Đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm ngay từ khi xây dựng thể chế

21/12/2021 20:49

(kiemsat.vn)
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, cần chủ động đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong xây dựng thể chế; đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên hết, trước hết.

Sáng 21/12, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2022 theo hình thức trực tuyến. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Cùng dự có  Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương.

Về phía Bộ Tư pháp có: Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cùng các Thứ trưởng và lãnh đạo các đơn vị, các tổ chức chính trị, đoàn thể thuộc Bộ.

Nỗ lực thực hiện mục tiêu “kép”

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, năm 2021 có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026…

Đây cũng là năm đất nước ta chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân, đại dịch COVID-19 được kiểm soát, đất nước an bình, nhân dân tin tưởng và cả nước vẫn tích cực thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phòng chống dịch, phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cùng các Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì hội nghị. Ảnh: TH.  

Trong bối cảnh chung của đất nước, với truyền thống đoàn kết, kỷ cương, trí tuệ, đam mê cống hiến và tinh thần vượt khó, Bộ, ngành Tư pháp đã nỗ lực vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từ tham mưu những vấn đề vĩ mô kịp thời thể chế hoá các chủ trương, chính sách của Đảng, các văn kiện Đại hội XIII của Đảng, các kết luận, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư liên quan đến công tác pháp luật, tư pháp; nhận diện những tồn tại, hạn chế, vướng mắc của hệ thống pháp luật để đề xuất giải pháp, xử lý những phát sinh trước tác động của đại dịch COVID-19 đến trực tiếp quản lý, tổ chức thi hành những phần việc vi mô cụ thể như công chứng, đăng ký giao dịch, hộ tịch, trợ giúp pháp lý…

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, các cơ quan tư pháp, pháp chế có nhiều đóng góp vào hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp. Bộ Tư pháp đã thành lập Tổ công tác đặc biệt để tham mưu xây dựng, hoàn thiện khung khổ pháp lý phục vụ công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong phục hồi sản xuất kinh doanh.

Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với các bộ tham mưu giúp Chính phủ xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 Luật để trình Quốc hội xem xét. Các bộ, ngành trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền 784 văn bản; ở cấp tỉnh, cấp huyện có 5.510 văn bản đã được ban hành...

Công tác hòa giải ở cơ sở với tỉ lệ hòa giải thành đạt gần 80% trong số hơn 110.000 vụ việc được tiếp nhận trong cả nước đã góp phần giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn, trong nội bộ nhân dân, giúp ổn định trật tự, an toàn xã hội tại cơ sở.

Mặc dù đại dịch COVID-19 gây trở ngại trên nhiều mặt, nhưng các cơ quan thi hành án dân sự đã nỗ lực thi hành được trên 493.971 vụ với trên 45.700 tỷ đồng, trong đó có hơn 4.000 tỷ đồng từ các vụ việc thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi. Kết quả thi hành án hành chính có nhiều chuyển biến tích cực, đã thi hành xong 445 việc (tăng 92 việc so với năm 2020).

Tại Hội nghị, các đại biểu ngành Tư pháp, lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương đã góp ý nhiều ý kiến sâu sắc, nhất là các đề xuất, kiến nghị nhằm đảm bảo công tác phối hợp giữa các bộ, ngành chặt chẽ, góp phần nâng cao chất lượng công tác tư pháp.

Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm trong xây dựng, thực thi pháp luật

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và biểu dương các kết quả Bộ, ngành tư pháp đã đạt được trong năm qua, đã đóng góp tích cực vào kết quả chung cả đất nước, đặc biệt là trong công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ rõ một số bất cập, hạn chế mà Bộ Tư pháp, ngành tư pháp cần khắc phục trong thời gian tới. Đó là chất lượng xây dựng văn bản còn những mặt hạn chế; tiến độ thực hiện công việc ở một số công việc còn chậm; đầu tư về nguồn lực chưa tương xứng với yêu cầu đột phá; một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa thực sự coi trọng công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế; nhận thức về tầm quan trọng, vai trò, vị trí của công tác xây dựng và thực thi pháp luật ở một số nơi, một số lúc còn chưa đúng tầm.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Nhấn mạnh dự báo, tình hình năm 2022 có những thời cơ, thuận lợi, song khó khăn, thách thức nhiều hơn, năm 2022 là năm bản lề để thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ mà Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết đại hội đảng các cấp đã đề ra; cũng như trước đòi hỏi về môi trường pháp lý ngày càng cao của nhân dân và từ thực tiễn để xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, Thủ tướng đề nghị Bộ, ngành Tư pháp cần có tâm thế, chuẩn bị tốt hơn để thực hiện các nhiệm vụ.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, cần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng, hoàn thiện pháp luật, vì đây là một trong 3 đột phá chiến lược đã được Đảng xác định từ Đại hội lần thứ XI. Trong đó cần thấm nhuần phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm trong xây dựng và thực thi pháp luật.

“Mọi chính sách phải hướng đến người dân, doanh nghiệp; phải lường hết tác động, ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp khi xây dựng chính sách, pháp luật, vì mục tiêu cao quý cuối cùng của Đảng ta là vì ấm no, hạnh phúc của nhân dân”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh tới yêu cầu bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, các văn bản của Quốc hội, Chính phủ, bám sát tình hình thực tiễn để xây dựng, hoàn thiện và thực thi pháp luật trên tinh thần vừa làm vừa hoàn thiện, không cầu toàn, không nóng vội, trước mắt là tháo gỡ những nút thắt về thể chế.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ, ngành Tư pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo của chính quyền các cấp, tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân, doanh nghiệp, đi đôi với đổi mới sáng tạo để hoàn thiện, xây dựng, phổ biến, thực thi, giám sát pháp luật. Đầu tư nhiều hơn nữa cho công tác xây dựng thể chế, coi đây là đầu tư cho phát triển. Trong đó đầu tư cả về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực; đầu tư cơ sở vật chất; đầu tư tài chính; chế độ, chính sách cho người làm pháp luật ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ và cân đối với các ngành, nghề khác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, Bộ, ngành Tư pháp phải đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn hệ thống. Xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm gắn với phân bổ nguồn lực và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Thủ tướng lưu ý, cần chủ động đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong xây dựng thể chế; đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên hết, trước hết, bởi đây là vấn đề hết sức quan trọng để xây dựng nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc . Ảnh: TH. 

Thủ tướng cho rằng, Bộ, ngành Tư pháp tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Bộ với các bộ, ngành, địa phương, Hội Luật gia, Hội Luật sư; tranh thủ trí tuệ các chuyên gia, người dân, doanh nghiệp và tham khảo kinh nghiệm quốc tế để thực hiện thật tốt công tác tư pháp trong thời gian tới.

Người đứng đầu Chính phủ ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của Bộ Tư pháp, ngành Tư pháp và các địa phương liên quan lĩnh vực tư pháp; đồng thời, khuyến khích các ngành, địa phương tiếp tục mạnh dạn phản ánh, đề xuất tháo gỡ những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống, tất cả vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân; vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

Tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang