Chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp bất thường lần thứ nhất

10/12/2021 22:54

(kiemsat.vn)
Sáng ngày 10/12/2021, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kết thúc đợt họp thứ nhất của Phiên họp thứ 6.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoàn thành chương trình đợt họp thứ nhất Phiên họp thứ 6.

Tại phiên họp thứ 6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về 04 nội dung dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp bất thường gồm: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của một số luật; Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; Tờ trình của Chính phủ về cơ chế, chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ kịp thời triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ. Sau phiên họp này, căn cứ ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đề nghị các cơ quan khẩn trương tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện các nội dung. Trên cơ sở đó, Đảng đoàn Quốc hội sẽ báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị về chủ trương tổ chức kỳ họp và những nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Bộ Chính trị theo quy chế làm việc hiện hành.

Sau khi Bộ Chính trị cho ý kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới có căn cứ quyết định triệu tập kỳ họp.

Phát biểu kết thúc đợt họp thứ nhất Phiên họp thứ 6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, trong đợt làm việc này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tập trung toàn bộ thời gian để cho ý kiến về những nội dung dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp bất thường tới - kỳ họp xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng, cấp bách của nền kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành tất cả nội dung chương trình đề ra của đợt họp thứ nhất của Phiên họp thứ 6 lần này. Đồng thời ghi nhận công tác chuẩn bị đối với kỳ họp bất thường của Quốc hội cũng đạt kết quả quan trọng. Tuy nhiên vẫn còn những nội dung cần được tiếp tục chuẩn bị, hoàn thiện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với nhau, thống nhất trong Chính phủ; đồng thời phối hợp với các cơ quan của Quốc hội trong quá trình chuẩn bị để thống nhất các quan điểm, nội dung, phương án trình. Khi Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuẩn bị kỹ lưỡng, thống nhất cao thì trình Quốc hội xem xét, quyết định mới có được sự đồng thuận, nhất trí cao.

Về nội dung của chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ kịp thời triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, đây không phải là chương trình đầu tư công mở rộng mà là chính sách để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến kỹ lưỡng và đề nghị cần phải có sự đầu tư công phu hơn nữa nội dung chính sách, xác định mục tiêu, phương hướng, quan điểm, nguyên tắc của việc thiết kế gói chính sách; nhấn mạnh phải dựa trên cơ sở căn cứ khoa học và thực tiễn vững chắc, có nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế để thực sự có giải pháp tài chính, tiền tệ tập trung phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, phải có chính sách về y tế; hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động và người sử dụng lao động; các lĩnh vực an sinh xã hội, thị trường lao động; về đầu tư kết cấu hạ tầng. Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, đầu tư kết cầu hạ tầng không chỉ có hạ tầng giao thông, đồng thời làm rõ phân bổ vốn vào đâu, chỉ rõ danh mục đầu tư trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn phục hồi phát triển bền vững gắn với tái cơ cấu nền kinh tế trong giai đoạn tới. Do đó Chính phủ cần cân nhắc kỹ lưỡng, trách nhiệm các nội dung trình.

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tập trung cho ý kiến về căn cứ pháp lý và sự cần thiết tổ chức kỳ họp bất thường, tên gọi của kỳ họp, phương án tổ chức, dự kiến nội dung chương trình kỳ họp. Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định sự cần thiết và căn cứ pháp lý, cơ sở thực tiễn của việc tổ chức kỳ họp bất thường của Quốc hội, thống nhất với tên gọi là Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV; đồng thời cho rằng cần sớm hoàn thiện hồ sơ để xin ý kiến có quan có thẩm quyền về chủ trương tổ chức kỳ họp bất thường để bảo đảm yêu cầu, căn cứ chính trị.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã thống nhất chủ trương về tổ chức kỳ họp bất thường với tên gọi là "Kỳ họp bất thường lần thứ nhất", Quốc hội khóa XV. Nội dung của kỳ họp bất thường sẽ tối đa là trong 04 nội dung đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến. Tuy nhiên, "phải đến kết thúc đợt hai của Phiên họp thứ 6 mới có thể chính thức kết luận về nội dung của kỳ họp bất thường do nội dung về gói chính sách tài khóa, tiền tệ và một số cơ chế chính sách đặc thù để phát triển TP. Cần Thơ cần được xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền và trình lại Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trong đợt họp thứ hai. Đồng thời các nội dung khác cũng cần tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, tờ trình, báo cáo thẩm tra trên cơ sở nâng cao tối đa về chất lượng, tránh trường hợp vừa sửa luật xong đã lại phát sinh bất cập hoặc sửa điều luật này làm mâu thuẫn với điều luật khác" - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng tán thành với các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tiếp tục chuẩn bị kỹ lưỡng, hoàn thiện cả về chủ trương, nội dung xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền; nêu rõ phải đảm bảo yêu cầu chất lượng nội dung mới tổ chức kỳ họp bất thường. Để có thêm thời gian cho công tác chuẩn bị, trong bối cảnh cuối năm phải gấp rút triển khai, hoàn thành nhiều nhiệm vụ liên quan đến tổng kết đánh giá công tác, phấn đấu hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm, do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí nếu đảm bảo điều kiện thì sau khi kết thúc Phiên họp thứ 6 sẽ trình Bộ Chính trị về chủ trương về tổ chức kỳ họp bất thường vào đầu năm 2022. Đồng thời đề nghị cơ quan hữu quan xây dựng chương trình kỳ họp bố trí đủ thời gian để đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ và hội trường, không khống chế thời gian của kỳ họp, đòi hỏi tính toán cụ thể hợp lý, bố trí thời gian khai mạc và đọc các tờ trình 1 buổi, dành thời gian thảo luận tổ ít nhất 2 ngày, thảo luận trực tuyến toàn thể trong 2 ngày và 1 buổi cho biểu quyết thông qua các nội dung và tiến hành bế mạc.

Theo dự kiến chương trình, đợt họp thứ hai Phiên họp thứ 6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ diễn ra trong hai ngày 21-22/12/2021.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Xây dựng, chỉnh đốn Đảng khó nhưng không thể không làm

(Kiemsat.vn) - Nhấn mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng liên quan đến công tác con người, rất dễ đụng chạm đến danh dự, lợi ích, quan hệ của con người, đòi hỏi mỗi chúng ta phải tự phê bình, phân tích, mổ xẻ những ưu, khuyết điểm của chính bản thân mình vì vậy, rất khó. Tuy nhiên, đồng chí Tổng Bí thư khẳng định: Khó nhưng không thể không làm.

Thần tốc hơn nữa trong chiến dịch tiêm chủng, giảm tối đa số ca chuyển nặng và tử vong

(Kiemsat.vn) - Kết luận cuộc họp trực tuyến toàn quốc về phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh một số mục tiêu, nhiệm vụ cần tập trung làm bằng được trong thời gian tới, đó là kiểm soát rủi ro, giảm tối đa số ca chuyển nặng và tử vong; đồng thời “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, thần tốc hơn nữa trong chiến dịch tiêm chủng với mục tiêu, lộ trình cụ thể cho từng nhóm độ tuổi.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang