Cuba có Chủ tịch mới, đề xuất cải tổ Hiến pháp

20/04/2018 14:26

Sau 2 ngày làm việc, tối 19/4 (theo giờ Hà Nội), Quốc hội Cuba khóa IX đã thông báo kết quả bỏ phiếu kín các ví trị chủ chốt trong ban lãnh đạo nhiệm kỳ 5 năm tới.

Tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez trong lễ tuyên thệ nhậm chức (người bên phải trong ảnh là Chủ tịch mãn nhiệm Raul Castro). Ảnh: Grama

Theo kết quả được công bố, ông Miguel Diaz-Canel Bermudez được bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba với 603 phiếu, tương đương 99,86% số phiếu bầu.

Với kết quả này, ông Miguel Diaz-Canel Bermudez là người kế nhiệm Chủ tịch Raul Castro lãnh đạo đất nước Cuba tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của cách mạng Cuba và tiến trình cập nhật mô hình kinh tế đã đề ra.

Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez, 58 tuổi, hiện là Ủy viên Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba.

Ông Miguel Diaz-Canel Bermudez từng giữ chức Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba, và trước đó từng giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Villa Clara  và tỉnh Holguin; đã từng kinh qua vị trí Bộ trưởng Bộ Đại học Cuba từ năm 2009 đến năm 2012.

Quốc hội Cuba cũng đã bỏ phiếu nhất trí với các đề cử khác của Hội đồng Nhà nước do Ủy ban Đề cử quốc gia đưa ra trước đó, gồm: Ông Salvador Valdes Mesa giữ chức Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước Cuba và 5 Phó Chủ tịch.

Ông Esteban Lazo Hernández, Ủy viên Bộ Chính trị tái đắc cử chức vụ Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Cuba.

Trong bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội vào tối 19/4,  tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Díaz-Canel Bermudez khẳng định sẽ làm tròn trọng trách mà nhân dân Cuba tin tưởng giao phó, tiếp tục cùng nhân dân Cuba trung thành với di sản của cố Tổng Tư lệnh Fidel Castro và nối tiếp tấm gương của lãnh đạo hiện nay của cách mạng Cuba,  Đại tướng Raul Castro.

Chủ tịch Diaz-Canel khẳng định tình đoàn kết của người dân Cuba là sức mạnh quý giá nhất của cách mạng Cuba và tinh thần này đã được Đảng Cộng sản Cuba bảo đảm.

Cũng trong dịp này, nhà lãnh đạo mới của Cuba Diz-Canel và Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch mãn nhiệm Raul Castro Ruz  đã thông báo về đề xuất cải tổ Hiến pháp Cuba vào tháng 7 tới.

Ông Raul Castro cũng cho biết Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Diz-Canel có thể giữ chức tối đa trong 2 nhiệm kỳ 5 năm và vào thời điểm thích hợp, ông Diaz-Canel có thể giữ chức Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba thay ông Raul Castro.

Cùng ngày, toàn bộ 30 thành viên khác của Hội đồng Nhà nước Cuba cũng đã tuyên thệ nhậm chức sau khi Ủy ban Bầu cử thông báo kết quả toàn bộ 31 ứng cử viên được giới thiệu 1 ngày trước đó đều đạt đủ số phiếu ủng hộ trên 50%.

Hình ảnh phiên họp lịch sử của Quốc hội khóa IX nước Cộng hòa Cuba. Ảnh: Granma

Phiên họp Quốc hội khóa IX của Cuba vừa diễn ra là phiên họp mang tính lịch sử khi Bí thứ thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ không tiếp tục đảm nhiệm các chức vụ Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba sau 2 nhiệm kỳ.

(theo TTXVN, Granma)

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang