Đối tác của Nutifood sử dụng hình ảnh cá nhân không xin phép

31/10/2019 23:21

(kiemsat.vn)
Trong chương trình “ Niềm tin của Mẹ - Kỳ tích của Con” đối tác của Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood là Công ty TNHH Maxx Communication tự ý sử dụng hình ảnh cá nhân trái với quy định pháp luật.

Theo phản ánh của chị Trần Thị Hoàng Linh, ngày 29/07/2019, khi sử dụng tài khoản facebook cá nhân, chị Linh vô tình phát hiện ra nhãn hàng Grow Plus + Nutifood trực thuộc Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã sử dụng hình ảnh trái phép của bản thân chị cùng các bé nhà chị để tạo clip tuyên truyền và quảng bá cho một cuộc thi trên fanpage của nhãn hàng từ 21/02/2019.

Hình ảnh mẹ con chị Hoàng Linh bị đối tác Nutifood sử dụng hình ảnh không xin phép

Theo chị Linh phản ánh, bản thân chị và gia đình chưa từng biết đến nhãn hiệu sữa Grow Plus + Nutifood cho đến khi vô tình phát hiện ra sự việc kể trên. Các bé nhà chị cũng chưa từng sử dụng hay biết đến nhãn hiệu này.

“Việc nhãn hàng Grow Plus + Nutifood tự ý sử dụng trái phép hình ảnh của chúng tôi để quảng bá cuộc thi và gián tiếp quảng cáo cho sản phẩm thông qua thông điệp “Hành trình cùng con thoát khỏi suy dinh dưỡng, thấp còi” là hoàn toàn sai sự thật.”- chị Linh bức xúc phản ánh.

Sau khi phát hiện sự việc nhãn hàng Nutifood tự ý sử dụng hình ảnh cá nhân của mình và gia đình, chị Linh đã có văn bản gửi đến Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood để thông báo vụ việc. Trong văn bản, chị Linh đã đưa ra các bằng chứng là ảnh chụp liên quan đến bài đăng, clip mà nhãn hàng Grow Plus + Nutifood đã thực hiện.

Sau nhiều lần gửi văn bản yêu cầu Công ty Nutifood sử dụng trái pháp luật hình ảnh cá nhân xử lý vụ việc nhưng chị Linh chỉ nhận được phản hồi của đại diện Nutifood cho rằng sự việc trên là trách nhiệm của Công ty TNHH Maxx Communication với lý do: Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chỉ là đơn vị tài trợ và Công ty TNHH Maxx Communication là đơn vị tổ chức chương trình.

Văn bản trả lời đối tác Maxx của Nutifood

Trao đổi về vụ việc sử dụng hình ảnh cá nhân của Công ty Nutifood trái với quy định của pháp luật, Luật sư Trần Lê Bảo Châu, Đoàn luật sư TP HCM cho rằng, căn cứ theo Bộ luật Dân sự số 91/2015/QH13 ngày 24/11/2015, nhãn hàng Grow Plus + Nutifood đã vi phạm Khoản 1, Điều 32 “Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác”.

Luật sư cũng cho biết, theo Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013, tại Mục 1, Khoản 5b, Điều 51 của Chương 3 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo quy định “Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 68, Điểm a Khoản 3 Điều 69 và Khoản 4 Điều 70 Nghị định này”, theo đó nhãn hàng Grow Plus + Nutifood sẽ phải chịu mức phạt tiền từ 50.000.000 đồng – 70.000.000 đồng với hành vi sử dụng hình ảnh cá nhân chưa xin phép.

 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang