Cựu chủ tịch hạ viện Mỹ lãnh án tù vì hối lộ nạn nhân lạm dụng tình dục

28/04/2016 03:12

Cựu chủ tịch hạ viện Mỹ, ông Dennis Hastert đã bị kết án 15 tháng tù giam vào thứ Tư (27-4) vì tội hối lộ liên quan đến việc lạm dụng một cậu bé tuổi vị thành niên ông từng giảng dạy ở trường trung học.

Theo South China Morning Post (Hongkong), một thời gian ngắn trước khi bản án được đưa ra, người đàn ông 74 tuổi thừa nhận lần đầu tiên lạm dụng tình dục bé trai khi ông giảng dạy đấu vật tại Trường Trung học Yorkville ở Illinois từ những năm 1960 đến đầu những năm 1980.

Thẩm phán tòa án quận Thomas M. Durkin nói với ông Hastert rằng: “Không còn gì kinh ngạc hơn khi chứng kiến kẻ làm dụng tình dục hàng loạt trẻ em và chủ tịch hạ viện trong cùng một bản án”.

Tờ The Hufflington Post cho biết ông Thomas Durkin đã kết án ông Hastert 15 tháng tù, hai năm giám sát sau khi ra tù và mức phạt 250.000 USD.

Cựu chủ tịch hạ viện cũng phải tham gia chương trình điều trị cho người phạm tội lạm dụng tình dục và không được phép liên lạc với nạn nhân bị cáo buộc, ông Durkin cho biết thêm.

Người khởi tố đã cung cấp thông tin chi tiết về việc lạm dụng ít nhất năm bé trai mới 14 tuổi.

“Những gì tôi đã làm là sai trái và tôi rất hối hận” – ông Hastert nói trong buổi tham dự phiên tòa tại Chicago trên một chiếc xe lăn. Ông thừa nhận lạm dụng dưới áp lực các câu hỏi đưa ra liên tục.

Cựu chủ tịch Hạ viện Dennis Hastert đến trụ sở tòa án liên bang hôm thứ Tư ở Chicago cho buổi tuyên án của mình.
Ảnh: Charles Rex Arbogast/AP

“Bọn trẻ nhìn tôi và tôi đã lợi dụng chúng” – ông nói thêm, theo báo cáo của tờ Chicago Tribune.

Ông Hastert bị đột quỵ năm ngoái. Luật sư của ông đã đề cập đến vấn đề sức khỏe và bệnh tật để yêu cầu cho ông được quản chế.

Ông Hastert “chịu trách nhiệm duy nhất cho tình trạng bi kịch này và gửi lời xin lỗi sâu sắc đến tất cả những người bị ảnh hưởng bởi hành động của ông” – luật sư của ông cho biết.

Năm ngoái, ông Hastert nhận tội cơ cấu  bất hợp pháp việc rút tiền ngân hàng để tránh bị tố cáo. Ông gửi các khoản tiền nhỏ, tổng cộng 3,5 triệu USD để giải quyết các vấn đề lạm dụng mà ông gây ra  ba thập niên trước đây.

Thời hạn khởi kiện cho việc phạm tội  tình dục đã chấm dứt, vì vậy ông chỉ bị buộc tội vi phạm luật tài chính.

Công tố viên liên bang nói rằng ông Hastert đã trả cho người đàn ông tổng cộng 1,7 triệu USD, ít hơn một nửa số tiền được thỏa thuận một chút, từ giữa năm 2010 đến 2014 vào tài khoản thanh toán thường xuyên và chỉ dừng lại khi chính phủ bắt đầu điều tra.

Nguồn: PHẠM THANH THẢO (plo.vn)

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang