Đề xuất mỗi người chỉ sở hữu 1 ô tô, 1 biển số là chưa hợp pháp
Việc hạn chế quyền con người, quyền sở hữu tài sản của công dân phải theo quy định của luật vì lý do quốc phòng an ninh hoặc sức khoẻ cộng
Bí thư Hà Nội chỉ đạo truy trách nhiệm việc lát đá vỉa hè
Đề nghị bảo vệ và giữ nguyên trạng khu vực di chỉ Vườn Chuối
Bố và mẹ kế bạo hành bé trai 10 tuổi bị khởi tố
Trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp chiều 23/1 về đề xuất của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội quy định mỗi người chỉ sở hữu 1 xe ô tô và 1 biển số ô tô để hạn chế ùn tắc giao thông, ông Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự – Kinh tế, khẳng định việc này chưa hợp lý, chưa phải là phương án tối ưu theo quy định của Hiến pháp.
Ông Nguyễn Thanh Tú
Ông Tú nêu rõ, ở góc độ pháp luật dân sự kinh tế, đề xuất của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội có thể chưa hoàn toàn hợp pháp, trong chừng mực nhất định chưa hợp lý, chưa phải phương án tối ưu trong bối cảnh chúng ta tôn trọng, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, quyền sở hữu tài sản theo quy định của Hiến pháp và Bộ luật Dân sự.
Ông Tú cho rằng theo kinh nghiệm của thế giới, để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, giảm ùn tắc giao thông phải sử dụng đồng bộ nhiều giải pháp khác nhau như đánh thuế, thu lệ phí dựa trên đầu phương tiện.
Theo phân tích của ông Tú, có thể hạn chế theo hình thức đánh thuế lũy tiến, sở hữu một xe ô tô đã bị đánh thuế cao rồi, nhưng từ xe thứ hai trở lên còn bị đánh thuế cao hơn và phải trả rất nhiều tiền nếu muốn sở hữu nhiều xe, nhiều biển số. Kinh nghiệm ở một số nước còn áp dụng quy định thu phí khi lưu thông vào khu vực đông dân cư, thường xuyên tắc nghẽn giao thông. Nếu đi vào giờ cao điểm thì cũng phải chịu thuế phí cao hơn…
“Tôi cho rằng nếu làm như thế mới đáp ứng được yêu cầu của Hiến pháp và pháp luật dân sự về quyền sở hữu tài sản, quyền đi lại của công dân” – ông Tú nhấn mạnh.
Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển cho rằng các giải pháp nhằm hạn chế phương tiện xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông đã được bàn thảo rất nhiều và hiện nay vẫn đang trong lộ trình nghiên cứu để tìm ra giải pháp tốt nhất.
Ông Hiền nhấn mạnh, giải pháp tốt nhất là phải vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước nhưng cũng phải đảm bảo quyền con người, quyền công dân trong sở hữu tài sản cũng như quyền đi lại của công dân./
Vov.vn
Bé 10 tuổi bị bố đẻ và mẹ kế bạo hành: Tột cùng phẫn nộ
Hà Nội sẽ tổ chức kỷ niệm 45 năm Chiến thắng Hà Nội – ĐBP trên không
-
1Vụ Vạn Thịnh Phát: Đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm
-
2Xét xử sơ thẩm bị cáo Đỗ Anh Dũng, cựu Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh và đồng phạm
-
3Viện kiểm sát đề nghị mức án 9-10 năm tù đối với bị cáo Đỗ Anh Dũng, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Hoàng Minh
-
4VKSND tối cao phê chuẩn quyết định khởi tố, bắt tạm giam "Shark Thủy"
-
5Phê chuẩn Quyết định khởi tố nữ giám đốc mua bán "khống" hóa đơn trị giá 730 tỷ đồng
-
6Từ 01/01/2025: Bất động sản trước khi đưa vào kinh doanh phải được công khai thông tin
-
7TAND cấp cao tại Hà Nội quyết định kháng nghị giám đốc thẩm vụ tranh chấp tại dự án Phố Wall: Cần xem xét thấu tình đạt lý, tránh khiếu kiện kéo dài
-
8Tòa tuyên án bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Hoàng Minh và các đồng phạm
-
9VKSND tối cao phê chuẩn khởi tố nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc
Bài viết chưa có bình luận nào.