Đắk Lắk: Kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh có biện pháp tăng cường công tác phòng, chống tình trạng trồng cây cần sa

18/05/2021 09:21

(kiemsat.vn)
Thời gian qua, tình trạng trồng cây cần sa trái phép trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk liên tục được phát hiện, gây ảnh hưởng trực tiếp, nghiêm trọng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Trước thực trạng trên, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh có biện pháp tăng cường công tác phòng, chống tình trạng trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn.

Gia tăng tội phạm về ma túy

Những năm gần đây, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, số lượng các vụ án hình sự tuy có giảm, nhưng tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng, phức tạp, thủ đoạn tinh vi; đối tượng phạm tội ngày càng đa dạng. Đặc biệt, tội phạm về ma tuý cũng tăng nhanh, xuất hiện nhiều tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy phức tạp với nhiều đối tượng, đường dây vận chuyển ma tuý lớn qua địa bàn gây bức xúc trong nhân dân. Theo thống kê từ 2016 - 2021, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã thực hành quyền công tố, kiểm sát khởi tố mới tổng số 6.810 vụ/12.162 bị can, thì án về ma túy là 996 vụ/1.293 bị can (chiếm 15% lượng án kiểm sát khởi tố mới, tăng 317 vụ/460 bị can so với cùng kỳ 2011- 2016).

Đáng chú ý về tội phạm ma tuý, nổi lên tình trạng trồng cây cần sa trái phép được phát hiện gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Chỉ tính trong khoảng thời gian từ 01/01/2020 đến hết Quý I/2021, trên địa bàn toàn tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện 32 vụ, 33 đối tượng trồng trái phép cây cần sa (nhiều hơn 25 vụ, tăng 357,14% so với cùng kỳ 01/01/2019 đến hết Qúy I/2020), thu giữ 8.495 cây cần sa tươi. Đặc biệt, ngay từ những ngày đầu của Quý II/2021, lực lượng chức năng đã phát hiện đường dây trồng cây cần sa quy mô lớn với hơn 1.900 cây cần sa tươi và thu giữ hơn 80kg cần sa khô ngay trong lòng TP. Buôn Ma Thuột.

Các đối tượng thực hiện việc trồng cây cần sa với nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng như: Trồng xen kẽ với các loại cây trồng khác; xây tường rào cao vây kín xung quanh khu vực vườn, rẫy; số lượng cần sa được trồng rải rác ở nhiều nơi, mỗi nơi luôn được trồng ít hơn 500 cây. Đáng chú ý, các đối tượng “áp dụng khoa học công nghệ” vào việc trồng cây cần sa để cho năng suất cao nhất và “đạt chất lượng” tốt nhất, (Trồng trong môi trường kín để tưới cây đều, điều chỉnh không khí; Dựng đèn có ánh sáng nhân tạo 24/7 và rút ngắn vòng sinh trưởng của cây cần sa từ lúc gieo hạt đến lúc thu hoạch).

Trồng cây cần sa xen lẫn các loại cây trồng khác để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.

VKSND tỉnh kiến nghị giải pháp
Xuất phát từ thực trạng và các nguyên nhân dẫn đến tình hình trồng trái phép cây cần sa trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng như đã nêu trên, để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm trong thời gian tới, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Viện trưởng VKSND Đắk Lắk kiến nghị đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk quan tâm chỉ đạo: Tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc, quy định rõ trách nhiệm của UBND các cấp và các ban, ngành liên quan nhất là người đứng đầu trong chỉ đạo lĩnh vực quản lý, điều hành công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn toàn tỉnh; Tiến hành nghiên cứu, phương pháp, nội dung, hình thức, xây dựng chương trình hành động, tuyên truyền giáo dục về phòng chống ma túy phù hợp với từng nhóm đối tượng: Chỉ đạo UBND các cấp theo dõi, kiểm soát địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật ở lĩnh vực này; phối hợp các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân, để giúp người dân nhận biết, nhận diện về cây thuốc phiện, cây cần sa và các cây khác có chứa chất ma túy; bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho lực lượng công an cấp xã và các tổ chức đoàn thể về phòng chống ma túy; xây dựng và duy trì các mô hình có hiệu quả về phòng chống ma túy; triển khai các hoạt động nghiệp vụ nhằm phát hiện, đấu tranh, xử lý triệt để tội phạm về ma túy, như: xây dựng kế hoạch đấu tranh sát với tình hình thực tế; ngăn chặn ma túy xâm nhập ở khu vực biên giới, giáp ranh; triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.

Các lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra hiện trường.

Đồng thời kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương phối hợp với các cơ quan đoàn thể tham gia tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn về ma túy; chỉ đạo đẩy mạnh việc xây dựng tổ dân phố, xã, phường lành mạnh để nắm bắt tình hình, vận động nhân dân tố giác các hành vi tàng trữ, mua bán trái phép các chất ma túy, có ý thức không trồng, không sử dụng, không tàng trữ và mua bán những loại cây có chứa chất ma túy; kịp thời phát hiện, báo tin cho lực lượng chức năng về các hành vi trên để ngăn chặn, xử lý kịp thời hành vi vi phạm.

Không tập trung quá đông người vào cùng một thời điểm bầu cử

(Kiemsat.vn) - Người tham gia bầu cử cần khai báo y tế, không tập trung quá đông người vào cùng một thời điểm bầu cử và phải thống kê, phân loại cử tri để sử dụng hòm phiếu phụ phù hợp. 

Tháng Năm nhớ Bác

(Kiemsat.vn) - Cứ đến ngày 19/5, ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng bào, chiến sĩ ai cũng muốn có một món quà kính tặng Người. Nhưng với Bác Hồ, Người từng nói: “Món quà quý nhất đối với tôi là những báo cáo thành tích thi đua ái quốc” và chính vì thế, mỗi dịp sinh nhật Bác là một lần chúng ta lại thấy sáng ngời đức tính giản dị, khiêm nhường của con người vĩ đại ấy.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang