Dự án Emerald Golf View: Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương khẳng định chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định

31/07/2020 19:53

(kiemsat.vn)
Phản hồi thông tin về việc huy động vốn tại dự án Emerald Golf View của chủ đầu tư Công ty Lê Phong, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, hiện nay Sở chưa có văn bản nào xác nhận chủ đầu tư dự án này được phép huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại theo quy định của pháp luật.

 

Dự án Emerald Golf View do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Lê Phong (Công ty Lê Phong) làm chủ đầu tư. Đây được xem là dự án căn hộ đầu tay của Công ty Lê Phong thực hiện tại Bình Dương.

Huy động vốn trái phép

Theo Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi năm 2014, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh là có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Bên cạnh đó, theo Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật nhà ở quy định: “Chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở”.

Ngoài ra, Nghị định 76/2015/NĐ-CP và Nghị định 99/2011/NĐ-CP về hợp đồng mẫu bảo vệ người tiêu dùng thì trong lĩnh vực mua bán căn hộ hình thành trong tương lai, chủ đầu tư chỉ được bán khi nào hình thành xong phần móng và phải có quyết định đồng ý cho bán của sở xây dựng. Trước thời điểm hình thành xong phần móng, chủ đầu tư không được thu bất kỳ khoản tiền nào ngoài tiền hợp đồng hợp tác kinh doanh chia lợi với cả dự án.

Quy định của pháp luật rõ ràng như vậy tuy nhiên hiện nay tại dự án Emerald Golf View của chủ đầu tư Công ty Lê Phong, mặc dù chưa đủ các điều kiện để được huy động vốn theo quy định nhưng dự án này đang rầm rộ mở bán bằng hình thức cho khách hàng đặt tiền giữ chỗ.

Dự án Emerald Golf View của chủ đầu tư công ty Lê Phong đang triển khai làm móng

Cụ thể theo ghi nhận tại khu đất được giới thiệu là dự án Emerald Golf View, khu đất này được chủ đầu tư quây kín bằng tôn. Bên trong dự án này, xuất hiện lác đác một số thiết bị, máy móc và một số công nhân đang thực hiện công đoạn tiến hành ép cọc thử tải. Như vậy theo ghi nhận thực tế dự án này mới chỉ đang rục rịch thực hiên việc ép tải để bắt đầu làm móng là chưa đủ điều kiện để thực hiện việc huy động vốn theo quy định của pháp luật.

Liệu có hiện tượng “thổi giá”?

Mặc dù dự án Emerald Golf View của chủ đầu tư công ty Lê Phong chưa đủ điều kiện kinh doanh nhưng theo tìm hiểu, nhiều tháng qua các sàn phân phối cho dự án này thực hiện rầm rộ việc huy động vốn, dưới hình thức cho khách hàng đặt tiền nhận giữ chỗ.

Cụ thể, theo giới thiệu của một nhân viên bán hàng tại dự án này cho biết, để mua một căn hộ tại dự án Emerald Golf View khách hàng cần đóng trước 50 triệu đồng để booking giữ chỗ. Hình thức giữ cho bằng cách cho khách hàng nhận phiếu đăng ký mua căn hộ sau khi nộp 50 triệu, sau 7 ngày khách sẽ phải đóng tiếp cho đủ 15% giá trị hợp đồng là khoảng 300 triệu đồng. Sau khi hoàn thành đóng 15% giá trị căn hộ sẽ ký “Hợp đồng đặt cọc” với chủ đầu tư là công ty Lê Phong”.

Chủ đầu tư - Công ty Lê Phong đã thực hiện thu tiền khách hàng dù chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định

Một điều đáng nói là mặc dù dự án có vị trí nằm cách xa TP. HCM, tuy nhiên mức giá căn hộ mà chủ đầu tư đưa ra lại cao ngất so với giá thực tế. Cụ thể dự án này hiện đang được chào bán trên thị trường với mức giá từ 37 triệu/m2 (chưa VAT) trở lên. Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, mức giá bán căn hộ tại thị trường Bình Dương với mức 37 triệu/m2 là mức giá không phù hợp so với thực tế. Theo chuyên gia hiện nay các chủ đầu tư căn hộ tại Bình Dương đang lợi dụng vị trí nằm sát TP.HCM để đẩy mức giá lên cao cho sản phẩm của dự án mình, nhưng trên thực tế mức giá như của dự án Emerald Golf View là quá cao, không phù hợp với thực tế. Bởi lẽ vị trí dự án nằm sâu vào bên trong trung tâm tỉnh, cách trung tâm TP. HCM khoảng hơn 20km và lưu thông khá khó khăn bởi tình trạng kẹt xe kéo dài nhiều năm qua.

Được biết, dự án có tổng diện tích hơn 8.600m2 với 2 block gồm 40 tầng nổi và 2 tầng hầm. Trong đó, tầng 1-2 là khu vực nhà trẻ và shophouse, tầng 3-4 là khu vực bãi đậu xe, tầng 5 là khu sinh hoạt cộng đồng, tầng 6 là khu vực hồ bơi và căn hộ. Từ tầng 7 đến tầng 40 là các căn hộ thương mại, Duplex, Penhouse... Dự án được xây dựng với quy mô 8.627,7m2, gồm 2 Block chung cư cao 40 tầng, số lượng căn hộ lên tới 1.091 căn, mật độ xây dựng tới 60%. Đây là mật độ xây dựng khá lớn so với một số dự án cao cấp khác - mật độ xây dựng chỉ khoảng 30-40%.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang