Công bố Quyết định về đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

02/07/2021 14:16

(kiemsat.vn)
Sáng 02/7/2021, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Quyết định về đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước cho các phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có điều kiện được đặc xá theo quy định của pháp luật nhân kỷ niệm 76 năm ngày Quốc khánh 2-9.

Toàn cảnh buổi họp báo.

Tham dự buổi họp báo có đồng chí Lê Khánh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; đồng chí Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Đặng Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; đồng chí Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án TAND tối cao cùng đại diện các Bộ, Ban ngành liên quan. Dự và đưa tin buổi họp báo có các phóng viên báo chí trong nước và quốc tế.

Đồng chí Lê Khánh Hải, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước công bố Quyết định về đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước.

Tại buổi họp báo, thừa ủy quyền Chủ tịch nước, đồng chí Lê Khánh Hải, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước đã công bố Quyết định về đặc xá năm 2021.

Theo đó, Quyết định quy định thời gian đã chấp hành án phạt tù để xét đặc xá tính đến ngày 31 tháng 8 năm 2021. Các đối tượng đặc xá bao gồm: Người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn; người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn; người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Đồng thời, Quyết định cũng quy định rõ các trường hợp đủ và không đủ điều kiện được xét đề nghị đặc xá năm 2021. 

Cũng như các đợt đặc xá trước, khi xem xét đặc xá đều phải tuân thủ những nguyên tắc nhất định, đó là đặc xá phải được tiến hành nghiêm minh, chặt chẽ, công khai, dân chủ, đảm bảo công bằng, đúng đối tượng và đúng điều kiện để đảm bảo tất cả các phạm nhân có đủ điều kiện đều được xem xét và không để bất kỳ phạm nhân nào không đủ điều kiện theo quy định lại được xem xét đặc xá.

Trả lời câu hỏi các phóng viên báo chí, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng nêu rõ, hiện có hơn 600 phạm nhân là người có quốc tịch nước ngoài đến từ 28 quốc gia đang chấp hành án tại các cơ sở giam giữ trên lãnh thổ Việt Nam và tái khẳng định, các phạm nhân có quốc tịch nước ngoài luôn được đối xử bình đẳng như các phạm nhân có quốc tịch Việt Nam.

Quyết định về đặc xá năm 2021 một lần nữa khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời, Quyết định đặc xá lần này cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan có liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự của Đảng, Nhà nước.

Trước đó vào ngày 04/5 vừa qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp với các lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước, các cơ quan tố tụng trung ương và Bộ Công an về thi hành Luật Đặc xá. Tại cuộc họp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định cần phải thực hiện nghiêm đạo luật này nhằm thể hiện sự ưu việt của chế độ ta. Hiện nay, ngoài chế định đặc xá, Bộ luật hình sự cũng có quy định về tha tù trước thời hạn có điều kiện. Nhưng hai chế định này không giống nhau. Vì tha tù trước thời hạn là biện pháp tạm tha do Tòa án quyết định, còn đặc xá là tha hoàn toàn do Chủ tịch nước quyết định theo thủ tục riêng biệt ngoài Tòa án.

Chủ tịch nước chủ trì cuộc họp đánh giá triển khai Luật Đặc xá 2018

(Chinhphu.vn) - Chiều 4/5, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo các cơ quan gồm: Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước, các cơ quan tư pháp trung ương và Bộ Công an về việc thi hành Luật Đặc xá năm 2018.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang