Đông Anh: Doanh nghiệp bức tử môi trường, người dân nhiễm bệnh hàng loạt

07/01/2021 14:51

(kiemsat.vn)
Mặc dù UBND huyện Đông Anh đã ra quyết định xử phạt về hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường nhưng Công ty TNHH Eagle Industries nằm trong Cụm công nghiệp Nguyên Khê vẫn ngang nhiên vi phạm.

Người dân mắc bệnh hàng loạt vì môi trường bị ô nhiễm

Theo phản ánh của những người dân tổ 28 thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội, thời gian gần đây công ty TNHH Eagle Industries hoạt động sản xuất gỗ ván ép công nghiệp trên địa bàn thường xuyên gây tiếng ồn, xả khói thải, nước thải đen ra môi trường, làm ô nhiễm không khí, nguồn nước của khu dân sinh và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người dân tại đây.

Ống khói của Công ty TNHH Eagle Industries (Cụm Công nghiệp Nguyên Khê) xả khói thải bay khu dân cư tổ 28 thị trấn Đông Anh

Bà P.T.N – người dân tổ 28, thị trấn Đông Anh cho biết: Chúng tôi ở đây từ năm 1968, những năm quá khứ chúng tôi ở không có vấn đề gì, môi trường sạch sẽ trong lành, gần 2 năm trở lại đây công ty TNHH Eagles Industries mới về đây hoạt động sản xuất gỗ ván ép. Từ khi có công ty này về thì thứ nhất là tiếng ồn, thứ hai là xả khói thải đều bay qua khu dân cư sinh sống tại đây. Ngày xưa lúc mới hoạt động nhà máy xả thải còn có giờ ngừng nghỉ, tới giờ là hoạt động hết công suất, xả thải cả ngày lẫn đêm làm ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ của người dân…

Cũng theo phản ánh của bà P.T.N thì tại địa bàn dân cư tổ 28 thì rất nhiều người già đến trẻ con đều bị ảnh hưởng vì ô nhiễm môi trường mà mắc các bệnh về đường hô hấp, ho, viêm phổi… Có rất nhiều người phải nhập viện điều trị, khi đã đỡ hơn trở về nhà thì một thời gian sau lại tái bệnh…

Những hộ dân đang sinh sống cạnh nhà máy sản xuất gỗ ván ép công nghiệp của Công ty TNHH Eagle Industries khẳng định: Hoạt động của nhà máy không chỉ dừng lại ở việc gây tiếng ồn, xả khói thải mà công ty TNHH Eagle Industries còn xả nước thải trực tiếp ra môi trường tại tổ 28, thị trấn Đông Anh.

Ông T.V.S – người dân tổ 28 cho biết: “Ở đây chưa có nước máy để dùng, các hộ dân vẫn phải sử dụng nước giếng khoan, mà ống nước xả thải của nhà máy không qua xử lý mà xả trực tiếp ra môi trường làm ô nhiễm nguồn ngước, khiến người dân sợ không dám ăn. Tất cả nước giếng khoan ở đây hầu như đều không ăn được, chúng tôi lọc đi lọc lại nước 3 lần mà vẫn bẩn, nên chúng tôi phải mua bình nước về dùng”.

Nước xả thải của công ty TNHH Eagle Industries không qua xử lý mà xả thẳng ra môi trường

Không chấp hành yêu cầu khắc phục của chính quyền sở tại

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường vô cùng nghiêm trọng, cư dân tại tổ 28 đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương và cơ quan chức năng về những hoạt động vi phạm môi trường của Công ty TNHH Eagle Industries.

Tiếp nhận những thông tin phản ánh của người dân, UBND huyện Đông Anh đã vào cuộc kiểm tra và xác định rõ những vi phạm của công ty TNHH Eagle Industries. Trên cơ sở kiểm tra thực tế, UBND huyện Đông Anh đã quyết định xử phạt công ty TNHH Eagle Industries về những hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường, mức phạt là 60 triệu đồng.

Nội dung quyết định xử phạt của UBND huyện Đông Anh ghi rất rõ, công ty TNHH Eagle Industries đã thải khí thải vượt quy chuẩn đến 3 lần ngưỡng cho phép. Cùng với đó, quyết định cũng yêu cầu phía công ty TNHH Eagle Industries phải ngay lập tức khắc phục các vấn đề này trong 45 ngày.

UBND huyện Đông Anh ban hành Quyết định số 7804/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Eagle Industries 

Mặc dù đã bị xử phạt nhưng theo phản ánh của người dân và xác minh thực tế cho thấy, công ty TNHH Eagle Industries không có dấu hiệu khắc phục các vi phạm trước đây, hoạt động xả khí, xả nước thậm chí còn tăng công suất nhiều hơn trước.

Theo ghi nhận của PV vào sáng ngày 30/12/2020, tại điểm xả khói thải của công ty TNHH Eagle Industries xả ra khói đen, mùi khét lẹt gây khó chịu. Tiếp tục chứng kiến việc xả thải, tới 10h20p vẫn chưa thấy công ty TNHH Eagle Industries có dấu hiệu ngừng nghỉ.

Ống khói xả thải của công ty TNHH Eagle Industries xả cả ngày lẫn đêm.

Trước thái độ bất hợp tác, ngang nhiên bức tử môi trường và chống đối lại quyết định của chính quyền, người dân tại tổ 28 vô cùng phẫn nộ trước hoạt động của công ty TNHH Eagle Industries. Trong khi phía công ty TNHH Eagle Industries chưa có dấu hiệu khắc phục thì hàng trăm con người sống xung quanh nhà máy của công ty TNHH Eagle Industries vẫn chịu khắc hàng ngày, hàng giờ chìm trong không khí ô nhiễm đậm đặc và phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề…

PV
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang