhiều lần hứa hẹn nhưng vẫn chưa ra được sổ đỏ cho khách hàng.

Khách hàng “điêu đứng”

Trong hồ sơ kêu cứu có chữ kí của hàng chục hộ dân cùng ký tên kêu cứu, cho biết các khách hàng mua đất nền tại dự án Gold Hill từ tháng 9/2016. Theo hợp đồng ký kết công ty Đất Xanh phải làm thủ tục chuyển nhượng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở trong vòng 9 tháng kể từ khi bàn giao đất nền.

Sau khi kí hợp đồng mua đất các khách hàng thanh toán 98% sau đó nhận đất chờ sổ đổ theo thỏa thuận hợp đồng hai bên, tuy nhiên sau 9 tháng đến hạn trên hợp đồng nhưng không được chủ đầu tư bàn giao giấy chứng nhận. Cho đến thời điểm hiện tại gần 3 năm, khách hàng đã đóng 100% số tiền nhưng vẫn không thấy công ty bàn giao sổ đỏ.

Khách hàng mua đất nền tại dự án Gold Hill giăng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư bàn giao sổ đỏ

Chị Kim Cúc, một khách hàng kí tên trong đơn kêu cứu, cho biết tiền mua đất tại dự án Gold Hill là tất cả tiền dành dụm bao nhiêu năm nay và vay mượn thêm tiền của người thân để mong mua được mảnh đất an cư lập nghiệp nhưng đến nay đã gần 3 năm Đất Xanh vẫn không làm thủ tục chuyển nhượng sổ đỏ. “Gia đình tôi những năm qua luôn sống trong tâm trạng, lo lắng, bất an, phải khổ sở bỏ công ăn việc làm đi lại nhiều lần để đòi quyền lợi.” – Chị Cúc cho biết.

Cùng chung nỗi khổ với chị Cúc, nhiều khách hàng lỡ xuống tiền mua đất nền tại dự án Gold Hill của chủ đầu tư Công ty Đất Xanh “dở khóc, dở cười” vì bao nhiêu vốn liếng tích góp nhiều năm để mua một nền đất xây dựng nhà cửa cho con cái, ngóng hoài không có sổ đỏ để xây dựng. Nhiều khách hàng để mua được một lô đất tại tự án này đã phải vay mượn ngân hàng, hàng tháng còng mình đi trả lãi. Vì khổ quá nhiều năm này bồng bế nhau đi nộp đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng can thiệp để được cấp sổ đỏ lô đất đã mua của chủ đầu tư Đất Xanh.

Chủ đầu tư nhiều lần thất hứa

Trong hồ sơ kêu cứu của các khách hàng cùng ký tên kêu cứu, cho biết sau nhiều lần làm đơn đề nghị chủ đầu tư Công ty Đất Xanh có câu trả lời cho khách hàng về việc chậm ra sổ đổ kéo dài nhiều năm, tuy nhiên không nhận được câu trả lời thích đáng từ phía chủ đầu tư, trái lại chủ đầu tư nhiều lần hứa suông với khách hàng rồi bỏ vậy không thực hiện.

Cụ thể, sau nhiều lần làm đơn đề nghị, chủ đầu tư Đất Xanh hứa sẽ ra sổ đỏ cho khách hàng trong tháng 3/2018, tuy nhiên khi đến tháng 3 chủ đầu tư lại hứa đến tháng 5 sẽ ra sổ. Tương tự 5 lần sau đó, chủ đầu tư lại tiếp tục hứa với khách hàng sẽ ra sổ, đến thời hạn lại không thực hiện. Cho đến ngày 23/11/2018, chủ đầu tư họp một nhóm khách hàng lên văn phòng công chứng làm thủ tục chuyển nhượng, tuy nhiên sau đó nhóm khách hàng phát hiện Công ty Đất Xanh còn thiếu hồ sơ chưa đủ điều kiện pháp lý để thực hiện chuyển nhượng.

Đơn kêu cứu của khách hàng

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, hiện nay tại dự án Gold Hill của Tập đoàn Đất Xanh còn vướng mắc 123 lô đất chưa được cấp giấy chứng nhận. Đối với 123 giấy chứng nhận của của 123 lô đất còn lại này, chủ đầu tư đến nay đang hoàn tất các thủ tục liên quan đến việc nộp hồ sơ xin cấp giấy chuyển nhượng và đang chờ kết quả từ UBND Đồng Nai để thực hiện chuyển nhượng cho khách hàng.

Trong một diễn biến gần đây nhất, ngày 9/52019, Tập đoàn Đất Xanh đã có buổi làm việc với hàng chục khách hàng, theo biên bản làm việc này Chủ đầu tư Đất Xanh tiếp tục hứa hẹn sẽ hoàn thành các thủ tục trong việc cấp sổ đỏ cho khách hàng trong thời hạn 6 tháng tính từ thời điểm ngày 9/5/2019. Trong trường hợp chủ đầu tư không hoàn thành sẽ chịu mức phạt lãi suất 0,04%/ngày.

Bên vi phạm hợp đồng mua bán phải chịu bồi thường:

Điều 418 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về thỏa thuận phạt vi phạm như sau:

1. Phạt vi phạm là sự thoả thuận giữa các bên trong hợp đồng, theo đó bên vi phạm nghĩa vụ phải nộp một khoản tiền cho bên bị vi phạm.

2. Mức phạt vi phạm do các bên thoả thuận, trừ trường hợp luật liên quan có quy định khác.

3. Các bên có thể thoả thuận về việc bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải chịu phạt vi phạm mà không phải bồi thường thiệt hại hoặc vừa phải chịu phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại.

Trường hợp các bên có thoả thuận về phạt vi phạm nhưng không thỏa thuận về việc vừa phải chịu phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại thì bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải chịu phạt vi phạm.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang