Đặc xá 3.026 phạm nhân: Đảm bảo xét nghiệm, đưa đón về địa phương an toàn

31/08/2021 14:29

(kiemsat.vn)
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Công an đã lên kế hoạch đảm bảo an toàn cho các phạm nhân được đặc xá trong năm 2021.

Ngày 30/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định đặc xá năm 2021 (có hiệu lực từ 1/9). Theo đó, có tổng cộng 3.035 người đủ điều kiện được đặc xá, trong đó 3.026 phạm nhân đang chấp hành án, ba người đang được tạm đình chỉ chấp hành án và 6 người đang được hoãn chấp hành án.

Bộ Công an thông tin, đợt đặc xá năm 2021 có nhiều điểm mới so với các đợt đặc xá trước đây. Cụ thể là thời gian từ khi có chủ trương đến thời điểm công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước là ngắn hơn.

Đây cũng là lần đầu tiên hực hiện đặc xá theo Luật Đặc xá năm 2018 và diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Cán bộ trại giam hướng dẫn phạm nhân về cách phòng chống Covid-19 tại trại giam Hoàng Tiến (Chí Linh, Hải Dương). (Ảnh minh họa).

Để đảm bảo an toàn cho người được đặc xá và địa phương tiếp nhận, Bộ Công an cho biết sẽ tiến hành xét nghiệm với tất cả các phạm nhân này, đồng thời đảm bảo ăn uống, đi lại trong quá trình trở về địa phương.

Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2021 cho biết: “Sau khi Chủ tịch nước ký các quyết định đặc xá, chúng tôi sẽ tổ chức xét nghiệm cho các phạm nhân được đặc xá, đảm bảo âm tính với Covid-19, trước khi công bố quyết định đặc xá để cho họ trở về địa phương.”

Theo Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, để đảm bảo tuyệt đối an toàn, không để phạm nhân nào bị ảnh hưởng của dịch bệnh mà không thực hiện được quyết định đặc xá, lãnh đạo Bộ Công an đã yêu cầu công an các đơn vị tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp nơi có người đặc xá để lên kế hoạch đón tiếp, giúp người được đặc xá di chuyển về địa phương an toàn, đúng theo các quy định phòng dịch.

Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Bên cạnh đó, các trại giam phải giải quyết hỗ trợ về trang phục, tiền tàu, xe, tiền ăn dọc đường, phối hợp với địa phương bố trí hợp lý phương tiện đón người được đặc xá, đồng thời hỗ trợ những trường hợp khó khăn, để tất cả người được đặc xá có điều kiện hòa nhập cộng đồng. 

Mặt khác, lực lượng công an địa phương chủ động có kế hoạch đón tiếp, giải quyết các chế độ, chính sách cho người được đặc xá như: cấp lại các loại giấy tờ tùy thân, cho nhập hộ khẩu và giới thiệu vào các tổ chức, doanh nghiệp để có cơ hội tìm kiếm công ăn việc làm.

Chủ tịch nước ký quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho phạm nhân thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước; khi xét xử người phạm tội thì nghiêm minh, công bằng, bên cạnh đó là nhân đạo đối với những phạm nhân cải tạo tốt, khuyến khích họ trở thành người có ích cho xã hội./.

Thủ tướng chủ trì họp trực tuyến về phòng chống dịch với 1.060 xã, phường tại 20 tỉnh, thành phố

(Kiemsat.vn) - Sáng 29/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo với 1060 xã, phường, thị trấn tại 20 tỉnh, thành phố.

Phân công nhiệm vụ các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch

(Kiemsat.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã ký Quyết định số 84/QĐ-BCĐ về việc ban hành Quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ của các thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 (Ban Chỉ đạo).
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang