Cựu phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc bị tố nhận hối lộ 12 triệu USD

28/07/2016 09:40

Cựu phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc Quách Bá Hùng bị cáo buộc nhận hơn 12 triệu USD để nâng đỡ người đưa hối lộ vào các vị trí trong quân đội.

Cựu phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc bị tố nhận hối lộ 12 triệu USD
Tướng Quách Bá Hùng từng là một trong những người quyền lực nhất của quân đội Trung Quốc. Ảnh: AP.

Theo Xinhua, phiên tòa xét xử ông Quách Bá Hùng hôm 25/7 diễn ra theo hình thức kín vì liên quan đến bí mật quân sự. Truyền thông đại lục cho biết ông Quách nhận hối lộ “rất nhiều tiền” nhưng không tiết lộ con số cụ thể, trong khi tờ South China Morning Post ở Hong Kong đưa tin ông Quách bị cáo buộc nhận hối lộ 12,3 triệu USD.

Ông Quách bị điều tra từ năm 2013 với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhận hối lộ. Toàn bộ số tiền bất hợp pháp và tài sản của ông Quách đã bị tịch thu.

Từ khi làm phó chủ tịch Quân ủy Trung ương vào năm 2002, ông Quách nhận tiền để nâng đỡ người đưa hối lộ vào các vị trí khác nhau trong đội quân đông nhất thế giới, gồm 2,3 triệu người.

Con trai ông Quách là thiếu tướng Quách Chính Cương cũng bị điều tra vì cáo buộc tham nhũng và lạm dụng chức vụ quyền hạn từ năm ngoái.

Một số nguồn tin của Reuters cho biết ông Quách đang bị ung thư và quân đội Trung Quốc có thể đã phải thúc đẩy việc đưa ông này ra tòa án binh xét xử, đề phòng trường hợp ông chết trước khi ra tòa, giống như thượng tướng Từ Tài Hậu, người cũng chết do ung thư trong quá trình điều tra tham nhũng hồi năm ngoái.

Ông Quách Bá Hùng, 74 tuổi, từng được coi là “nhân vật số hai” trong quân đội Trung Quốc với quân hàm thượng tướng, giữ chức Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương (CMC), cơ quan chỉ huy cao nhất của quân đội.

Ông Từ và ông Quách đều là phó chủ tịch CMC dưới thời ông Hồ Cẩm Đào, người tiền nhiệm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Văn Việt/vnxpress

Nhà Trắng tất bật chuẩn bị cho chuyến công du châu Á của ông Trump

Các cố vấn cho ông Trump đang phải dồn mọi nỗ lực nhằm đảm bảo chuyến công du châu Á sắp tới của Tổng thống Mỹ diễn ra suôn sẻ.

Ông Tập Cận Bình: Sẽ duy trì quản lý Đảng nghiêm minh, toàn diện

Tổng Bí Thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết sẽ tạo môi trường chính trị trong sạch, liêm chính trong Đảng.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang