Dân có tin thì mới làm được

17/01/2019 10:32

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng: Lòng dân là quyết định vì dân có tin thì mới làm được... Đây không phải là lý thuyết suông mà thực sự là vấn đề rất thực tiễn. Các đại biểu Quốc hội cần phải xử lý tốt mối quan hệ với dân, thấu hiểu lòng dân, từ đó xây dựng pháp luật cho phù hợp.


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị. (Ảnh:TH)

Chiều 16/1, Đoàn đại  biểu Quốc hội (ĐBQH) Thành phố (TP) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai kế hoạch năm 2019.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội; Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội...

Năm 2018, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã hoàn thành sớm nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đã đề ra trên tất cả các lĩnh vực công tác như xây dựng pháp luật, giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân. Chất lượng các hội nghị lấy ý kiến xây dựng Luật ngày càng được nâng cao, giúp ĐBQH trong Đoàn có thêm thông tin, phục vụ cho việc thảo luận, tham gia ý kiến và biểu quyết thông qua các dự án Luật, nghị quyết tại kỳ họp Quốc hội.

Công tác giám sát, khảo sát Đoàn lựa chọn trúng vấn đề, triển khai thực hiện đảm bảo thời gian, chất lượng. Nội dung chuẩn bị kỹ lưỡng, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, hiệu quả và kịp thời báo cáo kết quả giám sát, khảo sát gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội, UBND TP và các cơ quan có liên quan.

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh:TH)

Hoạt động tiếp xúc cử tri ngày càng phong phú, đa dạng, công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri định kỳ, tiếp xúc cử tri chuyên đề, tiếp xúc cử tri theo nhóm vấn đề, theo lĩnh vực... của Đoàn ĐBQH và cá nhân ĐBQH TP Hà Nội đáp ứng nhu cầu đề ra. Công tác tiếp công dân được các vụ ĐBQH trong đoàn thực hiện theo lịch phân công của Đoàn...

Đặc biệt, các vị ĐBQH trong Đoàn tham dự các kỳ họp Quốc hội với tinh thần, trách nhiệm cao, tích cực tham gia góp ý kiến vào các dự án luật, nghị quyết, các vấn đề quan trọng của đất nước. Tại kỳ họp thứ năm, đã có 98 lượt ĐBQH TP Hà Nội phát biểu tại tổ và 25 lượt đại biểu phát biểu tại hội trường; tại kỳ họp thứ sáu, đã có tổng số 109 lượt ĐBQH TP Hà Nội phát biểu tại tổ và hội trường...

Bên cạnh những kết quả đạt được, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế còn tồn tại. Đó là một số đại biểu còn vắng mặt tại buổi tiếp xúc cử tri định kỳ; nhiều đại biểu ít tham gia tiếp xúc cử tri chuyên đề. Hình thức tiếp xúc cử tri nơi cư trú, nhóm đối tượng, gặp gỡ, tham vấn cử tri chưa được thực hiện nhiều. Nhiều ĐBQH đăng ký tiếp xúc cử tri nơi cư trú, nơi công tác chưa đầy đủ. Một số đại biểu chưa tham gia đầy đủ việc khảo sát, giám sát, tiếp công dân. Nhiều vấn đề bức xúc của nhân dân tuy được ĐBQH ghi nhận phản ánh nhưng quá trình đôn đốc, giải quyết chưa như mong muốn...

Năm 2019, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội bên cạnh việc thực hiện những công việc thường xuyên, định kỳ như các hoạt động xây dựng Luật, hoạt động tiếp xúc cử tri định kỳ và chuyên đề..., Đoàn tổ chức 3 đoàn giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách pháp luật về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố; việc thực hiện Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; việc thực hiện chính sách, pháp luật về thống kê trên địa bàn. Cùng với đó, Đoàn phối hợp, tham gia các Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội giám sát các nội dung được nhân dân quan tâm như việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai; việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính ngoài ngân sách....

Tổng Bí thư,Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo TP Hà Nội. (Ảnh:TH)

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã báo cáo với các ĐQBQH về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và nhiệm vụ năm 2019 của TP Hà Nội; việc phối hợp với UBND TP và Đoàn ĐBQH TP. Trong đó nhấn mạnh, năm 2019, Hà Nội đặt ra 22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân đầu tư xây dựng cơ bản; tăng cường quản lý quy hoạch, trật tự và xây dựng đô thị; đảm bảo an sinh xã hội…

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, phát biểu tại Hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng, bản thân rất may mắn được trở thành ĐBQH của Đoàn ĐBQH TP Hà Nội - một đoàn đại biểu có số lượng lớn, trí tuệ, bản lĩnh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhận định, cử tri Hà Nội có trình độ cao, được làm ĐBQH Hà Nội, ngoài trách nhiệm còn có vinh dự, do đó cần học tập và lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, các ĐBQH cần xử lý thật tốt mối quan hệ “Ý Đảng lòng dân” và phù hợ với pháp luật. Nếu chỉ nặng về phía nào đó sẽ là phiến diện, dễ gây sai lầm.

 Phân tích kỹ hơn về vấn đề này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng: Lòng dân là quyết định vì dân có tin mới làm được, vì vậy cần phù hợp với lòng dân. Đây không phải là lý thuyết suông mà thực sự là vấn đề rất thực tiễn. Các ĐBQH cần phải xử lý tốt mối quan hệ với dân, thấu hiểu lòng dân, từ đó xây dựng pháp luật cho phù hợp.

“Ví như đi giải quyết đơn thư của dân, đi tiếp dân mà cứ nói lấy lòng dân mà sai pháp luật cũng không được. Nếu cái gì có khả năng giải quyết được thì hứa và nếu chưa được thì bảo chúng tôi sẽ tiếp thu rồi về báo cáo với Quốc hội để bổ sung luật pháp vào thì mới giải quyết được. Không được hứa suông để tránh tình trạng dân khiếu kiện, mất lòng tin”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Bày tỏ vui mừng trước những thành tựu của TP trong năm qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng chia sẻ với những thách thức mà Hà Nội phải đối diện giải quyết như vấn đề môi trường, khiếu nại, tố cáo, an toàn giao thông và các vấn đề dân sinh bức xúc…

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội nhấn mạnh: Năm 2018 là năm đặc biệt với Thủ đô, năm kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Thành phố đã đạt kết quả toàn diện trên tất cả các mặt, nâng cao đời sống người dân, tiếp tục duy trì mục tiêu thành phố vì hòa bình... Bên cạnh nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô, còn có sự đóng góp của Đoàn ĐBQH TP. Từng ĐBQH đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào thành tích chung của Đoàn, được dư luận cán bộ và nhân dân đánh giá cao.

Nhất trí với dự kiến kế hoạch công tác năm 2019, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Hoàng Trung Hải đề nghị, từng thành viên trong Đoàn phát huy tinh thần đoàn kết trách nhiệm, trí tuệ, chủ động, linh hoạt, học hỏi, gương mẫu trong thực thi nhiệm vụ công tác; đóng góp hiệu quả vào các hoạt động chung của Đoàn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ người đại biểu nhân dân; khẳng định vai trò, vị trí của Đoàn trong các hoạt động của Quốc hội và trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của TP…/.

Thu Hà

Uy tín của Tòa án chính là tín nhiệm của thể chế chính trị, của Nhà nước

Chinhphu.vn) - Sáng 14/1, tại Hà Nội, TANDTC đã khai mạc Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2019, Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Kiemsat.vn xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước. Đầu đề do BBT đặt.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Mỗi bản án phải làm sao để thực sự “tâm phục, khẩu phục”

(Kiemsat.vn) - Đó là ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2019, ngày 14/01.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang