“Điểm tựa tinh thần” của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Hậu Giang

05/08/2020 16:54

(kiemsat.vn)
Quyết liệt, cứng rắn trong chỉ đạo công tác nghiệp vụ nhưng trong cuộc sống đời thường chị là người gần gũi, dễ mến và là điểm tựa tinh thần vững chắc cho cán bộ, Kiểm sát viên hai cấp VKSND tỉnh Hậu Giang. Đó là ý kiến nhận xét của nhiều cán bộ, Kiểm sát viên cũng như Lãnh đạo VKSND tỉnh Hậu Giang khi nói về đồng chí Hồ Ánh Tuyết, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hậu Giang.

Đồng chí Hồ Ánh Tuyết, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hậu Giang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai Nghị quyết công tác Đảng năm 2020

Từ tâm huyết, tận tụy với Ngành, với nghề…

22 giờ đêm, phòng làm việc của chị - nữ Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hậu Giang vẫn sáng đèn khi mà nhiều gia đình ở Hậu Giang đang yên giấc. Chị vẫn nghiên cứu, trăn trở nhiều văn bản về công tác Đảng, về công tác chuyên môn nghiệp vụ của các Phòng trình duyệt để đưa ra hướng giải quyết tốt nhất. Đó gần như là thời gian biểu hàng ngày của chị từ khi đảm nhiệm vị trí Lãnh đạo ở VKSND tỉnh Hậu Giang trong gần 10 năm  qua.

Với cương vị Phó viện trưởng, ngoài công tác tham mưu, chị trực tiếp chỉ đạo các phòng nghiệp vụ trong kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, hành chính kinh doanh thương mại; kiểm sát thi hành án dân sự; kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Mặc dù khối lượng công việc rất lớn nhưng với kinh nghiệm, bản lĩnh cùng sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; gắn bó, đoàn kết trong tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh Hậu Giang đã góp phần vào thành tích chung của đơn vị phấn đấu đạt và vượt kế hoạch các chỉ tiêu công tác của Ngành và Quốc hội giao hàng năm. 

Từ khi Bộ luật Dân sự năm 2015, Luật Tố tụng hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành có hiệu lực pháp luật…, chị cùng tập thể VKSND tỉnh Hậu Giang tìm hiểu, nghiên cứu và trực tiếp truyền đạt nhiều kiến thức pháp luật mới giúp cho các công chức VKSND hai cấp nắm vững hơn những quy định mới của pháp luật, từ đó vận dụng tốt hơn vào công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Trong triển khai hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chị luôn yêu cầu các phòng nghiệp vụ kiểm sát giải quyết án dân sự, hành chính của VKSND tỉnh Hậu Giang phải chú ý đến các nội dung quan trọng trong kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng; quán triệt, thực hiện đầy đủ thẩm quyền của VKSND về quyền yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị. Đặc biệt chú trọng quyền yêu cầu tòa án xác minh, thu thập chứng cứ khi nhận thấy chưa có đầy đủ căn cứ để giải quyết vụ việc một cách đúng đắn, khách quan, để từ đó thực hiện tốt quyền kháng nghị và kiến nghị của VKSND.

Đồng thời, triển khai và làm tốt công tác phân công, bố trí số lượng Kiểm sát viên và cử Kiểm sát viên tham gia 100% các phiên tòa, phiên họp theo quy định; kiểm sát 100% các bản án, quyết định của tòa án; chú trọng tăng cường kiểm sát chặt chẽ các trình tự thủ tục tổ chức hoạt động thi hành án dân sự; kiểm sát chặt chẽ thẩm quyền, thủ tục và nội dung giải quyết đơn trong hoạt động tư pháp; sắp xếp, phân công công chức, Kiểm sát viên tham dự các lớp đào tạo tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ để kịp thời nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ.

Đặc biệt về lĩnh vực kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, chị Hồ Ánh Tuyết luôn xác định “để nâng cao hơn chất lượng đội ngũ Kiểm sát viên, thời gian tới, trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của mình, VKSND hai cấp tỉnh Hậu Giang sẽ phối hợp, tăng cường tổng kết thực tiễn, chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính kinh doanh thương mại; ban hành thông báo rút kinh nghiệm nghiệp vụ, xây dựng các chuyên đề, tài liệu tập huấn nghiệp vụ và tăng cường giải đáp, hướng dẫn thống nhất nhận thức về pháp luật trong ngành KSND tỉnh Hậu Giang. Đồng thời sẽ phối hợp với các cơ sở đào tạo của Ngành để tổ chức thực hiện tốt các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho Kiểm sát viên, công chức bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về vị trí, vai trò, trách nhiệm của VKSND trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính, về kết quả thực hiện công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại của ngành KSND”, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Vì vậy đến nay, các đơn vị VKSND cấp huyện trong tỉnh Hậu Giang đã cụ thể hóa trong phân công, bố trí kiểm sát viên tham gia tố tụng, chú trọng việc sắp xếp ổn định đội ngũ công chức thực hiện nhiệm vụ nhằm bảo đảm đủ về số lượng, tốt về chất lượng, qua đó phát hiện vi phạm đã ban hành được nhiều kiến nghị, kháng nghị được cơ quan tư pháp chấp nhận, đáp ứng yêu cầu về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành.

Với vai trò là Bí thư Đảng ủy, đồng chí Hồ Ánh Tuyết cùng tập thể Ban chấp hành Đảng bộ VKSND tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo quán triệt thực hiện tốt nhiệm vụ công tác kiểm sát và công tác xây dựng Đảng hàng năm; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên luôn được quan tâm; tiếp tục đổi mới phương pháp triển khai, quán triệt học tập các chủ trương, chỉ thị của Đảng, các kế hoạch chương trình hành động của Tỉnh ủy, Đảng ủy khối; gắn với sơ kết, tổng kết các chỉ thị của cấp ủy cấp trên. 

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các chuyên đề hàng năm “về xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân”, “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh “... xây dựng các mô hình học tập làm theo Bác như : biên soạn quyển sách tập hợp các câu chuyện, lời dạy của Bác đối với các cơ quan tư pháp để triển khai vào các cuộc họp sinh hoạt lệ chi bộ hàng tháng, phân công đảng viên, đoàn viên kể chuyện về Bác vào các buổi chào cờ đầu mỗi tháng…Tập trung xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; nâng cao chất lượng, nội dung sinh hoạt Đảng ủy, cấp ủy, chi bộ; thực hiện khâu đột phá “Nâng cao chất lượng sinh hoạt các Chi bộ trực thuộc theo đúng quy định” và chọn các chi bộ làm điểm chỉ đạo toàn diện về công tác xây dựng Đảng hàng năm. 

Trên cơ sở Nghị quyết nhiệm vụ công tác hàng năm của Đảng bộ, cấp ủy các Chi bộ, Ban chấp hành các đoàn thể trực thuộc cụ thể hóa phù hợp với tình hình thực tế để tổ chức thực hiện đạt chất lượng, hiệu quả. Với những kết quả đã đạt được, hàng năm Đảng bộ VKSND tỉnh Hậu Giang đều đạt đơn vị trong sạch, vững mạnh. 

Đồng chí Hồ Ánh Tuyết cùng các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng ủy VKSND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2020-2025

Đến sự quan tâm, động viên chia sẻ …

Có dịp đến thăm nhà chị trong ngày cuối tuần, bên mâm cơm chiều đầm ấm với những tiếng cười rôm rả, đã cho tôi cảm giác như bữa cơm chiều bên gia đình. Với sự yêu thương của chị dành cho cha, mẹ và người thân trong gia đình đã mang một hơi ấm trong buổi chiều tà, xua tan khoảng cách ngại ngùng của người khách như tôi. Trong tôi, cảm nhận đầu tiên về sự nhiệt huyết với ngành Kiểm sát của chị có lẽ là ảnh hưởng lớn từ gia đình có truyền thống cách mạng. Người lính già - cha của chị năm nay đã gần 90 tuổi, nhưng trong ông, lòng nhiệt huyết của người lính Cụ Hồ vẫn luôn bừng cháy. Tính cách quyết đoán trong công việc của chị như cách của người cha năm xưa khi cầm súng chiến đấu với kẻ thù trên chiến trường. Công việc là vậy, người phụ nữ nghị lực can trường đó còn thừa hưởng tính cách chịu thương, chịu khó, thương con, thương cháu hết mực từ người mẹ kính yêu. Chẳng vậy, bên cạnh sự cứng rắn, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành trong công việc, ở cuộc sống đời thường chị lúc nào cũng dành sự quan tâm, động viên, chia sẻ đối với tất cả công chức, người lao động của VKSND hai cấp tỉnh Hậu Giang. 

Tôi nhớ, vào năm 2012, khi tôi mới nhận nhiệm vụ tại Phòng Thực hành quyền công tố, Kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự (Phòng 1) - VKSND tỉnh Hậu Giang, mặc dù được đào tạo chuyên ngành luật, từng công tác ở ngành khác nhiều năm, nhưng khi tiếp cận môi trường mới, lĩnh vực công tác mới, khiến trong tôi nhiều suy nghĩ. Chính sự quan tâm, động viên, chia sẻ của chị đã giúp cho tôi cũng như nhiều cán bộ trẻ khác mới chập chững vào Ngành cảm thấy tự tin và sớm hòa nhập vào công việc hơn. 

Gần 30 năm cống hiến trong ngành Kiểm sát nhân dân, chị vinh dự được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen Viện trưởng VKSND tối cao cùng nhiều danh hiệu cao quý khác. Vừa qua, tại Đại hội đảng bộ VKSND tỉnh Hậu Giang lần thứ IV nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Hồ Ánh Tuyết được Đại hội tín nhiệm bầu tái cử chức danh Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2020-2025.
    

Sinh viên Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội được VKSND tỉnh Quảng Nam khen thưởng

(Kiemsat.vn) - Trong đợt thực tập tại địa phương, đoàn viên sinh viên Trần Trí Nhân, Chủ nhiệm CLB Kiểm sát trẻ thuộc Đoàn Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đã tham gia báo cáo một số nội dung tại Hội thảo “Ứng dụng số hóa hồ sơ trong ngành Kiểm sát nhân dân” được tổ chức tại trụ sở VKSND thị xã Điện Bàn tỉnh Quảng Nam và được các đại biểu tham dự đánh giá rất tích cực. 

Người Kiểm sát viên tận tâm với công việc

(Kiemsat.vn) - Tận tâm, trách nhiệm, hết lòng vì đơn vị và với đồng nghiệp... là nhận xét chung của đại đa số cán bộ, công chức trong cơ quan dành cho Kiểm sát viên Đỗ Hoàng Tân, Phó Viện trưởng VKSND quận Nam Từ Liêm.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang